วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ของมันเคย

On February 2, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ก.พ. 64)

สิ่งที่คาดไม่ถึงว่า จะเกิดการรัฐประหารรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี ของกองทัพเมียนมาเร็วขนาดนี้ หลังจากมีข่าวแว่วๆมาก่อนหน้านี้ แต่เอาเข้าจริงๆการยึดอำนาจครั้งนี้ ฝ่ายกองทัพเมียนมาอ้างว่า โกงเลือกตั้งบ้าง อะไรบ้าง และคงถึงขั้นที่เรียกว่า จะเกิดการจราจลหรือไม่ แต่เขาบอกว่า คงจะยาก แต่ไม่เกิดกับประเทศเขาซิ แต่มาเกิดม็อบหน้าสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เรียกว่า มีการชุมนุมประท้วง มีอะไรต่ออะไรที่ค่อนข้างจะเรียกกันว่า ไม่ค่อยจะสวยเท่าไร 

เราก็เป็นห่วงว่า ประเทศไทยจะกลับมาเลียนแบบเอาอย่างกับเมียนมามั้ย ถ้าเอากับเขาด้วยก็คงต้องเรียกว่า ซวยกันไปตามๆกัน เพราะว่า เศรษฐกิจอย่างนี้มาเจออย่างนี้เข้าอีก เมียนมาน่าจะกระอักตรงที่ว่า จะถูกแซงจากประเทศอื่นๆมั้ย อย่างประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศสำคัญๆเขาจะออกมาประท้วงกันมั้ย และเมียนมาจะไปรอดหรือเปล่า เพราะว่า ถ้ามีการไม่ซื้อสินค้า ไม่ติดต่อ หรือมีการที่เรียกกันว่า ไม่เล่นด้วย มีการต่อต้าน เอาถึงขั้นที่เรียกว่า คบไม่ได้ 

ใครจะหนุนใคร อเมริกา จีน จะเป็นยังไง ถ้าโลกก้าวเข้ามาสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นแต่กลับมาถูการปฏิวัติรัฐประหารกันอีก มีคนเขาสงสัยเป็นห่วงว่า นางอองซานซูจีต้องถูกกักขังอีกก็ไม่ต้องห่วงว่า สตรีเหล็กคนนี้ก็เคยถูกขัง ถูกกักบริเวณมาเป็นเวลาหลายครั้ง หลายหน แกก็น่าจะเรียกว่า สีทนได้ จะเกิดยังไงก็คงจะทนได้ เพราะเคยโดนมาแล้ว เคยเป็นมาแล้ว ก็หวังว่า คงจะไม่เป็นไร ส่วนประเทศไทยบริเวนแนวชายแดน การค้า การขาย ทีแรกทำท่าจะปิด แต่ตอนหลังก็เปิดแล้ว คงจะไม่หนักหนาสาหัส 

แต่ว่า ไม่รู้ล่ะ ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน ถ้าหากว่า เกิดมีการปั่นป่วนกันหนักขึ้นจะไปยังไง โลกทั้งโลกไม่น่าจะหมุนเวียนเปลี่ยนกลับขึ้นมาเป็นประชาธิปไตยแค่พรรคเดียว ก็ต้องเกิดกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกแล้ว ใครก็จ้องมองอยู่อีกไม่กี่วันคงจะรู้ผลว่า การแสดงออกของแต่ละประเทศที่เป็นพันธมิตรกันมา เคยดี เคยมีการทูตจะมีการลดสัมพันธ์กันหรือเปล่า และเมียนมาจะอึดอัดขนาดไหน ถ้าถูกกดดันจากประเทศรอบๆ 

แต่เอาล่ะ คงต้องดูคำว่า ปีเดียว กองทัพเมียนมาเขาจะขอยึดปีเดียวแล้วจะให้มีการเลือกตั้งกันกลับคืนประชาธิปไตยกันใหม่ แล้วคราวนี้ก็มีทหารมอญหรืออดีตเชื้อมอญเนี่ยก็เข้ามาร่วมขบวนการถูกแต่งตั้งให้เป็นใหญ่ เป็นโตกันขึ้นมา นี่เรียกว่า อำนาจมันหอมหวาน มันเป็นเรื่องของการแย่งชิงผลประโยชน์ ตำแหน่ง อำนาจ หลุดมือไม่ได้ ของมันเคยเสพ ถ้าพูดแบบหยาบๆก็คือว่า ของมันเคย บางทีเขาเปรียบหนักมาว่า สุนัขลองได้กินขี้แล้ว มันไม่ค่อยหยุด มันจะอดไม่ค่อยได้ จะต้องกินของมันต่อไป 

เพราะฉะนั้น พวกเราคงจะไม่ต้องคิดมากอะไร ของเขาเคย เขาก็ต้องเป็นเหมือนเคย คิดว่า พวกนี้เคยทำมากันจนชินอยู่มือ ถ้าไม่ได้อยู่ในอำนาจหรืออำนาจไม่ได้อยู่ในมือคงจะปวดท้องเลยต้องยึดอำนาจไว้ในมือเพื่อแก้ความอึดอัด เคยมีอดีตผู้นำเมียนมาคนหนึ่ง เต็งเส็งหรืออะไร มีข่าวว่า ไปบวชแล้ว หลังจากลงจากอำนาจ แต่ไม่รู้ว่า สึกหรือยัง พอลงจากอำนาจคิดบวชหายากเหมือนกัน มีแต่ลงจากอำนาจแล้วไม่ยอมลงนี่ก็คิดเยอะ 

ต้องลองดูว่า กรณีของกองทัพเมียนมาที่ประกาศว่าจะยึดปีหนึ่งแล้วจะคืนมั้ย ถ้าไม่คืน ไม่รู้ว่า เมียนมามีเหมือนเรามั้ย มีเอาดอกไม้ไปให้การยึดอำนาจหรือเปล่า เพราะฟังดูก็มีคนหนุนให้ทหารยึดก็มี แต่ก็มีฝ่ายที่อยู่ฝ่ายนางอองซานซูก็มาก ไม่รู้ว่า ฝ่ายไหนจะปะทะอะไรกันหรือเปล่า เพราะมีกองเชียร์กันทั้ง 2 ฝ่าย แบบประเทศในโลกนี้ โดยเฉพาะประเทศเล็กๆ มักจะมีเชียร์ปฏิวัติกัน แต่ประเทศที่เจริญแล้วมักไม่เอาด้วยแน่นอน 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login