วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

TMF Power Fusion กองทุนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์สังคม ร่วมพลังป้องกันเยาวชน

On November 3, 2020

lq1

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์   จัดงานเสวนาวิชาการหัวข้อ  “TMF Power Fusion กองทุนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์” เพื่อขยายเครือข่ายการทำงานด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และด้านการรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในเผยแพร่ความรู้และแนวคิดด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมถึงสร้างโอกาสในการทำงานสร้างสรรค์ร่วมกับกองทุนฯ ถือเป็นการพัฒนาสังคม พัฒนาเด็ก สร้างอนาคตของชาติต่อไป โดยมี รศ.ดร. พนา ทองมีอาคม ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และ ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เป็นประธานจัดงาน  พร้อมด้วยนางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์, ผศ.ดร. วรัชญ์ ครุจิต ประธานอนุกรรมการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, นายธวัชชัย ไทยเขียว กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านเด็กและเยาวชน และ  นางวรินรำไพ ปุณย์ธนารีย์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมงานเมื่อเร็วๆ นี้ (ต.ค. 63 จ.เชียงใหม่)

lq4

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวบนเวทีว่า สังคมไทยกำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงของสื่อ ที่เกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยีทางการสื่อสาร ทำให้เกิดทั้งสิ่งที่เป็นประโยชน์ เกิดความก้าวหน้าทั้งเศรษฐกิจและสังคม แต่ขณะเดียวกันเราก็กำลังเผชิญกับปัญหาในการใช้งานสื่อในมิติต่างๆ สังคมจึงจำเป็นต้องใช้องค์ความรู้และทักษะในการรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล กองทุนฯ จึงได้จัดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาค เพื่อเผยแพร่ความรู้และแนวคิดด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์และด้านการรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัลไปยังภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ

ด้าน นางสาวลัดดา ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้า ระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์กล่าวว่า “เพื่อให้ลูกหลานรู้จักสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาประเทศไปในระยะยาว การเกิดกองทุนฯ จะช่วยทำให้สามารถสร้างสรรค์สื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้อย่างแท้จริง การมีกองทุนสื่อฯ ก็เพื่อลูกหลานของเราในอนาคต เขาจะได้เข้าใจในวิถีชีวิตและมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมผ่านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพราะเราเชื่อว่าหากให้ประชาชนได้รับสื่อเชิงบวกที่สร้างสรรค์ สามัคคี ใช้นวัตกรรมทางความคิดแง่บวก  พลเมืองเราจะมีคุณภาพ และช่วยกันพัฒนาประเทศได้ อีกทั้งเราต้องปกป้องเด็กและเยาวชนเราจะทำอย่างไรให้ไม่มีสื่อปลอดภัยคือต้องสร้างภูมิคุ้มกัน ทุกคนต้องมีสติในการบริโภคสื่อ ต้องคิดบวก สมองปลอดโปร่งแล้วเลือกเสพสื่อที่ดี ”

lq2

อย่างไรก็ดี ดร.ธนกรแนะว่า “ ในฐานะสื่อ เราแข่งกันนำเสนอข่าวด้วยความเร็วไม่ได้ สื่อต้องชะลอความเร็วลงมาเพราะการสื่อสารที่ดีต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลจริงๆ และนำเสนออย่างรอบด้าน ไม่ใช่การนำเสนอข่าวด้านใดด้านหนึ่ง ยิ่งในยุคที่ทุกคนเป็นสื่อได้หมด จึงต้องยิ่งนำเสนอข่าวสารให้รอบด้าน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดซึ่งกันและกัน การรายงานข่าวควรรายงานจากความจริงโดยยึดถือจรรยาบรรณเป็นหลัก สื่อไม่จำเป็นต้องนำเสนอความคิดเห็นส่วนตัวลงไปเลย ให้ประชาชนผู้รับสื่อวินิจฉัยสื่อนั้นเอง อยากย้ำว่าเราแตกต่างกันได้ทางความคิด อย่าเกลียดกัน อย่าด่ากัน ”

lq3

ส่วนประเด็นที่ว่า ขณะนี้เยาวชนไทยเปราะบางกับการรับข่าวสารในบ้างเรื่อง ในฐานะพ่อแม่ควรแนะนำลูก ๆ หลาน ๆ เสพข่าวอย่างไรให้สร้างสรรค์ ซึ่งดร.ธนกร บอกว่าถึงเวลาแล้วผู้ปกครองต้องดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด

“การแนะนำเยาวชนในการเลือกเสพข่าวสารคงทำยาก เพราะเด็กก็มีโลกของเขา   ค่อย ๆ คุยหาทางออกร่วมกัน  เด็ก ๆ รู้ข้อมูลข่าวสารดีเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ อะไรอธิบายได้อธิบาย แต่เราไม่มีสิทธิ์บอกลูกว่า อย่าคิดอย่างนั้น อย่างนี้ อันนี้ถูก อันนี้ผิด ให้แลกเปลี่ยนข้อเท็จจริงกัน ในฐานะพ่อก็ให้ลูกดูแลตัวเองให้ดี วันนี้ถึงเวลาที่เราต้องดูแลคนรอบข้าง แต่ไม่มีใครที่สามารถบอกใครได้ ถึงเวลาแล้วที่เราควรสร้างบรรยากาศในการรับฟังกันน่าจะดีกว่า ฟังกันให้มาก ตัดสินกันให้น้อย และเราไม่ควรว่ากัน ”

lq7

หลังจากนี้จะมีเปิดเวทีกิจกรรม “TMF POWER FUSION”  ครั้งที่ 2 ภาคใต้ : วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ณ โรงแรม ทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช ครั้งที่ 3 : วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ จ.อุบลราชธานี  ครั้งที่ 4 : วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ณ โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ จ.ชลบุรี  ครั้งที่ 5 : วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น กรุงเทพฯสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ฟรี !!! คลิกเลย https://tmfpowerfusion.com/

lq5


You must be logged in to post a comment Login