วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ผลักกิเลสออกจากชีวิต

On March 13, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 มี.ค. 63)

ข่าวในวงการกฎหมาย ผู้รักษากฎหมาย ผู้ใช้กฎหมาย ผู้ใช้หน้าที่อำนวยความสะดวกในด้านกฎหมาย แต่ชีวิตตัวเองไม่สะดวก คุณคณากร เพียรชนะ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ซึ่งเคยยิงตัวเองมาแล้วที่ศาลจังหวัดยะลา ได้ใช้อาวุธปืนจ่อยิงเข้าราวนมซ้ายตัดขั้วหัวใจที่บ้านพักในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ คุณคณากรเคยฆ่าตัวตายมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่สำเร็จ แต่คราวนี้กระทำจนสำเร็จ เพราะเรียกร้องโน่นนี่นั่นและไม่ได้เป็นไปตามที่ต้องการก็เลยต้องฆ่าตัวเอง

ถ้าวงการกฎหมายมีคนอย่างนี้ก็จะทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ในการที่จะผลักความทุกข์กิเลสออก แต่นี่กลับผลักชีวิตออก ระหว่างผลักชีวิตกับผลักกิเลสและทุกข์ คนเลือกผลักกิเลสและทุกข์น้อยไป ไปผลักชีวิตออกทำไม ทุกข์กิเลสมันมาเป็นคราวๆ ไม่ได้มาอยู่ตลอด บางช่วงก็หายไป บางช่วงก็โผล่มาใหม่ เราควรผลักให้มันออกจากชีวิต แต่กลับไม่เอามันออกไป

ต้องขอร้องคนไทยไม่ว่าจะอยู่ในสถาบันใดต้องมีการฝึกผลักกิเลสและทุกข์ออก เก็บชีวิตไว้สร้างคุณ สร้างประโยชน์ สร้างคุณูปการต่อไปให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็แย่ รมควันวันหนึ่งก็เยอะ ฆ่าตัวตาย ยิงตัวตายก็มาก เพราะเราไม่ฝึกใจให้ใจใหญ่ หนักแน่น มั่นคง ถ้าใจหนักแน่น มั่นคง ใจใหญ่ ใจถึง ก็ไม่ต้องมาฆ่าตัวตาย ใครที่ฆ่าตัวตายต้องเรียกว่าชีวิตบัดซบ เพราะชีวิตควรจะอยู่ทำประโยชน์ได้อีกมากมาย

เกิดยากแต่ตายง่าย มันน่าเสียดายที่เกิดมาเป็นมนุษย์ในพระพุทธศาสนา ใครที่มีเรื่องคับแค้นใจ เจ้านายไม่ดี เพื่อนร่วมงานไม่ดี ครอบครัวไม่ดี ก็ดูว่ามันมาจากอะไร ถ้าใจเราไม่รับเอาความทุกข์ ความผิดหวัง ความน้อยใจ มาไว้ในใจ จะต้องฆ่าตัวตายทำไม ไอ้ที่มันกดทับจนต้องฆ่าตัวตายนี่เพราะเอาความน้อยใจมาไว้ที่ใจ มันก็เลยหมดกำลังใจที่จะอยู่สู้ชีวิตต่อไป ให้คิดให้ทำในสิ่งที่ถูก อย่าให้ทุกข์อยู่ในหัวใจ ไปผลักชีวิตออกจากร่างกายมันไม่ถูกฝาถูกตัวกันเลย ทำให้เสียนาทีทองของชีวิต เมื่อทุกข์มาควรจะเกิดศรัทธา เกิดปัญญา ไม่ใช่ทุกข์มาแล้วปัญญาหมด หดชีวิตไปด้วย ควรจะปรับปรุงวิถีชีวิต การดำเนินชีวิต ชีวิตต้องสู้ ชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูคือยากำลัง นี่ศัตรูมาผลักกำลังให้หมดชีวิตไปมันน่าเสียดายจริงๆ

หวังว่าอีกไม่นานคงจะพลิกจากการผลักชีวิตมาผลักทุกข์ ผลักกิเลสกันเถอะ แล้วชีวิตจะอยู่สร้างคุณ สร้างคุณูปการ ทำประโยชน์ได้อีกมากมาย และไม่ต้องมีคำว่า ใจจ้อย ด้อยคุณ เจอคนใจน้อย ไม่อยากอยู่สร้างคุณ สร้างประโยชน์ ก่อทุกข์ ก่อกรรม ก่อเวรกับชีวิตตัวเองอย่างน่าเสียดาย

หมดเวลาที่จะคิดฆ่าตัวตายกันเสียทีเถอะ หันมามีเวลาสู้กับความทุกข์ ความยากลำบากในการอยู่กับมนุษย์ ให้มนุษย์ที่มาอยู่กับเราแล้วสร้างความลำบากให้เรา ให้เขาเป็นฝ่ายจากเราไปดีกว่า ไม่ใช่เราเป็นฝ่ายจากเขาไป แล้วเขาจะย่ามใจ ได้ใจว่า เราเปิดทางให้เขาแล้ว จะทำชั่วทำเลวอะไรต่อไป จะใช้กฎหมายบิดเบือน จะกินใต้โต๊ะ กินสินบนอะไรกันก็ได้ จะตัดสินคดีอะไรกันก็ได้ เราหันมาทำเรื่องนี้กันดีกว่า เรื่องนี้ก็เป็นเวรกรรมของพวกที่อยู่กับกฎหมายแล้วล่ะ

อาจเป็นเพราะบาปกรรมที่ทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้กฎหมายอ่อนแอ ทำให้กฎหมายดีกับคนชั่วเกินไป จนทำให้บ้านเมืองเสียหาย ส่งผลให้คนล้นคุกล้นตะราง คนที่ทำงานด้านกฎหมายถ้าไม่มีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตก็จะทำให้บ้านเมืองยับเยินป่นปี้ ชีวิตเขา องค์กรเขา คนในสถาบันเขาเอง ก็ต้องเจอกับปัญหาแน่นอน ถ้ายังไม่คิดเอาธรรมาภิบาลเข้าไปคุ้มครองใจก็จะไม่มีกฎหมายที่จะคุ้มครองประเทศชาติ สังคม ชีวิตของคนในสังคมนั้นก็จะต้องถูกบั่นทอนอย่างน่าเสียดาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login