วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

PJW โชว์กำไรสุทธิ 115 ลบ.

On March 1, 2021

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร  บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) หรือ PJW เปิดเผยว่าภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2563 บริษัทฯมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 115 ล้านบาท และมีรายได้รวมเท่ากับ 2,819 ล้านบาท ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้บริษัทฯสามารถรักษาการทำกำไรไว้ได้ จากการบริหารต้นทุนการผลิตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีการ Lock Down ทั่วประเทศ ในขณะที่ยอดขายเริ่มฟื้นตัวของกลุ่มบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นทั้งส่วนของประเทศไทยและประเทศจีนและส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มมีคำสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์เข้ามาเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3  อย่างไรก็ดีในภาพรวมของยอดขาย ปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่ได้รับผลกระทบของโควิด-19 นั้นลดลงประมาณ 6% เมื่อเทียบกับยอดขายของ ปี 2562

“ภาพรวมอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และชิ้นส่วนรถยนต์ในปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบที่รุนแรงจากสถานการณ์โควิดโดยเลวร้ายที่สุดในช่วงไตรมาส 2/2563 ซึ่งบริษัทมีนโยบายลดต้นทุน และบริหารประสิทธิภาพกำลังการผลิตจนสามารถมีผลประกอบการเป็นบวก ขณะที่ในไตรมาสที่ 3 ที่ยอดขายเริ่มฟื้นตัว และบริษัทยังคงมุ่งเน้นการบริหารต้นทุนต่อเนื่องมาจากไตรมาส 2  เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากลูกค้า คู่ค้า และโดยเฉพาะจากพนักงานที่มีการติดตามสถานการณ์ และสื่อสารข้อมูลเพื่อให้เกิดต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงบริษัทยังคงมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง จากการบริหารเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงคุณภาพของสินทรัพย์ โดยเฉพาะลูกหนี้การค้า และสินค้าคงคลัง รวมถึงยังได้อานิสงส์จากยอดขายไตรมาส1/2563 จึงทำให้ยังมีสภาพคล่องที่เพียงพอ และสามารถรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีการ Lock down ในไตรมาส 2 ได้เป็นอย่างดี”

เขากล่าวอีกว่าภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2564 บริษัทฯคาดว่า ตลาดบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ และสามารถส่งออกไปต่างประเทศ ขณะเดียวกันจะเห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์เปิดโรงงานและมียอดสั่งซื้อกลับเข้ามาเป็นปกติแล้ว ในส่วนของบรรจุภัณฑ์นมและนมเปรี้ยวยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดี ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยว ทำให้ส่วนยอดขายร้านกาแฟและโรงแรมลดลง แต่ก็มีส่วนยอดขายของลูกค้ารายใหม่ที่จะเข้ามาในครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตาม แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสองจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรก แต่บริษัทฯมีความมั่นใจว่า ผลประกอบการโดยรวมของบริษัทในปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้มากขึ้น ทั้งจากการเริ่มมีการบริหารจัดการและผลของการเริ่มมีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในวงกว้าง


You must be logged in to post a comment Login