วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

แพทย์ออกโรงหนุนมาตรการห้ามขายเหล้าเบียร์

On April 10, 2020

วันนี้ (10เมษายน) นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า  แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการเข้มงวดทั้งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งในส่วนเคอร์ฟิว และห้ามชุมนุมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า แต่ยังพบว่ามีผู้ที่ไม่ยอมปฎิบัติตามกฎหมาย ทำให้ประสบอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับอยู่ ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้จะไม่ได้เป็นวันหยุด แต่ก็ยังเป็นประเพณีที่คนในชุมชนให้ความสำคัญโดยคาดว่าจะยังมีคนรวมกลุ่มกันดื่มสุราและประสบอุบัติเหตุจนเกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่ดี อย่างไรก็ดี มีเรื่องที่น่าชื่นชมคือขณะนี้มี 26 จังหวัดที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ออกประกาศให้ร้านค้าในจังหวัดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ เชียงใหม่ ลำพูน พิจิตร น่าน พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สกลนคร มุกดาหาร อำนาจเจริญอุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ระยอง นครนายก นครปฐม สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี ลพบุรี ระนอง กรุงเทพมหานคร และอื่นๆ ซึ่งน่าจะทำให้อุบัติเหตุในจังหวัดดังกล่าวลดลงไปได้ แต่ยังอยากจะสนับสนุนให้จังหวัดอื่นๆทุกจังหวัดได้ร่วมออกประกาศห้ามขายสุรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์  นอกจากนี้การดื่มสุรายังส่งผลให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ทำให้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ง่ายขึ้น หรือกรณีที่ติดเชื้อแล้ว อาจจะทำให้มีอาการรุนแรงจนถึงเสียชีวิตได้

2

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีผู้ป่วยอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับมารักษาที่รพ.น่านจำนวน 5 ราย มีเด็กวัยรุ่นผู้หญิงอายุ 15 ปีดื่มสุรากับเพื่อนจำนวน 1 ราย มีผู้ที่ไปจับกลุ่มดื่มสุรากับเพื่อนหลังเลิกงาน แล้วขี่จักรยานยนต์กลับบ้าน ประสบอุบัติเหตุเลือดออกในสมองต้องผ่าตัดด่วน 1ราย อีกรายไปซื้อสุราเพิ่มเกิดอุบัติเหตุสมองช้ำ เข้ารักษาในห้องไอซียู  ในการรักษาผู้ป่วยที่เมาแล้วประสบอุบัติเหตุ เป็นปัญหากับแพทย์และพยาบาลผู้รักษาเป็นอย่างมาก เพราะผู้ป่วยไม่รู้สติ มักดิ้น โวยวาย ส่งเสียงดัง ไอ บางรายบ้วนน้ำลายลงข้างเตียงโดยไม่รู้ตัว ที่สำคัญคือไม่สามารถให้ประวัติได้ว่า มีไข้ ไอ เจ็บคอ หรือไปในสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดมาหรือไม่ ถ้ากรณีต้องผ่าตัด จะต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งแพทย์พยาบาลและบุคลากรที่ช่วยผ่าตัด จะเสี่ยงต่อละอองฝอยที่ออกมาทางท่อช่วยหายใจ ซึ่งถ้าประวัติไม่แน่ชัด แพทย์ผู้ผ่าตัดจะไม่ได้ใช้ชุดผ่าตัดปกติ แต่ต้องใส่ชุดป้องกันอย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้ชุดป้องกันที่มีไม่มากนัก ถูกใช้โดยไม่จำเป็น

3

นพ.ธนะพงษ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์ความปลอดภัยทางท้องถนน กล่าวว่า ที่ผ่านมาการแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยผ่านการรณรงค์ หรือขอความร่วมมือ เป็นมาตรการที่ไม่เกิดผล ส่วนที่ได้ผลคือมาตรการทางกฎหมายแต่ต้องมีการบังคับใช้อย่างเข้มงวดโดยบูรณาการทุกภาค ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ถ้าศูนย์บริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)จะออกประกาศห้ามขายสุราทั้งประเทศ โดยส่วนตัวนั้นเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะได้ประโยชน์ทั้งสองด้านคือ ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้ด้วย และยังลดอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับได้อีกด้วย มีข้อกังวลว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ถ้าคนไทยมีพฤติกรรมเสี่ยงโดยการรวมกลุ่มกันดื่มสุรา อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงหรือที่เรียกกันว่า super spreader ขึ้นมาได้ในหลายๆพื้นที่ทั่วประเทศได้ และจะทำให้ความพยายามในการควบคุมโรคที่ผ่านมาไม่เกิดผล  ดังนั้นถ้าทางศบค.จะประกาศให้ร้านค้าห้ามขายสุราทั่วประเทศน่าจะเป็นการดี ควบคู่กับมีมาตรการชุมชนและมาตรการกฎหมายในเชิงรุกมากขึ้นเช่น ด่านโควิด ด่านเคอร์ฟิว เชิงรุกออกไปกำกับดูแลครัวเรือนที่มีการรวมกลุ่มดื่มสังสรรค์ พร้อมทั้งมาตรการเชิงรับตรวจเข้มกับผู้ใช้รถใช้ถนนในชุมชนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มจักรยานยนต์ที่เมื่อดื่มแล้วออกมาขับขี่ก็มักจะไม่สวมหมวกนิรภัย มาตรการทั้งเชิงรุกและเชิงรับที่เหมาะสมจำเป็นจะต้องบังคับใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย และตนเห็นว่าช่วงสงกรานต์นี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะต้องป้องกันไว้ก่อนเกิดการระบาดครั้งใหญ่


You must be logged in to post a comment Login