วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สวนถาดญี่ปุ่น หัตถศิลป์จากสมาชิก SACICT

On September 8, 2020

กระแสต้นไม้มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มไม้แคระ ที่เสมือนย่อท้องทุ่งกว้างใหญ่ให้อยู่ในมุมมองได้ทั้ง 360 องศา สามารถครอบครองเป็นเจ้าของ โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ต้นไม้หลายสายพันธุ์นอกจากนำมาเลี้ยงเพื่อความสวยงาม ยังมีความหมายสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่ครอบครองเจ้าของ

ด้วยความมีใจรักในความอบอุ่น ผสมผสมความเชื่อ แนวคิดการวางแบบ ทำให้วงการไม้ดัดอยู่คู่กับสังคมไทยและสายตาชาวต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง จากต้นไม้หลักพัน หลังนำมาจัดสวนถาดจัดกระถางใส่แนวคิดอย่างลงตัว ย่อมทำให้ผู้ที่พบเห็นต้องการมีไว้ครอบครอง

3

ด้วยความเข้าถึงความต้องการของผู้ซื้อ คุณนนท์วริศ วริศราพรรัตส์ เจ้าของร้าน หิน ดิน ทราย พ๊อทเทอรี่ สตูดิโอ หนึ่งในสมาชิก SACICT เผยว่า มีความชื่นชอบต้นไม้จิ๋ว(บอนไซด์) หากตกแต่งให้ดูดีราคาซื้อขายจะขยับสูงขึ้น แต่เท่าที่สังเกตในวงการบ้านเรา หลายร้านค้าที่นำต้นบอนไซด์มาจัดสวนถาด กระถางจิ๋ว ส่วนใหญ่จะใช้ถ้วยชาญี่ปุ่นนำมาเจาะรู ด้วยความต้องการสร้างสวนถาดในแบบของตัวเอง จึงเกิดแนวคิด สร้างชิ้นงานทำมือด้วยตัวเอง ทั้งการปั้น รูปทรง การลงสีวาดลวดลาย โดยทั้งหมดเป็นแนวศิลปะไทยจีนโบราณ

4

“ผมมีทักษะการปั้นดิน จึงเริ่มลงมือปั้นกระถางเซรามิคตามสไตล์ในแบบที่เป็นตัวเรา ปั้นตุ๊กตาเซรามิค ทั้งตั๊กม๊อ หลวงจีน เทพเจ้าจี้กง ขนาดจิ๋ว การแอคชั่น จะหลากหลายแบบปั้นไปตามอารมณ์ เมื่อนำมาจัดสวนถาดจะช่วยเสริมให้ต้นไม้มีเสน่ห์สวยงาม ในแบบที่เป็นตัวตน ใครเห็นเกิดการจดจำว่ามาจากร้าน หิน ดิน ทราย พ๊อทเทอรี่ สตูดิโอ”

5

สำหรับต้นไม้ที่นำมาเพาะเลี้ยงคุณนนท์วริศ บอกว่า เลือกต้นเพรม น่าไต้หวัน ข้าวตอกพระร่วง หลินซาม(ม่วงเจริญ)ไม้จากเวียดนาม สายพันธุ์ไม้ดอกฟอร์มเล็ก เบี้ยเศรษฐี โป๊ยเซียนแคระ ฝาดแดง นำไปจำหน่ายในงานทั่วๆไป สร้างความแปลกใหม่สำหรับตลาด ด้วยงานปั้นที่ตัวเองชื่นชอบ กระทั่งรุ่นพี่ที่รู้จักแนะว่าชิ้นงานที่ทำอยู่ เป็นงานทำมือ งานแฮนด์เมคที่มีคุณค่า น่าจะสมัครเข้าร่วมโครงการกับ SACICT ที่นี่มีการจัดอบรมโครงการพัฒนาชิ้นงานคราฟต์ ให้มีความร่วมสมัย

6

จากพื้นฐานเดิมที่เราถนัดงานปั้น หลังเข้าเป็นสมาชิกกับ SACICT ทำให้มีโอกาสได้รับความรู้เพิ่มเติม ทั้งความรู้เรื่องเซรามิค การบริหารงาน การตลาดที่สำคัญเป็นช่องทางพบกันระหว่างสายงานที่เป็นแนวเดียวกัน เรามีกระถาง เพื่อนมีไม้กระถาง งานปั้นเราไปผสมผสานกับงานไม้จิ๋ว เสริมซึ่งกันและกัน ทำให้ชิ้นงานเพิ่มมูลค่า ขายได้ตั้งแต่ 250 บาทไปจนถึงหลักหมื่น โดยล่าสุดที่ได้มาร่วมออกร้านจำหน่ายในงาน Crafts Bangkok 2020 เมื่อวันที่ 3 – 6 กันยายน ที่ผ่านมา ที่ไบเทค บางนา ก็เป็นโอกาสที่ได้นำผลิตภัณฑ์มาจัดแสดง และสร้างการยอมรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี

7

นอกจากนี้ SACICT ให้ทุกๆอย่าง ทั้งการออกแบบ การวางแผน การจัดการตลาด และโอกาสในการสร้างงาน สร้างรายได้ ขอเพียงทุ่มเทใจ รักในงานที่ทำ ทำงานที่เรารัก อยากเชิญชวนหลายๆคนที่มีความสามารถในด้านงานหัตศิลป์ มาร่วมเป็นส่วนกับ SACICT อนุรักษ์งานหัตถกรรมไทยให้คงอยู่คู่สังคมไทย

8

1


You must be logged in to post a comment Login