วันพฤหัสที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ทำความรู้จัก “การตลาดดิจิทัล” เครื่องมือที่นักธุรกิจยุคใหม่ ไม่รู้จักไม่ได้

On May 17, 2021

คนทำธุรกิจยุคใหม่ ไม่รู้จักเรื่องนี้ไม่ได้เลยจริงๆ สำหรับ “การตลาดดิจิทัล” เมื่อพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันผูกพันกับดิจิทัลจนแทบจะกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน กิจกรรมหลายอย่างถูกกระทำบนโลกดิจิทัล ตั้งแต่การสื่อสารไปจนถึงการซื้อขาย การตลาดดิจิทัลกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างยอดขายได้จริง ไม่เพียงเท่านั้นแต่ในบางธุรกิจ การตลาดดิจิทัลยังเข้าไปแทนที่การตลาดออฟไลน์อีกต่างหาก เพราะการตลาดแบบเดิมๆ ไม่ทำให้ธุรกิจได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสม

ดิจิทัล คืออะไร?

ก่อนเข้าสู่นิยามการตลาดดิจิทัล ขอพาทุกคนไปรู้จักกับคำว่า “ดิจิทัล” กันก่อน ดิจิทัลเป็นระบบหนึ่งที่แตกต่างจากอนาลอก การประมวลผลต้องอาศัยตัวเปลี่ยนสัญญาณจากอนาลอกให้เป็นตัวเลขฐานสองก่อน จากนั้นข้อมูลดิจิทัลจะสามารถประมวลผลในคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งข้อมูลดิจิทัลเป็นข้อมูลที่สามารถโอนย้ายกันได้อย่างรวดเร็ว

การตลาดดิจิทัล คืออะไร?

การตลาดดิจิทัล คือ การทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต อาศัยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งผ่านข้อมูล การตลาดดิจิทัลในปัจจุบันสามารถทำได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะทางเว็บไซต์หรือ Social media ต่างๆ ที่ไม่ใช่การตลาดบนช่องทางออฟไลน์

ยกตัวอย่าง การตลาดดิจิทัล

เพื่อให้เห็นภาพในเรื่องของการตลาดดิจิทัล มาดูตัวอย่างรูปแบบการตลาดดิจิทัลคร่าวๆ ดังนี้

1.Banner โฆษณาบนเว็บไซต์ต่างๆ

หากใครเคยท่องเว็บไซต์ ก็คงจะเคยเห็นสิ่งที่เรียกว่า “Banner โฆษณา” ซึ่งเป็นรูปภาพพร้อมข้อความโฆษณา แทรกอยู่ตามจุดต่างๆ บนหน้าเพจนั้นๆ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายทางการตลาดตามเงื่อนไขของผู้ให้บริการ Banner โฆษณาบางตัวผู้ให้บริการคือ Google หากเว็บไซต์ใดที่เป็นพันธมิตรกับ Google การใช้บริการ Banner โฆษณากับทางเว็บไซต์นั้น แบรนด์ต้องจ่ายเงินให้ Google และ Google ก็จะแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งให้กับเจ้าของเว็บไซต์ในฐานะเจ้าของพื้นที่โฆษณา ตามเงื่อนไขที่กำหนด แต่บางเว็บไซต์ก็อาจขายพื้นที่โฆษณาเองโดยไม่ผ่าน Google เจ้าของแบรนด์ก็จะต้องทำการจ่ายเงินให้เจ้าของเว็บ เพื่อซื้อพื้นที่โฆษณานั้นๆ ตามเงื่อนไขของเว็บไซต์นั้น

2.โฆษณา Facebook/IG

ผู้ใช้งาน Social media ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ IG คงเคยเจอประสบการณ์เลื่อนหน้า Feed อยู่ดีๆ ก็เจอโพสต์ที่มีข้อความกำกับว่า Sponsored เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่เรียกว่าการตลาดดิจิทัล มีการจ่ายเงินให้ Facebook เพื่อให้โพสต์นั้นปรากฎสู่สายตากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งต้องทำการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายตามกลยุทธ์ของแบรนด์ วิธีการนี้หลายคนอาจคุ้นเคยดีกับคำว่า “ยิงแอด” นอกจากนี้การใช้ Facebook หรือ IG (รวมถึง Social media อื่นๆ) โพสต์ข้อความโฆษณาแบบไม่จ่ายเงิน (ไม่ยิงแอด) ก็เรียกว่าการตลาดดิจิทัลด้วยเช่นกัน เพราะเป็นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

