วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เทคนิคพังงา-อุเทนถวาย” ระดมผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบมอบให้ตลาดลดเสี่ยงโควิด-19

On May 4, 2020

วันนี้ (4พ.ค.) นายสมพร  ทวีกาญจน์  รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพังงา กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคพังงา ร่วมกับ วิทยาลัยการอาชีพตะกั่วป่า วิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง  ผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบจากการประสานขอความร่วมมือของเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต  สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อ ให้แต่ละตลาดมีอ่างล้างมือที่หลีกเลี่ยงการสัมผัสหัวก๊อกเปิดปิดน้ำแบบเดิม   โดยการล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ ไม่น้อยกว่า 20 วินาที  ใช้เท้าเหยียบเปิดปิดน้ำ   สนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมล้างมือบ่อยๆ เป็น new nomal  หรือชีวิตวิถีใหม่  ข้อดีอีกอย่างของอ่างล้างมือแบบนี้คือเมื่อเทียบค่าใช้จ่ายระยะยาวแล้วจะถูกกว่าเจลแอลกอฮอล์มาก  ซ้ำยังประหยัดน้ำได้มากกว่าระบบปกติ   และที่สำคัญสามารถนำระบบเท้าเหยียบไปประยุกต์กับอ่างล้างมือที่มีอยู่แล้วได้อย่างง่ายๆด้วย

2

“ตลาดเป็นแหล่งจับจ่ายอาหารการกินที่สำคัญของชาวบ้าน  มีคนเข้ามาจำนวนมาก   ดังนั้นหากเราไม่ช่วยกันทั้งเจ้าของตลาด พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้ซื้อ ไม่ร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  ตลาดก็จะกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ และอาจถูกสั่งปิด สิ่งที่ต้องทำให้เป็นนิสัยคือ การสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ และการรักษาระยะห่างในตลาด เรื่องนี้เป็นการนำความถนัด  นำความรู้ความสามารถของครูและนักเรียนมาทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ และเมื่อได้เห็นว่ามันใช้งานได้จริง  ชาวบ้านได้ประโยชน์จริงๆเราก็ดีใจ ตอนนี้ส่งมอบไปแล้ว 9 ตลาด มีบางตลาดที่ต้องการทำเพิ่มเพื่อให้ทั่วถึง จึงได้ประสานซื้ออุปกรณ์สิ่งของมาให้ทางเราช่วยทำให้  ยิ่งตลาดได้รับการสนับสนุนจากเครือข่าย สสส. ทั้งสปอตรณรงค์ บอร์ด ป้ายให้ความรู้ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์อย่างมากกับชาวตลาด” อาจารย์สมพร กล่าว

3

ด้าน นายสมพล  ไม้สังข์  นายกสโมสร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ในฐานะกลุ่มเยาวชนที่ร่วมทำอ่างล้างมือเท้าเหยียบ  มอบให้กับตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯสมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ภายใต้โครงการ ตลาดสดปลอดภัย ลดเสี่ยงโควิด–19 กล่าวว่า ได้นำอ่างล้างมือเท้าเหยียบ และสื่อรณรงค์จาก สสส. ไปติดตั้งที่ตลาดนัดชุมชน รวมถึงตลาดสมุทรสงครามกว่า20 แห่ง และล่าสุดได้นำไปติดตั้งให้ที่วัดป่ามหาไชย ทั้งนี้ตนรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือสังคม โดยนำความรู้ความสามารถมาทำให้เกิดประโยชน์ในช่วงเวลานี้  ที่สำคัญคือได้ซึมซับกับปัญหาสังคม ความยากลำบากของผู้คนช่วงการระบาดโควิด-19 ใครทำอะไรได้ต้องช่วยกัน อย่าคิดว่าไม่ใช่เรื่องของเรา

4

“อ่างล้างมือแบบนี้จะช่วยสนับสนุนการสร้างนิสัยล้างมือบ่อยๆได้ และไม่ยากเลยที่ตลาดต่างๆ รวมไปถึงสถานที่ชุมชนที่คนเยอะจะนำเอาต้นแบบไปทำต่อ ให้กระจายอยู่ทั่วไปเพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้งาน เพราะการล้างมือมันต้องทำให้เป็นนิสัยให้ได้จริงๆ อยากเชิญชวนเพื่อนๆอาชีวะสถาบันต่างๆ  ลองมาช่วยกันออกแบบอุปกรณ์ เครื่องใช้ เช่นอ่างล้างมือเท้าเหยียบ ที่กดเจลแอลกอฮอล์เท้าเหยียบ หรืออื่นๆ อาจจะระดมทุนสนับสนุนเข้ามา  เป็นกิจกรรมที่เราจะได้นำความถนัดไปรับใช้สังคมในยามที่บ้านเมืองกำลังยากลำบาก  นอกจากนี้ยังมีแผนไปช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้กับผู้ที่พิการซ้ำซ้อน มีความยากลำบากในการใช้ชีวิต  ด้วยการไปซ่อมแซมบ้านและเอาของกินของใช้ไปบริจาคให้  ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรอัมพวาและเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชนอีกด้วย” นายสมพล กล่าว


You must be logged in to post a comment Login