วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สัมผัสงานเบญจรงค์ที่สร้างสรรค์ และแตกต่าง ในงาน Crafts Bangkok 2020

On August 28, 2020

“สีสัน และลวดลายที่สะดุดตาของเครื่องเบญจรงค์ ที่มีความร่วมสมัย และปรับเปลี่ยนรูปแบบจากในอดีต คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมที่ถูกถ่ายทอดโดย พนิดา แต้มจันทร์ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2557 จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ผู้เติมความสร้างสรรค์ เพิ่มเสน่ห์ให้งานเบญจรงค์มีความร่วมสมัย ตอบโจทย์การใช้งานในยุคปัจจุบัน”

นางพนิดา แต้มจันทร์ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2557 จากร้าน ศ.หลังสวนเบญจรงค์ ภายใต้แบรนด์ hearterpiece หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในงาน Crafts Bangkok 2020 ซึ่งเป็นงานที่ SACICT มุ่งหวังให้วงการหัตถกรรมไทยเกิดการพัฒนา ยกระดับคุณภาพการผลิต ทักษะกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการนำนวัตกรรมและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ เข้ามาต่อยอด เพื่อให้งานหัตถกรรมไทยเกิดการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ผลิตภัณฑ์สามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน สอดรับกับวิถีชีวิตใหม่ในยุคปัจจุบัน ซึ่งผลิตภัณฑ์เบญจรงค์จากครูพนิดา สามารถถ่ายทอดให้เห็นการเปลี่ยนถ่ายจากรุ่นสู่รุ่นและผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ลงไปในชิ้นงานหัตถกรรมเกิดเป็นความใหม่ ที่สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้คนในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปได้เป็นอย่างดี

c1

ครูพนิดา กล่าวว่า งานเบญจรงค์ คือหัตถกรรมที่เป็นมรดกทางภูมิปัญญา ซึ่งสืบต่อกันมาจากในอดีต โดยสมัยก่อนเบญจรงค์นิยมใช้ในราชสำนัก เป็นเครื่องใช้ของขุนนางชั้นสูง ต่อมาก็ได้มีการปรับประยุกต์การใช้งานในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ตลอดจนเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เทรนด์ความชอบของผู้คนเริ่มเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ช่างหัตถกรรมเบญจรงค์จำเป็นต้องปรับตัว ปรับเปลี่ยนชิ้นงานให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตามยุคสมัย จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ นำเอาความคิดสร้างสรรค์ มาผสมผสานแต่งแต้มให้งานเบญจรงค์มีความใหม่ และได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ นอกจากนี้ ด้วยความที่เป็นงานเบญจรงค์ที่ผลิตในพื้นที่ภาคใต้ โดยคนในท้องถิ่นภาคใต้ สิบกว่าปีที่ผ่านมาเราจึงมักพบกับคำถามที่ถูกถามบ่อยครั้ง คือ “งานเบญจรงค์ที่นี่ต่างจากที่อื่นตรงไหน”

c2

ดังนั้น ตลอดระยะเวลา 4 – 5 ปีที่ผ่านมา จึงได้พยายามสร้างเอกลักษณ์ และความแตกต่าง ให้ลูกค้าได้จดจำ และสัมผัสกับเบญจรงค์แดนใต้ ที่ไม่ใช่แค่สวยงาม มีเสน่ห์ ร่วมสมัยเท่านั้น แต่ยังใช้งานได้จริง เพราะมองว่า “เบญจรงค์ในยุคปัจจุบัน จะไม่ได้เป็นเพียงของตกแต่งตั้งโชว์ แต่ต้องมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่สามารถใช้ได้จริง และเหมาะสำหรับกลุ่มคนที่มีความแตกต่างและหลากหลายได้” จึงไม่อยากให้ผู้คนยึดติดกับคำว่า “เบญจรงค์” ที่อาจดูเป็นผลิตภัณฑ์มีความดั้งเดิม ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ด้วยเหตุนี้ งานของแบรนด์ hearterpiece  จึงมีทั้งงานเบญจรงค์ และงานตกแต่งผิวกระเบื้องด้วยเทคนิคเบญจรงค์ โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ คือ ประเภทของตกแต่งที่มีความร่วมสมัย และของใช้ เช่น ชุดน้ำชา ชุดขนม แก้วกาแฟ เป็นต้น

c3

อีกหนึ่งความโดดเด่นที่ส่งผลให้งานเบญจรงค์ของครูพนิดามีความน่าสนใจ คือ “ลวดลาย” ซึ่งจะเป็นลวดลายเอกลักษณ์เฉพาะของ hearterpiece ที่มีกลิ่นไอของวัฒนธรรมภาคใต้เข้ามาผสมผสานอีกด้วย เช่นลายสไตล์ชิโน-โปรตุกิส ลายบุหงาส่าหรี ลายบุหงาปาเต๊ะ ครูพนิดา กล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งที่ทำให้ทุกชิ้นงานมีความร่วมสมัยอยู่เสมอ เพราะการไม่หยุดนิ่งพัฒนา และการคอยติดตามข่าวสาร ดูเทรนด์ความนิยมของลูกค้าอยู่เสมอ รวมทั้งการได้ร่วมงานกับ SACICT และได้มีโอกาสออกร้านในงานต่าง ๆ ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ได้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดี ได้พบปะ พูดคุยกับกลุ่มที่ชื่นชอบงานหัตถศิลป์ ส่งผลให้เป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาชิ้นงานเบญจรงค์ให้มีชีวิต มีมนต์เสน่ห์ ต่อยอดและสืบสานงานให้คงอยู่ต่อไปอีกนานเท่านาน”

c4

ผู้ที่สนใจสามารถเลือกชม ผลิตภัณฑ์งานหัตถศิลป์สร้างสรรค์ได้ที่ งาน Crafts Bangkok 2020 งานที่คนรักคราฟต์ไม่ควรพลาด ในวันที่ 3 – 6 กันยายน 2563 ระหว่างเวลา 10.00 – 20.00 น.  ณ ฮอลล์ 98 และ 99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

c5

c6

c7


You must be logged in to post a comment Login