วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

นายกฯยันยังไม่ปิดประเทศ สั่งปิดสถานบริการ-สถานบันเทิงในกทม.-ปริมณฑล14วัน

On March 17, 2020

วันนี้ ( 17 มี.ค.2563)  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้สถานบริการ ในเขตกทม.และปริมณฑล หยุดบริการเป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม 2563 ซึ่งรวมถึงโรงหนัง สถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านนวดไทย นวดโบราณ ที่เป็นร้านที่เข้ากฎหมายว่าด้วยสถานบริการให้ปิดทั้งหมด นอกจากนี้ให้งดกิจกรรมอื่นๆ ทั้งคอนเสิร์ต และกิจกรรมทางศาสนา

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังมีมติให้งดวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2563 โดยให้เลื่อนวันหยุดไปก่อน และจะให้ไปชดเชยในวันเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งงดกิจกรรมย้ายคนข้ามจังหวัด รวมถึงแรงงานต่างด้าว และปิดบางสถานที่ที่สามารถแพร่เชื้อได้ง่าย เช่น สถานศึกษา มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ ครม.ได้เห็นชอบมาตรการรับมือทั้งหมด 6 ด้าน คือ ด้านการสาธารณสุข ด้านเวชภัณฑ์ ด้านข้อมูล การร้องเรียน ด้านการป้องกันและด้านการเยียวยา โดยยังไม่มีการการปิดเมืองหรือปิดประเทศ การห้ามเข้าออกโดยสมบูรณ์ แต่เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้าสู่ประเทศไทย ผู้เข้าเมืองต้องมีมาตรการเข้มงวด เช่น มีใบรับรองแพทย์ ทำประกัน โดยใช้มาตรการเดียวกันทั้ง บก น้ำ อากาศ ใช้แอปพลิเคชั่นติดตามตัว เพื่อให้สามารถติดตามได้ และห้ามข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ เดินทางไปต่างประเทศ รวมทั้งเตือนประชาชนให้งดการเดินทางในประเทศ เขตต่อเนื่องที่มีการติดต่อโรค พัฒนาการกักกันผู้ที่มีความสงสัย

จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ สถานที่ ชุดป้องกัน เครื่องมือ เวชภัณฑ์ โดยมีการจัดซื้อแล้ว แนะนำให้ประชาชนชะลอการเดินทางกลับประเทศ เร่งผลิตเวชกรรมป้องกัน เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ โดยจะสำรวจอุปกรณ์ป้องกันเพื่อให้จัดหาได้เพียงพอ เร่งผลิตหน้ากากผ้า ส่งเสริมให้ประชาชนใช้เมื่อเข้าที่ชุมชน นำหน้ากากอนามัยที่ยึดได้มาใช้ เนื่องจากหน้ากากอนามัยขาดแคลน พร้อมตรวจสอบการกักตุนการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ การระบายสินค้า

 


You must be logged in to post a comment Login