วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

EA จับมือ3พันธมิตรเซ็นเอ็มโอยูรัฐบาลสปป.ลาว ลุยโปรเจคยักษ์สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อน

On July 29, 2020

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพลังงานบริสุทธิ์จำกัด (มหาชน) (EA) ผู้นำด้านนวัตกรรมพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่าเมื่อวันที่24กรกฎาคม2563ที่ผ่านมาบริษัทฯและพันธมิตร3ราย (ผู้ร่วมพัฒนา) ได้แก่ (1) ChaleunSekong Energy Company Limited, สปป. ลาว, (2) Vega Digital Company Limited, ประเทศไทยและ (3) PSL Service Sole company Limited, ส.ป.ป. ลาวได้ร่วมลงนามกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติของสปป.ลาวเพื่อสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ภายในประเทศและส่งออกจำหน่ายต่างประเทศจำนวน2โครงการได้แก่ (1) SaravanDownsteam Hydropower Project และ (2) Phamong Hydropower Project

โดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีกำหนดการศึกษาความเป็นไปได้ให้แล้วเสร็จภายใน2ปีซึ่งผู้ร่วมพัฒนาจะได้ดำเนินการร่วมสำรวจศึกษาผลกระทบและประเมินความเป็นไปได้ภายใต้ขอบเขตการศึกษาและพัฒนาที่กำหนดโดยรัฐบาลของสปป. ลาว

“ถือเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัทฯในการขยายการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของEA ในต่างประเทศหลังจากประสบความสำเร็จในการลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์มและวินด์ฟาร์มในประเทศไทยขนาดกำลังการผลิต664เมกะวัตต์ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่นำสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารEA กล่าวอีกว่ามั่นใจว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนขนาดใหญ่ในสปป.ลาวจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของEA เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคตและเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของEA ทั้งในและต่างประเทศ


You must be logged in to post a comment Login