วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไฟลามทุ่ง

On March 12, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12มี.ค. 63)

เมื่อพูดถึงคำว่า “ไฟลามทุ่ง” เวลาเผามันจะลามไปทั้งทุ่ง ควันขโมงไปหมด ไฟลามทุ่ง ลามป่า ตอนนี้เชื้อโวรัสโควิด-19 หรือโคโรนา 2019 เข้าลักษณะไฟลามทุ่ง ทำให้เกิดความรู้สึกกระทบไปในวงกว้าง อาตมาไม่นึกว่า วัดจะได้รับความกระทบไปด้วย เช่น กิจนิมนต์ที่เขาจะไปจัดสถานที่ บางสถานที่ก็ไม่ให้จัด ยกเลิกไป 2-3 งาน อันนี้ก็กระทบมาถึงพระเหมือนกัน แต่ทางวัดที่ชัดเจนก็คือว่า ไม่ให้ไปรับของบริจาคบางที่ บางแห่ง ก็บอกว่า ไม่อยากให้คนงานขึ้นไปอยู่ในที่อาคาร ออฟฟิตอะไรของเขา

ทำให้รายได้ลดไปเหมือนกัน เรียกว่า ผลกระทบนี่มันลามทุ่งจริงๆ มันลามไปโน้น ไปนี่ ไปนั่น วัดก็มีผลกระทบเหมือนกัน เขาบอกวัดโพธิ์ วัดพระแก้ว ก็จอดสนิทเหมือนกัน คนเคยขายของหน้าวัดได้ 3-4 หมื่น ตอนนี้ก็เหลือ 3-5 พัน เรียกว่า หนักหนาแล้ว คราวนี้มันจะลามไปถึงไหน เรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวไปห่อเหี่ยวแน่นอน แต่มันยังมีตัวอื่นซ้ำเติมเข้ามาอีก คือ ภัยแล้ง เห็นที่สะแกกรังเขาบอกว่า ปลากระชังล้มหายตายจากกันไปเยอะเลย

จึงต้องบอกกันว่า ไฟลามทุ่งครั้งนี้ มันบานปลาย มันไปหลายตลบ หลายจุด หลายทิศ หลายทาง ต้องบอกว่า ถ้ายังเป็นอย่างนี้ไปอีกหลายเดือน ตัวเลขต่างๆ เศรษฐกิจคงจะดิ่งเหวแน่ๆ ไม่รู้จะแก้กันอย่างไรถึงจะไปรอดได้ ไม่ล้มหายตายจาก โดยเฉพาะถ้ามีข่าวว่า เกษตรของเราก็จะโดนสหรัฐฯไม่ให้เข้า ผลไม้ สินค้าหลายอย่างหลายประการ อันนี้เป็นเรื่องที่น่าหนักใจว่า จะป้องกันแก้ไขกันอย่างไร

ยังไงขอให้คนไทยได้สติ ใช้ความคิดให้ดี ให้สู้ต่อได้ อย่าไปผลักชีวิตออก ต้องผลักกิเลส และทุกข์ออก เพื่อจะได้มีชีวิตอยู่ต่อไป และช่วงนี้ก็มีข่าวคนรมควันตายกันอยู่เรื่อยๆเลย อันนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ก็หวังว่า คงจะมีสติยับยั้งจิตใจให้อยู่รอดต่อไปได้ ให้ผ่านวิกฤตให้ได้ เพราะทุกครั้งเมื่อมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ เดี๋ยวมันก็ต้องดับไป ไม่มีอะไรที่จะเกิดไปลุกลามบานปลาย ไม่มีคำว่า หยุดยั้ง ถึงแม้จะมีคำว่า ลามทุ่ง บานปลาย มันคงได้ไม่นาน  อาตมาหวังว่า ขอให้มีความยับยั้งชั่งใจ มีความคิดที่จะอยู่ยืนหยัดต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login