วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วิปริต-วิปลาส

On October 2, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ต.ค. 63)

คำว่า “วิปริต – วิปลาส” มันผิดครรลองคลองธรรมของความเป็นมนุษย์ที่โดยปรกติวิสัย มีสามี ภรรยาคู่หนึ่ง สามีเป็นชาวเกาหลี ภรรยาเป็นคนไทย สามีผูกคอตาย ภรรยาถ่ายรูป ไม่ช่วยห้าม ช่วยเตือน แถมส่งภาพไปให้เพื่อนและแม่ของสามี และไม่พูดอะไร ใครมาก็ไม่พูด อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องไปให้จิตแพทย์ตรวจสอบว่า ผู้หญิงคนนี้เป็นอะไร เพราะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่นึก ไม่ฝันว่า เมืองไทยจะมีสิ่งเหล่านี้มาเกิด หรือคนแบบนี้มาเกิดในโลกนี้ได้

ตรงนี้ต้องเรียกกันว่า มันเหลือเชื่อ เหลือเกิน ใครจะเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้มีจริง มีตัวตน เป็นผู้ เป็นคนอยู่ในแผ่นดินไทยนี้ได้ ต้องเรียกกันว่า คงได้ดูอะไรที่วิปริต วิปลาสในโลกนี้ ในบ้านนี้ เมืองนี้อีกต่อไปไม่รู้เท่าไร อันนี้ก็ต้องเรียกกันว่า ร้อยวันพันปีจะมีคนแบบนี้เกิดขึ้น ตามข่าวบอกว่า สามีภรรยาคู่นี้ทะเลาะกันอยู่เรื่อย แล้วคนตายก็ชอบไปกินเหล้า กลับบ้านดึกๆ เวลาทะเลาะกันทีไรก็จะผูกคอตาย นึกว่า ทุกครั้งๆก็ไม่เห็นตายจริงเลย

คราวนี้ก็คงคิดว่า ทำประชดอะไรกันอีกเลยไม่ช่วย ถ่ายรูปเฉยๆ ใช้เวลาตั้ง 6 นาที ซึ่ง 6 นาทีนี้ ถ้าเข้าไปช่วยก็น่าจะรอด นี่ก็ต้องเรียกกันว่า สุดๆของที่สุด เป็นสุดๆแห่งความวิปริต วิปลาสในอารมณ์ของเพื่อนมนุษย์ที่เกิดมาในยุคเรา คิดว่า ไม่น่าจะมีอีกแล้ว คงครั้งนี้ครั้งเดียว คนเราถึงจะทะเลาะยังไงก็ตาม แต่เวลาจะตายยังไงก็ต้องช่วยกันจนได้ แต่นี่ยืนดูเฉยๆ ถ่ายรูปไม่ช่วยอะไรเลย ก็ตายไป

เรื่องการฆ่าตัวตายนี่ ตอนนี้หนักจริงๆ เรียกว่า สมองมนุษย์นี่ มันแทบจะไม่เหลือร่องรอยอะไรของความคิดต่อสู้ชีวิต และดำรงจิตใจที่มั่นคงเข้มแข็งในความเป็นมนุษย์ผู้มีใจสูง แต่กรณีนี้จะขึ้นสูงแล้วกระโดดให้เชือกรัดคอตายนี่ มันวิปริต วิปลาสกันจริงๆ ทั้งคนทำและคนที่ยืนดูเขาทำ ไม่รู้กรรมมาบัง อะไรมาบังจิตใจมนุษย์เปลี่ยนไปมากถึงขนาดนี้ ต้องเรียกกันว่า ไม่เคยมีมาก่อน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login