3.โฆษณา YouTube

ถัดมากับแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง YouTube ก็มีโฆษณาเช่นกัน ไม่ว่าจะโฆษณาต้นคลิป หรือโฆษณาระหว่างคลิป หรือแม้แต่พวก Banner ที่ปรากฎในคลิป ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการตลาดดิจิทัล ที่แบรนด์ต้องจ่ายค่าโฆษณาให้ YouTube และทางเจ้าของคลิปจะได้ส่วนแบ่งจาก YouTube ด้วย ทั้งนี้หากแบรนด์สมัคร Account กับ YouTube แล้วโพสต์คลิปฟรี ก็เรียกว่าการตลาดดิจิทัลเช่นกัน

4.โฆษณา Google

หากใครเคย Search บน Google แล้วเจอบทความอันดับ 1-3 ซึ่งมีคำว่า Ads ระบุอยู่หน้าลิงค์บทความนั้น นี่เองที่เรียกว่าโฆษณา Google เพราะมีการจ่ายเงินให้กับ Google เพื่อให้บทความอยู่ในอันดับต้นๆ เมื่อ Search ด้วย Keyword บางอย่าง แบรนด์ต้องทำการวางแผนว่าจะซื้อ Keyword คำว่าอะไรบ้าง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย Search ด้วยรคำนั้นแล้วเจอบทความของแบรนด์ในอันดับต้นๆ

5.โฆษณาบนแอปพลิเคชั่นต่างๆ

นอกจากนี้เมื่อเราใช้งานพวกแอปพลิเคชั่นฟรี ไม่ว่าจะเป็นแอปแต่งรูป แอปเกม หรือแอปอื่นๆ ก็น่าจะเคยพบเจอโฆษณาในแอป อย่างแอปแต่งรูปเมื่อแต่งรูปภาพเสร็จแล้ว และทำการกด Save ก็อาจจะมีโฆษณาขึ้นมาให้ผู้ใช้งานดูก่อน แล้วจึงจะสามารถกด Save รูปภาพที่แต่งไว้ได้ ซึ่งก็เป็นการตลาดดิจิทัลอีกหนึ่งรูปแบบด้วยเช่นกัน

6.บทความรีวิว (แบบจ่ายเงิน)

บทความรีวิวตามบล็อกหรือเว็บบอร์ดต่างๆ หากผู้ใช้งานทำการเขียนขึ้นเอง โดยที่แบรนด์ไม่ได้ดีลไว้ แบบนั้นไม่เรียกว่าการตลาดดิจิทัล แต่ถ้าแบรนด์ทำการดีลกับเจ้าของบทความไว้ มีการจ่ายเงินจ้างให้เขียนและโพสต์บนช่องทางที่ต้องการ นั่นก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการตลาดดิจิทัลด้วย

7.คลิปรีวิว

คล้ายๆ กับการจ้างเขียนบทความ แต่เป็นการจ้างทำคลิปรีวิว หากแบรนด์มีการดีลกับเจ้าของคลิปรีวิว ก็ถือเป็นการตลาดดิจิทัล แต่ถ้าหากเจ้าของคลิป ทำคลิปขึ้นเอง รีวิวเองจากประสบการณ์แบบนั้นจะไม่เรียกว่าการตลาดดิจิทัล เพราะไม่ใช่กิจกรรมส่งเสริมการขายที่แบรนด์เป็นคนกระทำ

8.การใช้งาน E-Marketplace

การใช้งาน E-Marketplace อย่างพวก Shopee หรือ Lazada (รวมถึงเว็บ E-Marketplace อื่นๆ) เพื่อทำการดำเนินการขายสินค้า ก็เป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายบนออนไลน์ด้วย ถือเป็นการตลาดดิจิทัลเช่นกัน ยิ่งถ้าหากมีการใช้เงินเพื่อยิงแอดให้สินค้าอยู่ในอันดับต้นๆ เว็บนั้น กิจกรรมทางการตลาดดิจิทัลก็ยิ่งเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

9.การสร้างเว็บไซต์แบรนด์

การที่แบรนด์มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ก็เรียกว่าการตลาดดิจิทัลรูปแบบหนึ่งเช่นกัน อาจทำควบคู่กันกับโฆษณา Google คือมีการสร้างฐานข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ต่างๆ ไว้บนเว็บไซต์ แล้วทำการซื้อโฆษณา Google เพื่อให้ผู้ใช้งาน Search เจอแล้วคลิกลิงค์เข้ามาสู่เว็บไซต์ เพื่อเสพข้อมูลและกระทำการอื่นๆ ตามลำดับ เช่น การซื้อสินค้า การจองรถยนต์ทดลองขับ การ Save คูปองส่วนลด และอื่นๆ

การตลาดดิจิทัล ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตในยุคปัจจุบัน เพราะเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายบนช่องทางออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานออนไลน์ของคนปัจจุบัน ทำให้การสื่อสารบนช่องทางนี้สัมฤทธิ์ผล และสามารถสร้างยอดขายได้จริง หลายธุรกิจมียอดขายที่ยั่งยืนบนออนไลน์ และสามารถเติบโตได้แบบก้าวกระโดด


You must be logged in to post a comment Login