วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วิธีการลงทุนกองทุนรวมดัชนีและการเลือกกองทุนรวมที่ดีที่สุด

On May 6, 2021

กองทุนรวมดัชนีจัดเป็นกองทุนรวมหรือ ETF ที่ถือหรือเป็นตัวแทนของดัชนีใดดัชนีหนึ่ง ด้วยเป้าประสงค์ที่ต้องการเลียนแบบให้คล้ายกับดัชนีอ้างอิงหรือ Benchmark อย่างใกล้ชิดมากที่สุด คุณสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับกองทุนรวมเพิ่มเติมได้ที่นี่ สำหรับผู้เริ่มต้นการซื้อขายกองทุนรวมสามารถดำเนินการผ่านโบรกเกอร์ออนไลน์ด้วยการเปิดบัญชีหรือผู้ให้บริการกองทุนรวม เช่น BlackRock หรือ Vanguard

จุดเด่นของกองทุนรวมดัชนีคือ การกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุนที่สามารถเลือกลงทุนได้ทุกประเทศทั่วโลกจากการถือหลายสินทรัพย์ มีต้นทุนต่ำที่อาจช่วยให้ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้  สำหรับในประเทศไทย เช่น SET50 Index, SET100 Index และที่นิยมทั่วโลก เช่น S&P 500 Index ที่อาจเป็นดัชนีที่คนทั่วไปรู้จักกันมากที่สุด เคล็ดลับการเลือกโบรกเกอร์ในการ trading หุ้น ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายแก่นักลงทุน แม้จะไม่มีผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอ แต่ก็มีหลายโบรกเกอร์ที่นำเสนอเครื่องมือการเรียนการสอนสำหรับมือใหม่เช่นกัน ด้วยการลงทุนกองทุนรวมดัชนีที่หลากหลายนี้คุณสามารถสร้างพอร์ตโฟลิโอที่ตรงกับความต้องการของคุณได้ เช่น การลงทุน 60% กับหุ้นกองทุนรวมดัชนี และ 40% กับกองทุนรวม ETF เป็นต้น

ข้อดีข้อเสียของการลงทุนกองทุนรวมดัชนี

ในปัจจุบันมีนักลงทุนมือใหม่ที่สนใจด้านการลงทุนอย่างมาก หากแต่ต้องเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียก่อนตัดสินใจการลงทุนได้ดังต่อไปนี้

ข้อดี

  • ค่าธรรมเนียมต่ำ – เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้จัดการหรือโบรกเกอร์ที่ต้องให้คำแนะนำเรื่องพอร์ตการลงทุน
  • ต้นทุนต่ำ – กองทุนรวมดัชนีจะเก็บเงินลงทุนไว้จนกว่าดัชนีจะเปลี่ยนแปลง ดังนั้น จึงมีต้นทุนการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า และด้วยต้นทุนที่ลดลงเหล่านี้สามารถถือหุ้นในระยะยาวได้
  • ลดการเสียภาษี – เมื่อผู้ถือหุ้นมีอิสระในการซื้อ Lots เมื่อใดก็ตามที่นักลงทุนเพิ่มเงินไปยังกองทุน ส่งผลให้ผู้ถือหุ้นนั้นสามารถขาย Lots ด้วยต้นทุนต่ำ ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลต่ออัตราการเสียภาษีที่ต่ำไปด้วย

ข้อเสีย

  • ไม่มีผู้จัดการมืออาชีพ – ในบางครั้งบุคคลที่เป็นผู้จัดการมืออาชีพจะช่วยปกป้องพอร์ตการลงทุน รวมทั้งคำแนะนำที่มีคุณค่าด้านประสบการณ์โดยตรง
  • ดาบสองคมแห่งการกระจายความเสี่ยง – แม้ว่าการกระจายความเสี่ยงนี้จะช่วยลดความผันผวนและความเสี่ยงที่น้อยลง หากแต่เมื่อหุ้นตัวใดตัวหนึ่งเกิดการลากลงต่ำโดยเหตุผลต่างๆกันอาจกระทบถึงกองทุนอื่นๆได้

3 วิธีในการลงทุนกองทุนรวมดัชนี

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีรูปแบบการลงทุนที่หลากหลาย แต่สำหรับมือใหม่ที่สนใจด้านการลงทุนในโลกการเงินนี้ กองทุนรวมดัชนีก็อาจเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สามารถพิจารณาได้ โดยมีวิธีการลงทุนดังต่อไปนี้

1.มองหาดัชนีที่ต้องการติดตาม

มีหลากหลายดัชนีที่สามารถติดตามกองทุนรวมได้ ดัชนีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ S&P 500 ซึ่งรวมบริษัทชั้นนำ 500 บริษัทของตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้คุณยังสามารถค้นหาดัชนีส่วนที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเฉพาะดัชนี เช่น หุ้นหลักของแต่ละประเทศ, ดัชนีที่นำเสนอการเติบโตอย่างรวดเร็ว, มูลค่าราคาหุ้น เป็นต้น ในแต่ละดัชนีก็จะประกอบด้วยรายละเอียดและจุดเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่มือใหม่ควรทำงานหนักเพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจขั้นพื้นฐานนี้

