วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

แอลกอฮอล์วอช ร้องขอความเป็นธรรมอัยการพิษณุโลก หลังถูกแจ้งหมิ่นประมาท

On March 12, 2021

วันนี้ (12มีนาคม) นายคำรณ  ชูเดชา เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่11มี.ค.ที่ผ่านมา ทางเครือข่าย พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายงดเหล้าภาคเหนือล่าง กว่า10คน เดินทางไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อขอความเป็นธรรมต่ออัยการจังหวัดพิษณุโลก กรณีที่ถูกสื่อท้องถิ่น แจ้งข้อหาหมิ่นประมาท กรณีเครือข่ายฯเขียนข้อความโพสต์ในเฟซบุ๊ก วิพากษ์วิจารณ์สื่อท้องถิ่นรายหนึ่ง ที่โปรโมทภาพวาดรูปแบบStreet Art จุดเช็คอินกลางเมือง ลักษณะภาพวาด เป็นรูปเสือสีแดงกับสัญลักษณ์เลข 8 ซึ่งคล้ายกับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ออกใหม่ยี่ห้อหนึ่ง เข้าข่ายการโฆษณา มีความคล้ายตราผลิตภัณฑ์ น้ำเมารายใหญ่ ที่พึ่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาสู่ท้องตลาด ชัดเจนว่า เป็นกลยุทธ์ของธุรกิจน้ำเมา ที่ใช้รูปแบบศิลปะ สื่อสารและสร้างการจดจำ โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชัดเจน ใครเห็นก็รู้ว่าเป็นการโฆษณา ไม่เป็นตามที่ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551มาตรา32 และกฎกระทรวงกำหนดไว้

“อยากขอความเป็นธรรมจากท่านอัยการจังหวัด พร้อมนำหลักฐานเพิ่มเติมมามอบให้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และตามบทบาทหน้าที่ประชาชน ที่ติชม ตั้งคำถามโดยสุจริต เชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม เพราะต้องการสื่อสารเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมตามกฎหมาย ไม่ได้ต้องการสร้างความเสียหายส่วนตัวกับใคร ทั้งนี้ เครือข่ายฯจะรวบรวมหลักฐานภาพวาดในอีกหลายจังหวัด ร้องเรียนต่อทางจังหวัดและกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อให้เอาผิดตามกฎหมายต่อไป และอยากเรียกร้องกลุ่มธุรกิจน้ำเมาให้ทำการตลาดค้าขายอย่างตรงไปตรงมา อย่าแอบแฝง เกาะอาศัยงานศิลปะ เพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ใหม่ และขอให้กำลังใจทีมงาน ประชาชนทุกคนที่เป็นหน่วยเฝ้าระวังอย่างเข้มแข็ง” นายคำรณ

กล่าว ด้าน นายสอน ขำปลอด ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนล่าง กล่าวว่า บทบาทของเครือข่ายได้รณรงค์สร้างค่านิยมลดละเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้ง เฝ้าระวังการทำผิดกฎหมาย ร่วมกับหน่วยงานราชาการมาตั้งแต่ปี2551 กรณีนี้ที่สมาชิกในเครือข่ายฯ ทำหน้าที่ตามปกติ คือ พบเหตุจะรายงานให้ทราบ และโพสลงเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อสื่อสารให้สังคมได้รู้เท่าทัน และภาพวาดนี้ ก็ปรากฎอยู่ในหลายจังหวัด มีการนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อท้องถิ่น เข้าลักษณะจงใจ ให้คนจดจำในตราสินค้าแอลกอฮอล์ 


You must be logged in to post a comment Login