วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดีที่สั่งถอย

On September 2, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ก.ย. 63)

และคำว่า ความจำเป็นที่กำลังโดดเด่นอยู่ในเวลานี้ เรามีความจำเป็นต้องมีอะไร ต้องซื้ออะไร ต้องได้อะไร กองทัพเรือเขาบอกว่า เรือดำน้ำมีความจำเป็น แต่ความจำเป็นนี่ ถ้าใช้ถูกจังหวะ ถูกที่ ถูกเวลา มันก็กลายเป็นความจำเป็นที่ชัดเจนในตัวของมันคือ ต้องมี แต่ถ้ามันผิดกาล ผิดเวลา สถานการณ์มันไม่ให้ มันก็ไม่ควรที่จะมี เพราะขืนมีในเวลาที่ไม่ควรมี ได้ในเวลาที่ไม่ควรได้ มันกลายเป็นเสียไป

บางคนพูดว่า เรือดำน้ำจะทำให้เรือเหล็กผุ หมายความว่า เรือเหล็กของรัฐบาลเคยแข็งแกร่ง มั่นคง ไม่รั่ว ไม่ผุ แต่มาคราวนี้อาจจะต้องรั่ว ต้องผุ แต่ว่า ยังไงก็แล้วแต่ ถ้ายังต้องถกเถียงกันต่อไป ฝ่ายจะมี จะได้ก็ต้องชี้แจงมา มีได้เพื่อเอา บางคนก็ถกกันเล่นๆ สนุกๆ อย่างประเทศลาว เขาบอกสหรัฐอเมริกาจะให้เรือดำน้ำ เขาบอกเขาไม่เอา เพราะมันไม่จำเป็น เขาเลยไม่รับ เรื่องของเรื่องมันก็คือว่า ถ้ามี ถ้าใช้ได้ป้องกันจริงมันก็ดีไป

แต่ถ้าไม่ได้ใช้ และป้องกัน มันก็แค่คิดเอา นึกเอาไปว่า เราจะต้องรบ ต้องสู้ ชาติอื่นเขามี เงินงบประมาณในการใช้จ่ายเรื่องที่จะทำสงครามกัน มันเยอะ มันมาก เสียดายงบประมาณ ซึ่งงบประมาณแผ่นดินไม่ต้องเอาไปใช้เรื่องสงคราม อาตมาว่า มันยอดเยี่ยม มันจะเหลืองบประมาณไว้ทำอะไรต่อมิอะไรได้อย่างมากมาย เช่น สามารถเอามาทำขุดหนองคูคลอง เรื่องฝนแล้ง น้ำท่วมได้มากมายมหาศาล

แต่ว่า ถ้าเรายังเอาความจำเป็นเรื่องนี้มาพูดกันไม่รู้เรื่องก็ลำบาก ต้องมาพิจารณาว่า อย่างไหนจำเป็นก่อน อย่างนั้นจำเป็นหลัง ลาวเขาบอกว่า เขาไม่จำเป็น ให้เขาก็ไม่เอา และที่เขาไม่เอา เพราะอะไร เขาบอกไม่รู้จริง ไม่จริง เดือนหนึ่งหรือวันหนึ่งไม่รู้ละ ถ้าซื้อมาแล้วค่าทำนุบำรุง ค่าซ่อมแซม ค่าน้ำมันอะไรต่างๆวันหนึ่งเป็นหมื่น เป็นแสน หรือสัปดาห์หนึ่ง เดือดหนึ่งต้องหมดเป็นแสน ข้อมูลตรงนี้ไม่รู้ว่า อันไหนแน่ วันละแสน เดือนละแสน หรือปีละแสน

แต่ถ้าวันหนึ่งใช้เงินไม่มากมายก็พอจะรับกันไป แต่ถ้ามากเกินวันละแสนสองแสนก็ไม่ไหว มันจะต้องเรียกว่า เราใช้ยุบยับมากมายก่ายกอง มันก็ต้องอย่าให้ความสูญเสียมันมีมากมาย ถ้าความสูญเสียมันมาก บ้านเมืองจะไปลำบาก ตอนนี้เรื่องเสียเยอะแยะ เราเสียงเรื่องธรรมชาติก็ยังมาเสียเรื่องกับคน เมืองไทยคราวนี้เหมือนผีซ้ำด้ามพลอย พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรกเอาซะจริงๆ

นั่นก็คือ ฝนฟ้าตกน้ำท่วมกันอย่างเอาเป็น เอาตาย ถ้ามันถึงคราวที่ต้องเรียกว่า มากมายก่ายกอง แล้ง โรคระบาด ต้องเรียกว่า เสียหายมากมาย เราควรที่จะอยู่กันอย่างสูญเสียน้อยที่สุด ป้องกันดีที่สุด ถ้าจะเสียก็ต้องมีความจำเป็นที่สุด ถึงเรียกว่า ควรจะเสีย อย่างไรก็ตามยังดีที่ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งกองทัพเรือถอย เจรจาจีนชะลอซื้อเรือดำน้ำออกไปอีก 1 ปี หลังรับฟังความเห็นหลายฝ่าย และห่วงปัญหาปากท้องประชาชน ถือเป็นการลดอุณหภูมิทางการเมืองลงไปอีกระดับหนึ่ง

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login