วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ฉลาด”ชี้ประกันรายได้เกษตรเปิดช่องคอรัปชั่น หวั่นเวียนเทียนขายข้าวอัดรัฐเมินดูแลปล่อยพ่อค้ากดราคาข้าว

On November 30, 2020

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:00 น.นายฉลาด ขามช่วง ส.ส .ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงปัญหาของนโยบายประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาล ว่า ไม่สามารถยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรได้ ทั้งนี้เกษตรกรนำข้าวเปลือกไปขายที่โรงสีไม่มีหน่วยงานรัฐเข้าไปดูแลส่งผลให้เกษตรกรถูกกดราคารับซื้อ มีการหักราคาข้าว  รวมทั้งการตั้งราคารับซื้อที่ต่ำมาก

ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เกษตรกรถูกเอาเปรียบมาก ทั้งนี้รัฐประกาศราคารับซื้อที่ 11 บาทต่อกิโลกรัม แต่โรงสีจะกดราคารับซื้อที่ราคาต่อกิโลกรัมล่ะ 8-9 บาทเท่านั้น ในขณะที่ราคาประกันที่ 15,000 บาท เมื่อเป็นเช่นนี้เกษตรกรจะขาดทุนทันที 3 บาทต่อกิโลกรัมเพราะเกิดส่วนต่างราคาที่รัฐประกาศกับราคารับซื้อจริง ในขณะที่ไปรับเงินส่วนต่างราคาได้เพียง 4 บาทเท่านั้นจากราคา 11 บาท

นายฉลาด กล่าวด้วยว่า นโยบายที่รัฐบาลประกาศมาเป็นนโยบายที่รัฐหมายช่วยเหลือเกษตรกร แต่ในพื้นที่เกิดปัญหาจริง เพราะราคาโรงสีเป็นผู้กำหนดราคา โดยไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดูแลจึงเปิดโอกาสให้เอาเปรียบเกษตรกรได้ รวมทั้งช่องว่างของราคาหวั่นจะเกิดการเวียนเทียนข้าวนำไปขายใหม่เพื่อ เพราะรัฐกำหนดที่ 14 ตันต่อคน ดังนั้นในความเป็นจริงเกษตรกรจริงๆจะมีการขายเพียงไม่เกิน 5 ตัว ดังนั้นจึงมีส่วนต่างมากที่เปิดโอกาสให้มีการคอรัปชั่นนำข้าวไปเวียนเทียนขายได้

“นโยบายประกันรายได้เกษตรกร เป็นนโยบายที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบเกษตรกรอย่างแท้จริง เพราะรัฐบาลประกาศนโยบายแล้วไม่มีการให้เจ้าหน้าที่ลงไปช่วยเหลือหรือดูแล เหมือนประกาศว่าจะช่วย  อยากถามว่ารัฐอยากช่วยเกษตรกรหรือช่วยนายทุน เพราะเกษตรกรบางรายไม่อยากขายข้าวเพราะขายก็ขาดทุน นโยบายดังกล่าวจึงไม่ตอบโจทย์ของเกษตรกรแต่อย่างใด”นายฉลาด กล่าว


You must be logged in to post a comment Login