วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้อายพระต่างชาติ

On March 18, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 มี.ค. 63)

หลังจากที่พระฌอน ชิเวอร์ตัน ชยสาโร ยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยต่อกระทรวงมหาดไทย ในที่สุดเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทยเป็นกรณีพิเศษ

ด้วยเหตุผลที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า พระฌอน ชิเวอร์ตัน ชยสาโร ได้เข้ามาพำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานาน เป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย แตกฉานในพระธรรมคำสอน มีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่ธรรมะทั้งในประเทศไทยและนานาชาติ กับเคยดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติมาก่อน ถือเป็นผู้ทำคุณประโยชน์เป็นพิเศษต่อประเทศไทยและพระพุทธศาสนา เรียกว่าเป็นพระที่สร้างคุณงามความดี เคร่งครัด และเผยแพร่ สั่งสอน อบรม

ยังไงก็ขอให้พระไทยที่ทำอะไรหย่อนยาน ไม่บำเพ็ญสมธรรมทำให้เกิดคุณงามความดี อย่าให้อายพระต่างชาติ ทั้งนี้ หลวงพ่อชาก็เคยสร้างประวัติให้พระฝรั่งต่างชาติที่เข้ามาบวชในพระพุทธศาสนามากมาย เมื่อบวชแล้วก็ก่อคุณก่อประโยชน์ให้พระพุทธศาสนาเจริญมั่นคง ยั่งยืน โดยไม่สร้างความเสียหาย ซึ่งมีไม่ใช่น้อยเลยทีเดียวในบ้านเมืองของเรา เพราะฉะนั้นจึงหวังว่า พระฌอน ชิเวอร์ตัน ชยสาโร จะเป็นแบบอย่าง เป็นต้นแบบให้พระที่ไม่ค่อยจะอยู่ในร่องในรอย ในพระธรรมวินัย กระตุ้นอารมณ์ให้บ่มเพาะความประพฤติที่ดีงาม เรียกว่าเป็นตัวอย่างต่อกัน เหมือนกับได้ไอดอลจากพระฌอน ชิเวอร์ตัน ชยสาโร

ถ้าระลึกถึงทั้งหมดแล้วก็ไปอยู่ที่พระพุทธเจ้า เพราะท่านทำตามคำสอนของพระพุทธเจ้า เคร่งครัดในพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า เป็นเหตุให้ได้รับความอุปถัมภ์จากในหลวงรัชกาลที่ 10 เรียกว่าท่านเป็นพุทธศาสนูปถัมภก ยกพุทธศาสนา ยกบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระศาสนาให้เจริญก้าวหน้าต่อไป อาตมาหวังว่าคนไทยคงจะได้ภาคภูมิใจ ดีใจไปกับเรื่องราวเหล่านี้อย่างแน่นอน

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login