วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

แนวทางปฏิบัติการเลือกผู้ใหญ่บ้านในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19

On March 31, 2020

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทย      เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด กรมการปกครองขอแจ้งแนวทางปฏิบัติการเลือกผู้ใหญ่บ้านในความรับผิดชอบ ดังนี้

1. ถ้านายอำเภอยังมิได้มีประกาศการเลือกผู้ใหญ่บ้าน ให้นายอำเภอรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอเลื่อนการประกาศฯ ไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะเบาบาง หรือเป็นที่ยุติลง หรือที่เห็นตาม

ทั้งนี้ อำเภอสามารถขอเลื่อนประกาศเพิ่มเติมได้ ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นสมควร หากอำเภอเห็นสมควรจัดให้มีการเลือกผู้ใหญ่บ้านได้ ให้นายอำเภอจัดให้มีประกาศ โดยให้ดำเนินการภายในสามสิบวัน พร้อมรายงานจังหวัดทราบ

2. ถ้านายอำเภอได้มีประกาศการเลือกผู้ใหญ่บ้านแล้ว ให้นายอำเภอรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอขยายวันเลือกผู้ใหญ่บ้านออกไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะเบาบาง หรือ         เป็นที่ยุติลง หรือที่เห็นตามสมควร  และให้หยุดการเลือกผู้ใหญ่บ้านที่นายอำเภอกำลังดำเนินการอยู่นั้นไว้ก่อน ตั้งแต่วันที่นายอำเภอกำหนดวันขอขยายหรือวันรับทราบการอนุมัติให้ขยายแล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ อำเภอสามารถขอขยายวันเลือกผู้ใหญ่บ้านเพิ่มเติมได้ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นสมควร หากอำเภอเห็นสมควรจัดให้มีการเลือกผู้ใหญ่บ้านได้ ให้นายอำเภอดำเนินการเลือกผู้ใหญ่บ้านนั้นต่อไปจากขั้นตอนที่หยุดไว้ โดยให้นายอำเภอจัดทำประกาศให้ราษฎรทราบถึงขั้นตอนที่จะดำเนินการและกำหนดวันเลือกผู้ใหญ่บ้าน เมื่อนับรวมกับวันที่ได้ดำเนินการมาแล้ว ต้องไม่เกินสามสิบวัน พร้อมรายงานจังหวัดทราบ


You must be logged in to post a comment Login