วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“พัสตราสานน์”สืบสาน สร้างสรรค์ งานหัตถศิลป์ตอบโจทย์เทรนด์แฟชั่น

On September 10, 2020

งานศิลปหัตถกรรม หรืองานหัตถศิลป์ในยุคปัจจุบัน จะพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้นั้น จำเป็นต้องผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ ปรับประยุกต์รูปแบบงานดีไซน์ให้เท่าทันยุคสมัย และเทรนด์ที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ดังเช่น งานหัตถศิลป์ร่วมสมัยจากร้าน PATTRASARNN : พัสตราสานน์ ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวแห่งมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญา สะท้อนความเป็นไทย เติมเต็มในชิ้นงาน เกิดเป็นงานหัตถศิลป์ที่ตอบโจทย์เทรนด์แฟชั่น และสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน มีโอกาสเปิดตัวในงานแสดงสินค้าครั้งแรก ที่Crafts Bangkok 2020 จัดโดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT

cc2

อภิสณัฐ เกตุปัญญา เจ้าของแบรนด์ PATTRASARNN : พัสตราสานน์สมาชิก SACICTกล่าวว่า ในช่วงวัยเด็กเติบโตคลุกคลีมากับงานศิลปะที่ซึมซับมาจากคุณพ่อ ซึ่งเป็นสถาปนิก บวกกับมีความสนใจในงานศิลปาชีพโดยเฉพาะผ้าไหม ซึ่งเป็นผ้าที่มีความงดงาม มีเอกลักษณ์ อีกทั้ง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในด้านงานศิลปาชีพและงานศิลปหัตถกรรม ที่ทรงส่งเสริมการสร้างอาชีพ สร้างรายได้จากงานศิลปาชีพในท้องถิ่นต่างๆ จึงเกิดเป็นแนวความคิด ที่อยากจะมีส่วนช่วยสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมของชุมชน โดยเริ่มมองหาแนวคิดใหม่ๆ ในการนำเอาผ้าทอที่มีความสวยงาม ประณีตของไทยมาผสมผสานกับวัสดุอื่น ๆ ที่คงทน สร้างสรรค์ให้เป็นชิ้นงานใหม่ ๆ ที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้น ของการออกแบบและจัดทำผลิตภัณฑ์กระเป๋าหนังที่ตกแต่งด้วยผ้าทอ ผสมผสาน แต่งแต้มให้ผลิตภัณฑ์มีเรื่องเล่า มีความร่วมสมัย แต่ยังคงคุณค่าความเป็นไทย ที่เน้นย้ำว่า จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใคร ๆ ก็สามารถใช้ได้โดยไม่เขินอาย

cc3

ในส่วนของรูปแบบคอลเล็กชั่นที่สร้างสรรค์ และได้รับความนิยมของแบรนด์พัสตราสานน์ ได้แก่ เซ็ทคอลเล็กชั่น “โขนอำไพ” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องประดับ เครื่องแต่งกายของการแสดงโขนไทย ประยุกต์เข้ากับผ้าไหมสร้างสรรค์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่งแต้มลงบนพื้นหนังของกระเป๋าที่ผ่านการเย็บด้วยมือทั้งชิ้น แบ่งออกเป็นลวดลายต่าง ๆ อาทิ ลายสานจากเส้นไหมถักทอเป็น ดอกกลอรี่ บราวน์ หรือ ดอกนางแย้ม ที่ทำออกมาเป็นโทนสีสามกษัตริย์ เงิน ทอง นาค ,ลายเพริศพริ้ง แรงบันดาลใจจาก ตาบทิศ ที่ติดอยู่กับสังวาล โดยจะมี 2 ชิ้น ด้านซ้าย และขวาของปั้นเหน่ง รูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ,ลายเพริศพราย ได้รับแรงบันดาลใจมากจากปั้นเหน่ง มีความโดดเด่นอยู่กลางลำตัว ใช้สำหรับรัดเอวเป็นเครื่องประดับประเภทสาย คล้ายเข็มขัดของตัวละคร ,ลายพริ้มเพราได้แรงบันดาลใจมาจากทับทรวงและสังวาลเป็นการนำ “ลายเฉลวแปลง” มาประยุกต์ให้เกิดความแปลกตา พร้อมลายเส้นทรงโค้งที่สร้างความอ่อนช้อย ชวนให้เป็นคอลเล็กชั่นของงานหัตถศิลป์ที่มีความร่วมสมัย ดึงดูดความสนใจของลูกค้าที่มีกลุ่มหลากหลายมากขึ้น เนื่องจากดูหรู เท่และแฝงเสน่ห์ความเป็นไทย

cc4

นอกจากนี้ การได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกกับ SACICT ยังเป็นโอกาสที่ดีในการได้ถ่ายทอดแรงบันดาลใจในงานหัตถศิลป์ที่สร้างสรรค์ให้ทุกชิ้นงานคงเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดยการได้ร่วมออกร้านในงาน Crafts Bangkok 2020เมื่อวันที่ 3 – 6 กันยายนที่ผ่านมาคือ เวทีในการเพิ่มช่องทางการตลาด และสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ พัสตราสานน์เป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับมากขึ้นและเชื่อว่า หากมีงานที่รวบรวมองค์ความรู้ และผลิตภัณฑ์แห่งงานศิลปหัตถกรรมไทยอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะเป็นการช่วยต่อลมหายใจให้กับผู้ผลิตงานหัตถศิลป์แล้ว ยังส่งต่อไปถึงกลุ่มผู้ผลิตเบื้องหลัง ซึ่งก็คือชุมชนผู้ผลิตงานหัตถกรรมของไทย ให้มีอาชีพ และมีกำลังใจในการผลิตงานที่มีความสวยงามประณีต เกิดการสืบทอดให้งานที่ทรงคุณค่าอยู่คู่สังคมไทยต่อไป

cc5

สำหรับผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ร่วมสมัยที่สืบสานคุณค่าของความเป็นไทย สามารถติดตามได้ที่ Facebook : SACICT หรือ Pattrasarnn

cc6

cc7


You must be logged in to post a comment Login