วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้โรคโกงลุกลาม

On March 15, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 มี.ค. 63)

บ้านเมืองเราตอนนี้เรื่องที่ไม่ลดน้อยลง คือ การทุจริตคอร์รัปชั่น ล่าสุดบรรดาศิลปินได้รวมตัวกันต่อต้านการทุจริต ยังไม่นับรวมปัญหาโรคต่างๆที่มีมาในเมืองเรา ไม่ว่าจะเป็นไข้ทรพิษอะไรต่างๆสมัยโน้นพักหนึ่งก็ซาหายไป แต่โรคเสนียดจัญไรของประเทศไทย คือ โรคคอร์รัปชั่นทุจริต ยังมีการหากิน หากรรม หาโกงกัน เรียกว่า โกงได้เป็นโกง เอาเปรียบได้เป็นเอาเปรียบ ลักขโมยได้เป็นขโมย ฉกฉวยได้เป็นฉกฉวย อันนี้เขาเรียกกันว่า เป็นตัวซวย ตัวโรคที่ยากต่อการรักษา

ถ้ารักษาโรคนี้ได้ โรคอื่นๆก็น่าจะง่ายไปด้วย เราเห็นไหมว่า มีข่าวสารพัดหลอกคนโน้น หลอกคนนี้ เอาความเจ็บปวดของคนมาหลอกลวงหากินกันได้ก็เอา ธรรมดาแล้วเราเห็นความทุกข์ใครแล้วก็ไม่อยากไปเติมทุกข์ให้เขา แต่ว่า มันก็มีคนบางคนมันโกง มีความโง่สันดานอะไรก็ไม่รู้ ชอบที่จะไปสร้างความทุกข์ให้กับคนที่เป็นทุกข์แล้ว แทนที่จะมาช่วยกันบำบัดทุกข์บำรุงสุข กลับไปเพิ่มทุกข์เข้าไปอีก

เรียกว่า ไปขูด ไปรีด ไปเอารัด เอาเปรียบ เช่นอย่างตอนนี้ การค้า การขายลำบาก ลำบน แต่ก็มีคนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐไปเอารัด เอาเปรียบ ไปโกงกัน ทำให้การค้า การขาย อะไรต่อมิอะไรต้องมาพลอยลำบาก ลำบน หมดเนื้อ หมดตัวไปตามๆกัน อันนี้เป็นเรื่องที่เรียกว่า มันสุดช้ำระกำใจในความเป็นคนในโลกนี้กับเขา และถ้าหากเกิดอย่างนี้ไปเรื่อยๆมันก็ต้องรับชะตากรรมหมดเนื้อ หมดตัวกันต่อไปชนิดที่เรียกว่า น่าเห็นอก เห็นใจ

ปัญหาการทุจริต การโกง มันทำให้ทุกอย่างซ้ำเติมปัญหาให้หนักเข้าไปอีก ที่จริงปัญหาภัยแล้ง ถ้ามันไม่ทุจริตลองคิดดู ใครจะเชื่อ สมมุติว่า เรามีปัญหาเรื่องน้ำไม่พอ เก็บกักไม่พอใช้ ดูอย่างมหาวิทยาลัยบางแห่ง เขาบอกว่า นักศึกษาน้อยลง บางคณะก็ปิดไป แต่กลับเอาเงินไปสร้างตึกใหญ่ อาคารใหญ่ๆ ทุ่มไปที่การศึกษา มหาวิทยาลัย แต่แล้วน้ำไม่พอใช้ มหาวิทยาลัยกลับไปทุ่มงบประมาณสร้างไม่หยุด

เหมือนวัดก็เช่นเดียวกัน สร้างโบสถ์ใหญ่ เจดีย์ใหญ่ โดยเฉพาะที่ประหลาดก็คือ ไอ้ไข่ ที่มีการมองกันว่า ศักดิ์สิทธิ์ จนขณะนี้เริ่มมีวัดเอาไปสร้างจำลอง เมื่อก่อนพระพุทธโสธรจำลองไปไว้ในหลายวัด ตอนนี้เรตติ้งสู้ไอ้ไข่ไม่ได้ ไอ้ไข่มาแรงจนกระทั่งหลายวัดเริ่มจำลองรูปไอ้ไข่ไว้ ซึ่งไม่รู้ว่า จะเป็นการทุจริตต่อพระพุทธเจ้าหรือไม่ เรียกว่า ทำงานบ้านเจ้า แต่ไปกินข้าวบ้านนาย ทำงานให้พระพุทธเจ้า แต่เอารูปอะไรต่ออะไรไม่รู้มาไว้วัดกัน

ถ้าพระพุทธเจ้าเสด็จกลับมาก็คงงง ถ้าเป็นคนธรรมดาพูดคงงง นี่ใช่วัดเราหรือเปล่า มันไม่ใช่สัญลักษณ์ของเรา แล้วไปเอามาทำไม นี่เป็นสิ่งที่บอกกันว่า ชักจะเกิน เป็นการหลอกลวงการทุจริตไปด้วยกันแหละ ถ้าไปสร้างอาคารใหญ่ๆ แล้วได้ค่าคอมมิชชั่น ได้โน้น ได้นี่ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยรวย เคยมีข่าวระดับผู้อำนวยการต้องติด ติดตะราง เพราะโกง คอร์รัปชั่นทุจริต เรียกว่า เป็นโรคที่น่ากลัวกว่าไวรัสโควิด-19 เสียอีก ทำให้เสียโอกาสเจริญก้าวหน้าอย่างแท้จริง อย่าปล่อยให้โรคทุจริตคอร์รัปชั่นลุกลามบานปลายกันต่อไปเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login