วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เสียสละเพื่อชาติ

On March 16, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 มี.ค. 63)

คำว่า “สปิริต” ได้ดังกระหึ่มขึ้นเมื่อผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่ขอรับเงินเดือน ส.ว. กันข้อครหาว่ารับเงิน 2 ทาง เพื่อนำไปต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในเวลานี้ น่าอนุโมทนาลูกผู้ชายชาติทหารที่ไม่ใช่เสียสละแต่ชีพ รายได้ก็เสียสละเพื่อชาติได้ด้วย อันนี้เป็นการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ที่เราได้ยินมา แต่ก่อนแต่ไรก็เคยได้ยินบ้าง แต่คราวนี้พร้อมใจกันได้ถึง 6 ล้านบาท

เงินจำนวนดังกล่าวสามารถเอามาตั้งเป็นกองทุนหน้ากากอนามัยหรือจะทำวิจัยในการทำวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะขับไล่โควิดตัวนี้ออกไปให้ได้ ถ้ามีแรงบันดาลใจหรือร่วมแรงร่วมใจทำให้เกิดความเสียสละก็จะมีกองทุนหรือตั้งกองทุนเพื่อสู้กับโรคพวกนี้ เป็นเรื่องแปลกที่เรามีกองทุนกันเยอะแยะ แต่อาจจะเผลอไปหรือเปล่าที่เราไม่มีกองทุนสู้โรคภัยไข้เจ็บกันอย่างจริงจัง

เราน่าจะมีเงินก้อนใหญ่เป็นหมื่นล้านที่จะทำวิจัย หาวัคซีนอะไรก็แล้วแต่ที่สามารถเอาชนะโควิดได้ ตอนนี้ก็เริ่มต้นกันแล้วกับการเสียสละเงินเดือน ส.ว. ของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งถือว่ายังไม่สายเกินไป ถ้าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่มีรายได้หรือเงินเดือนสูงชักธงขึ้นรบกับโควิดก็น่าปลื้มใจที่นอกจากเรามีทหารไว้ป้องกันชาติแล้ว ยังมีไว้ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บของคนในชาติอีก

กลายเป็นเรื่องฮือฮาและน่าอนุโมทนาต่อการเสียสละของท่านเหล่านั้น และถือว่าเป็นแบบอย่าง เป็นไอดอลที่จะทำให้คนไทยทั้งชาติเสียสละกันบ้างเพื่อให้เป็นกองทุนกองใหญ่สู้กับมหาภัยโรคโควิดให้ชนะมันให้ได้ ไม่อย่างนั้นเราจะกลายเป็นผู้พ่ายแพ้กันทั้งชาติและจะล้มหายตายจากกัน เขาบอกว่าโรคภัยไข้เจ็บนี่บางครั้งบางช่วงก็ทำให้คนตายเหมือนกับสงครามโลกได้

เพราะฉะนั้นเรามาเริ่มต้นกันด้วยการเสียสละเงินเดือนหรือรายได้ที่เป็นเรื่องส่วนตัวเพื่อประโยชน์ส่วนรวม งานนี้เจ้าสัวนายทุนทั้งหลายน่าจะเริ่มไหวตัวร่วมกับรัฐบาลและกองทัพจัดตั้งกองทุน ถือเป็นการทำบุญประเทศครั้งยิ่งใหญ่ ถ้าเราทำบุญประเภทสวดมนต์บ้าง นิมนต์พระถวายข้าวของบ้าง นั่นก็เป็นเรื่องอุ่นใจ แต่การเสียสละแบบนี้เรียกว่าเป็นการทำบุญชาติจริงๆเลย ทำบุญเพื่อปกป้องรักษาชาติ

ถ้าเราถูกโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนทั้งประเทศ ล้มหายตายจากกันมากยิ่งกว่าโดนสงครามก็น่าเสียดาย ทรัพย์สินที่มีก็ต้องทิ้ง ต้องจาก ต้องหนี เราเอามาเป็นเสบียงสู้รบกันก่อนน่าจะเป็นประโยชน์และน่าอนุโมทนาจริงๆ อาตมาขออนุโมทนาด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login