วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมพัฒน์ฯ จัดงาน ‘Logistics Behind the Success of Business’ จับคู่ 316 ธุรกิจ กับ 7 Startup ด้านโลจิสติกส์

On August 17, 2020

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมด้วยพันธมิตร จัดกิจกรรมเสริมความพร้อม SME   ด้วยการสร้างเครือข่ายธุรกิจ Logistics Startup ในงาน “Logistics Behind the Success   of Business : โลจิสติกส์เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ SME”ภายใต้โครงการ     DBD Service x Logistics Startup ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีจาก 7 Startup   ด้านโลจิสติกส์ มาช่วยพัฒนาระบบการขนส่งและคลังจัดเก็บสินค้าให้ทันสมัยตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด โดยมีSME 316 ราย เข้าร่วมโครงการ เชื่อ! จะเป็นส่วนสำคัญให้ SME สามารถปรับตัวรับมือกับวิกฤติ COVID-19 ได้

3

 

นายวุฒิไกร  ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “Logistics Behind the Success of Business : โลจิสติกส์เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ” ณ ชั้น 4 ห้องบุรฉัตรไชยากร กระทรวงพาณิชย์ ว่า กิจกรรมในวันนี้ (17 สิงหาคม 2563) เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการ DBD Service x Logistics Startup โดยจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว ในปีที่ผ่านมากรมฯ ได้ผลตอบรับและประสบความสำเร็จอย่างมากในการจับคู่ธุรกิจบริการกับ Startup ทำให้ SME ไทยสามารถบริหารธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ สำหรับในปีนี้จะเป็นการจับคู่ระหว่างธุรกิจ SME กับ Logistics Startup โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์ และการบริหารคลังสินค้า ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ในทางกลับกันจะช่วยสร้างการเติบโตให้กับ Logistics Startup และเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์กับธุรกิจ SME ตลอดจนบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภายในประเทศด้วย

4

อธิบดี กล่าวต่อว่า “กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.), สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.), สมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (TVCA), สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ (TTSA) และเทคซอส มีเดีย เพื่อคัดเลือก Logistics Startup ที่จะมาช่วยให้คำปรึกษาและจัดการระบบโลจิสติกส์ให้กับ SME ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ประกอบไปด้วย Startup จำนวน 7 ราย ได้แก่ My-Cloud Fulfillment, Ship Space, Shipyours, Meow Logis, Akita Fulfillment,Siam Outlet และ Friendly Groups Logisticsนอกจากนี้ ยังมอบสิทธิพิเศษมากมายสำหรับ SME ที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ลดหรือฟรีค่าเช่าพื้นที่จัดเก็บสินค้า, ฟรีค่าบรรจุห่อสินค้า และค่าจัดส่งราคาพิเศษ เป็นต้น (เงื่อนไขเป็นไปตามที่แต่ละ Startup กำหนด)”

2

“ด้าน SME ที่เข้าร่วมโครงการมีจำนวน 316 ราย โดยมีสินค้าที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์  อาทิ Facebook, Instagram และ e-Marketing ต่างๆ เป็นสินค้าที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ และหากเป็นอาหารหรืออาหารเสริมจากต้องมีเลขจดแจ้งที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ทั้งนี้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นธุรกิจ เครื่องสำอาง อาหารเสริม สินค้าแฟชั่น และอุปกรณ์ไฟฟ้า สำหรับการจับคู่ธุรกิจกับ Logistics Startup จะช่วยให้ SME ปิดจุดอ่อนทางธุรกิจด้านต่างๆ  อย่างไม่มีที่เก็บสินค้า, การบริหารจัดการคลังสินค้า, การขนส่งสินค้า, การเช็คสต๊อก, การแพ็กและส่งสินค้า, การเพิ่มความเร็วในการจัดส่งให้ถึงมือลูกค้า และการบริหารต้นทุน ระบบของ Startup จะช่วยให้การจัดการเรื่องดังกล่าวเป็นไปอย่าง  มีประสิทธิภาพ ลดความผิดพลาดในกระบวนการทำงาน ซึ่งหมายถึงจะช่วยลดความเสี่ยงในการสูญเสียรายได้ด้วย”

5

“ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมฯ ยังได้รับเกียรติจากคุณนิธิ สัจจทิพวรรณ CEO & Co-Founder, MyCloudfulfillment ร่วมบรรยายใน หัวข้อ “เปลี่ยน Fulfillment ให้เป็นโอกาสทางธุรกิจ” และการเสวนาในหัวข้อ “ธุรกิจ Fulfillment ปรับตัวอย่างไรให้รอดพร้อมพา SME ให้รุ่ง” โดย Logistics Startup ที่เข้าร่วมโครงการกรมฯ คาดหวังว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจสำคัญที่จะช่วยให้ SME ไทยมีความพร้อมในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นสามารถนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน และสามารถปรับตัวได้ในสถานการณ์วิกฤติ COVID-19 ในที่สุด” อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

6

7


You must be logged in to post a comment Login