วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โฆษกรัฐบาลย้ำยังไม่ปิดศูนย์กักกันผีน้อยที่สัตหีบ

On March 12, 2020

เมื่อเวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีความสับสนถึงการปิดศูนย์เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า ศูนย์ดังกล่าวยังคงเปิดใช้เพื่อเฝ้าระวังแรงงานที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ และยังมีกลุ่มเฝ้าระวังอยู่ภายในศูนย์ประมาณ 200 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะต้องเข้ามาคัดกรองตามขั้นตอนเพื่อประเมินว่าสามารถกลับไปกักตัวยังภูมิลำเนาของตัวเอง ขณะเดียวกันศูนย์ยังต้องเปิดใช้เพื่อรองรับกลุ่มคนที่จะทยอยเดินทางกลับมาในอนาคต รวมถึงกรณีที่คนไทยกลับมาจากประเทศเสี่ยงและไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ เช่น ชุมชนไม่เห็นด้วยให้กักตัวในพื้นที่ หรือทางครอบครัวให้กักตัวยังศูนย์แห่งนี้เพื่อความปลอดภัยมากกว่ากักตัวอยู่บ้าน เช่นเดียวกับกรณีที่คนไทยกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงและไม่สามารถขอใบรับรองแพทย์หรือผ่านการคัดกรองจากต้นทางอย่างครบขั้นตอน ซึ่งจะใช้ศูนย์ดังกล่าวเป็นพื้นที่กักตัว

นางนฤมลกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม มาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้อำนวยการศูนย์ ยังได้ออกมาตรการอย่างเข้มข้นตั้งแต่ต้นทาง โดยยกเลิกการขอตรวจลงตราวีซ่าเพื่อเข้าประเทศที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (VISA on Arrival หรือ VOA) จำนวน 18 ประเทศ ต่อไปใครที่จะใช้ VOA ต้องไปขอวีซ่าที่สถานทูตก่อน ซึ่งต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อรับรองว่าปลอดจากความเสี่ยงเป็นโรคโควิด-19 จึงจะออกวีซ่าให้ อีกทั้งยังยกเลิกฟรีวีซ่าใน 3 ประเทศเสี่ยงคือ อิตาลี ฮ่องกง และเกาหลีใต้ เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติ

โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการยกเลิกวีซ่าจะช่วยลดจำนวนคนที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้าประเทศได้ หรือต่อให้เดินทางเข้ามาประเทศ ถือบอร์ดดิ้งพาส และถึงสนามบินแล้ว ก็จะต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าปลอดโรคออกให้ภายใน 3 วัน รวมถึงมาตรการปลายทางของสายการบิน กรณีมีไข้จะส่งต่อไปยังสถานพยาบาลทันที และคนที่ไม่มีไข้ก็จะส่งตัวไปกักกันตามมาตรการข้างต้น ผู้ที่ละเมิดจะมีความผิดตามกฎหมาย ส่วนกรณีประเทศรัสเซียที่แม้จะถูกยกเลิกวีซ่า VOA ไปด้วยนั้น แต่ประเทศไทยและรัสเซียยังมีข้อตกลงระหว่างกันอยู่ โดยชาวรัสเซียยังคงเดินทางเข้าประเทศไทยและพำนักได้ไม่เกิน 30 วัน ส่วนประเทศอื่นที่มีข้อตกลงในแบบเดียวกัน ทางกระทรวงการต่างประเทศจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ และจะแจ้งให้ทราบต่อไป

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการให้ข้อมูลข่าวสารที่สับสน นางนฤมลกล่าวว่า เป็นการชี้แจงเพิ่มเติม ไม่ได้มีข้อมูลที่ขัดแย้งกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยหลักการแล้วเป็นไปตามที่แถลง แต่เมื่อข่าวสารออกไปว่าจะปิดศูนย์ทั้งหมดทันที ประชาชนจึงตื่นตระหนก จึงต้องชี้แจงเพิ่มเติม


You must be logged in to post a comment Login