วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมการปกครองเน้นย้ำฝ่ายปกครองในพื้นที่ เฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของ โรคโควิด 19

On March 23, 2020

จากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องแต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 (ฉบับที่ 3) และ (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ. 2563 ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงมหาดไทย ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เฉพาะในเขตท้องที่ที่ตนมีอำนาจหน้าที่ดูแลและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการ นั้น

เพื่อให้การดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ        โรคโควิด 19  ในพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นายธนาคม  จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ได้เน้นย้ำ   ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ทั้ง 3 ระดับ (ระดับอำเภอ/ระดับตำบล/ระดับหมู่บ้าน) ดำเนินการ ดังนี้

1. ในระดับอำเภอ ใช้กลไกคณะกรรมการบริหารงานระดับอำเภอแบบบูรณาการ (ก.บ.อ.) และคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) เพื่ออำนวยการ วางแผน ติดตาม เฝ้าระวัง ตลอดจนเป็นศูนย์ปฎิบัติการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคในระดับอำเภอ จัดทำแผนปฎิบัติการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด สร้างการรับรู้ผ่านกลไกและช่องทางการสื่อสารต่างๆ บูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินการตามแผนปฏิบัติการให้บรรลุผล

2. ในระดับตำบล คณะกรรมการบริหารงานตำบลแบบบูรณาการ (ก.บ.ต.) อำนวยการวางแผน ติดตาม เฝ้าระวัง ตลอดจนเป็นศูนย์ปฎิบัติการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคในระดับตำบล จัดทำแผนปฎิบัติการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด สร้างการรับรู้ผ่านกลไกและช่องทางการสื่อสารต่างๆ และทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการ          ให้คำแนะนำปรึกษากับคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)

2

3. ในระดับหมู่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) /คณะกรรมการหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) ประชุมร่วมกันทุกภาคส่วนเพื่อวางแผนการดำเนินการ สร้างการรับรู้ผ่านกลไก และช่องทางการสื่อสารต่างๆ จัดทำและดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ดูแลและเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี และประเทศกลุ่มเสี่ยง โดยดำเนินการสำรวจ รวมถึงการสร้างความเข้าใจให้แก่บุคคลเหล่านั้นไม่ให้สร้างพฤติกรรมเสี่ยงต่อสาธารณะ ตลอดจนขอความร่วมมือให้กักตัวเองอยู่ในที่พักอาศัยเพื่อสังเกตอาการ

ทั้งนี้ ฝ่ายปกครองในพื้นที่ต้องถือปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข มาตรฐานทาง    การปกครองและความมั่นคง ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักบริหารการปกครองท้องที่ ส่วนพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องที่ โทร 02-629-8307-14 ต่อ 505


You must be logged in to post a comment Login