วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมการปกครองซักซ้อมตามมาตรการพึงปฏิบัติสำหรับบุคคลบางประเภทอยู่ในเคหสถานหรือบริเวณสถานที่พำนักของตน

On April 17, 2020

จากประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 และนายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ข้อ 8 มาตรการพึงปฏิบัติสำหรับบุคคลบางประเภท กำหนดให้กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคโควิด 19 ได้ง่าย อยู่ในเคหสถานหรือบริเวณที่พำนักของตน เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมภายนอก ประกอบด้วย (1) ผู้สูงอายุตั้งแต่เจ็ดสิบปีขึ้นไป (2) กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด   หัวใจสมอง โรคในระบบทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำตามธรรมชาติของโรคและด้วยยาที่รักษา และ (3) กลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่าห้าปีลงมา นั้น

กรมการปกครองขอเน้นย้ำฝ่ายปกครองในพื้นที่ ดังนี้

1) ให้นายอำเภอในฐานะนายทะเบียนอำเภอ จัดพิมพ์บัญชีรายชื่อผู้สูงอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป และเด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี ในเขตพื้นที่สำนักทะเบียน โดยแยกเป็นรายหมู่บ้าน/ชุมชน

2) มอบบัญชีรายชื่อผู้สูงอายุและเด็กเล็กตามข้อ 1) ให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือประธานชุมชน แล้วแต่กรณี เฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และมอบหมายภารกิจให้ประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือศูนย์บริการสาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่อยู่ในเขตท้องที่ ปฏิบัติการสำรวจเพื่อให้ทราบข้อมูลผู้ที่อาศัยอยู่จริงและแจ้งกลุ่มบุคคล หรือผู้ดูแลกลุ่มบุคคลทั้ง        3 ประเภทนี้ให้อยู่ในเคหสถานหรือบริเวณสถานที่พำนักของตน เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อโรคโควิด 19 โดยให้ดำเนินการอย่างทั่วถึงและเร่งด่วน

3) ดำเนินการการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างทั่วถึงและเน้นย้ำให้ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด โดยการ ใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่มีในพื้นที่ อาทิ หอกระจายข่าว วิทยุชุมชน สถานีโทรทัศน์ชุมชน กลุ่มไลน์ชุมชน เป็นต้น

ทั้งนี้ ขอให้นายอำเภอ และฝ่ายปกครองในพื้นที่ ได้ดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อสามารถแก้ไขสถานการณ์ และลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของการติดเชื้อโรคโควิด 19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


You must be logged in to post a comment Login