วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หนามยอกเอาหนามบ่ง

On February 4, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ก.พ. 64)

มีหลายคนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลตั้งบ่อนกาสิโนที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาบ่อนการพนันเถื่อนในเมืองไทย และถ้ามีการตั้งบ่อนที่ถูกกฎหมายส่งจะผลให้รายได้เข้าประเทศ ไม่ไปอยู่ในมือตำรวจ หรือเจ้าพ่ออะไรต่างๆที่เป็นเจ้าบ่อน อย่างคุณฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ อดีตนักร้องชื่อดังที่ผันตัวเองมาเล่นการเมือง บอกว่า อย่ามาอ้างว่าเมืองไทยเป็นเมืองพุทธ เพราะมีสถานบริการทางเพศ อาบอบนวดเต็มบ้าน เต็มเมือง เรียกว่า มีอยู่เกลื่อนเต็มไปหมด 

แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า เป็น “ดาบสองคม” อยู่เสมอ อย่างที่อาตมาเคยบอก “แปลงความชั่วเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน” ได้ชนิดหนึ่ง เราเคยแปลงทรัพย์สินเป็นทุนและเคยบอกว่า แปลงความดีเป็นทรัพย์สิน แต่ทีนี้ ความชั่วล่ะ จะแปลงให้เป็นทรัพย์สินได้มั้ย ตอนนี้มันก็ได้อยู่ เพราะหลายประเทศเขาก็ได้เงินเข้าคลัง เข้าประเทศ หลังจากเปิดบ่อนเสรี ฉะนั้น เรื่องนี้มันก็พูดกันมานาน แต่โอกาสจะเป็นไปได้ยังไม่รู้ว่า จะเกิดขึ้นเมื่อไร 

ที่อาตมาบอกว่า เป็นดาบสองคม ก็คือว่า มีทั้งชั่ว ทั้งดี มีทั้งได้รับเงิน และต้องรับความเลวเข้ามา เพราะเมื่อเปิดเสรีได้ก็เล่นกันใหญ่มากขึ้น คนก็จะหมกมุ่นมากขึ้น การทำงาน อาชีพต่างๆก็จะเหลือน้อย อย่างที่ลาสเวกัส อาตมาเคยได้ไปเทศน์กับคนไทยที่ไปทำงานที่นั่น ปีหนึ่งเขาก็บอกว่า มีเสี่ยหลายๆประเทศ เจ้าสัวบางคนก็หมกมุ่นกับการพนัน ก็โดดตึกตาย ปีหนึ่งหลายราย ที่โดดตึกตายก็เพราะว่า เล่นจนหมดเนื้อ หมดตัว นี่ก็ผลร้าย 

ทีนี้ ผลดี คือ แปลงความชั่วมาเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน แม้มันจะเงินไม่ดี แต่ว่า มันก็ได้ความไม่ดีเป็นเงินทองขึ้นมา ถ้าหากว่า เราจะคิดแต่เรื่องว่า ไม่ดี ต้องปิด ต้องกดไว้ แล้วไม่ดีนี่ ไม่ใช่ว่า ปิดกดแล้วมันจะหมดไป มันกลับเพิ่มปริมาณจำนวนลับๆไปอีกแบบหนึ่ง ลับๆล่อๆอยู่ใต้ดินอะไรทั้งหลายนี่ เมื่อเอาขึ้นมาบนดิน ไม่ว่าจะเป็นหวยใต้ดิน จะเป็นอะไรก็ตามที่มันมีการเกิด ก็คงจะต้องบอกกันว่า มันมีวิธีอะไรที่จะสอนใจคนไทยให้ถอยห่างออกมาได้บ้างก็อาจจะต้องใช้ในลักษณะอบรมกันบ้าง  

เรียกว่า มีอะไรนิดๆสะกิดใจกันสักนิดหนึ่งก่อนจะเข้าไปเล่น ทุกคนต้องเห็นชีวิตมีคุณค่า ใช้ทรัพย์สินมูลค่าเงินเพิ่มคุณค่าชีวิต อย่าใช้เงินทำลายคุณค่าของชีวิต แล้วก็บอกที่มา ที่ไป ให้คำสอนของศาสนา เอาล่ะ จะเล่นก็เล่นไป แต่ว่า ภาษีคนเล่น ใครจะเล่นต้องเรียกว่า รัฐขึ้นบัญชี คิดภาษีคนเล่นเป็นพิเศษอีก เพราะคุณมีเงินไปเล่น แล้วถ้าเกิดมีอะไรขึ้นมาในลักษณะที่ว่า เสียเงินแล้วไปปล้น ไปโกงเขาอีก มันก็เป็นเรื่องชั่วร้ายล่ะ 

ทีนี้ ทำการอบรมกันให้ดี รับรองว่า อาจจะมีคนเลิก เล่นแล้วเลิก ไม่ใช่เล่นแล้วลุ่มหลง ถอดตัวโงหัวไม่ขึ้น มันเหลือแต่ว่า จะทำยังไง สะกิดใจให้เขารีบถอดตัวขึ้น เล่นไปให้รู้สึกตัวไป ไม่ใช่เล่นไปโง่ไป หลงไป ลืมตัวไป จนหมดเนื้อ หมดตัวไป ตรงนี้แหละถ้าให้เขาเล่นแบบรู้ตัว ให้เขาเล่นแบบถอนตัวออกจากวงจรชั่วๆนี้ มันจะกลายเป็นเรื่องดีที่สุด จะกลายเป็นเรื่องที่เรียกว่า “หนามยอก หนามบ่ง” ก็ได้ วิธีอย่างนี้จะหาทางคิดกันอย่างไร มันถึงจะกลายเป็นว่า เปิดเสรีเพิ่มคนดี จากไปบ่อนเสรีขึ้นมา 

เรียกว่า ในบ่อนน่าจะมีคำคม คำขวัญ และคติธรรมเตือนสติ มันน่าจะกลายเป็นเรื่องที่เกิดประโยชน์ อย่างมีประโยคที่มีคนเคยพูดว่า ผีพนันเข้าสิงใครแล้ว โจร 10 ครั้ง ไม่เท่ากับไฟไหม้บ้านครั้งเดียว ไฟไหม้บ้าน 10 ครั้ง ยังไม่เท่ากับผีการพนันเข้าครอบงำ เพราะไฟไหม้ ที่ดินก็ยังอยู่ แต่ผีการพนันนี่หมดทั้งที่ดิน ทั้งบ้านมาเยอะแล้ว ดังนั้น ต้องใช้วิธี“หนามยอก หนามบ่ง”ด้วยวิธีนี้ เพื่อให้คนที่เล่นการพนันแบบถอนตัวออกจากวงจรชั่วๆนี้ มันจะกลายเป็นเรื่องที่ดีที่สุด 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login