2.เลือกกองทุนรวมดัชนี

เมื่อมีข้อมูลเกี่ยวกับดัชนีที่สนใจแล้ว คุณสามารถไปยังดัชนีใดดัชนีหนึ่งเพื่อเริ่มการติดตาม โดยสิ่งที่มือใหม่ควรตอบคำถามแก่ตนเองก่อนการเลือกกองทุน ได้แก่ กองทุนรวมดัชนีใดมีราคาต่ำที่สุด, กองทุนรวมดัชนีใดติดตามผลการดำเนินงานของดัชนีอย่างใกล้ชิดที่สุด หรือมีข้อจำกัดใดๆเกี่ยวกับกองทุนรวมดัชนีที่ทำให้คุณไม่สามารถลงทุนได้หรือไม่ เป็นต้น เมื่อสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ก็จะทำให้สามารถเลือกกองทุนรวมดัชนีที่เหมาะสมกับคุณได้อย่างง่ายดาย

3.ซื้อหุ้นของกองทุนรวมดัชนีนั้น

วิธีการซื้อหุ้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็วด้วยการเปิดบัญชีโดยตรงกับบริษัทที่เสนอกองทุน หรือสามารถเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์ที่อนุญาตให้คุณสามารถซื้อและขายกองทุนรวมที่สนใจ ในการตัดสินใจว่าหุ้นที่ดีที่สุดของคุณคือหุ้นใด สิ่งสำคัญคือการตรวจสอบรายละเอียดของโบรกเกอร์ก่อนการลงทุน เช่น ราคาและฟีเจอร์ บางโบรกเกอร์เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับการซื้อหุ้นกองทุนรวมดัชนี เป็นต้น หากแต่วิธีการเปิดบัญชีโดยตรงดังกล่าวนี้ก็เป็นที่นิยมและได้รับความสนใจจากนักลงทุนมือใหม่ เพราะสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างผู้จัดการให้ดูแลพอร์ตโฟลิโอส่วนตัว

วิธีการเลือกกองทุนรวมที่ดีที่สุด

สำหรับนักลงทุนมือใหม่นั้น การลงทุนกองทุนรวมดัชนีอาจเป็นเรื่องใหม่และอาจน่ากลัว หากแต่เป็นความจริงที่ว่าในปัจจุบันโลกแห่งการลงทุนได้เปิดกว้างมากขึ้น อันเป็นการเพิ่มโอกาสการสร้างผลกำไรได้หลายๆมิติ โดยวิธีการเลือกกองทุนรวมที่ดีที่สุดมีดังต่อไปนี้

1.ศึกษาและสำรวจตลาด

ในโลกแห่งการลงทุนนี้มีหลากหลายหุ้นให้สามารถเลือกได้ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป ตะวันออกกลาง เมื่อจะต้องนำเงินไปลงทุนในตลาดใดก็ควรศึกษาความเป็นไปได้ของบริษัทที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้ เพราะหากสามารถหากองทุนที่มีการจัดการอย่างดีเยี่ยมและมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าก็จะเป็นผลดีต่อนักลงทุนเอง

2.ระบุเป้าหมายและการยอมรับความเสี่ยง

แม้ว่าการลงทุนในรูปแบบนี้จะมีความเสี่ยงต่ำ แต่ทุกการลงทุนมาพร้อมความเสี่ยงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องสร้างสัดส่วนระหว่างผลตอบแทนและความสามารถในการยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ จากนั้นจะต้องตั้งเป้าหมายว่าต้องการถือหุ้นนั้นๆไว้เป็นระยะเวลานานแค่ไหน เป็นต้น

3.ค่าธรรมเนียม

บางครั้งนักลงทุนหลายท่านอาจลืมเรื่องค่าธรรมเนียมที่อาจเกิดขึ้นแม้จะเป็นเรื่องที่เล็กน้อยก็ตาม หากแต่เป็นที่น่าสนใจว่ากองทุนบางแห่งจะมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับการซื้อหรือขายจากการลงทุน รวมไปถึงค่าธรรมเนียมในการถือหุ้นแต่ละปี

สรุป

มีทางเลือกหลากหลายประการในการลงทุนกองทุนรวมสำหรับนักลงทุนมือใหม่ แม้ว่าในไม่กี่ปีมานี้มีโบรกเกอร์มากมายที่ยื่นข้อเสนอการซื้อขายที่ไม่มีค่าธรรมเนียม แต่นักลงทุนต้องระมัดระวังค่า bid ask และค่าสเปรดที่อาจเกิดขึ้นสำหรับโบรกเกอร์บางราย อย่างไรก็ตาม สำหรับการซื้อขายกองทุนนี้ควรศึกษาโบรกเกอร์ที่เหมาะกับตนเองหรือข้อเสนอการทำธุรกรรมที่ต่ำที่สุด รวมทั้งวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียและค่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการลงทุน


You must be logged in to post a comment Login