วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เจาะลึก! อาชีพคนรุ่นใหม่มาแรงในยุคดิจิทัล

On May 26, 2021

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องและทวีความแรงขึ้นเรื่อยๆ รวมกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่เปราะบาง จึงทำให้เห็นถึงแนวโน้มอาชีพที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย  และยุคนี้คือยุคดิจิทัล… “อาชีพอะไรจะมาแรงนะ?” คำถามนี้คงเกิดขึ้นในใจใครหลายคน และจากข้อมูลที่ผ่านแบบสำรวจทางสังคมออนไลน์ อาชีพในอนาคตที่จะมาแรง! เช่น นักการตลาดออนไลน์  นักพัฒนาแอพพลิเคชั่น เจ้าของธุรกิจ Start Up นักกูรูออนไลน์ หรือ Youtuber ฯลฯ

หลังโควิด… จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องงาน รวมถึงอาชีพที่จะมาแรงหลังจากนี้ด้วยดังนั้น เป็นโอกาสดีที่คนรุ่นใหม่จะได้ศึกษาและเรียนรู้ให้ตรงกับสายอาชีพที่มาแรงในยุคดิจิทัลนี้… เรามีศิษย์เก่า SIBA มาร่วมแชร์ประสบการณ์ให้กับน้องๆในการเรียน การทำงานให้ประสบความสำเร็จในชีวิต…

นายณัฎฐเอก วัฒนุญาณ  Software Engineer บริษัท อโกด้า เซอร์วิสเซส จำกัด  ได้เล่าว่า ผมเรียนจบ SIBA สาขาบริหารคอมพิวเตอร์ ซึ่งช่วงเวลาที่เรียนจะเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงาน ในระดับพื้นฐาน จนเขียนโปรแกรมในระดับพื้นฐาน และส่วนโปรแกรมที่ได้ใช้ส่วนใหญ่ได้มาจากการเรียน Excel, PowerPoint, Photoshop  Adobe ต่างๆ และจะมีเรื่องการเขียนโปรแกรมจะใช้เป็นภาษาซี ในรุ่นผมมีการใช้ภาษาเบสิกนิดหน่อย และมีเรียนด้าน Business เกี่ยวกับด้านการตลาด การเงิน และการบริหารการจัดการ ภายในองค์กรต่าง ๆ หลังจากเรียนจบผมคิดว่าสิ่งที่เป็นประโยชน์กับการทำงานของผมเลย จริงๆ แล้วการเรียน ปวช. ปวส. ดีตรงเราได้มีการฝึกงาน เวลาที่เราได้ฝึกงานเราจะมีประสบการณ์มากกว่าคนที่ยังไม่เคยฝึกงาน  เราจะรู้ระบบการทำงานต่างๆเยอะขึ้น  รู้ว่าเวลาทำงานมันทำงานยังไง  ส่วนทางด้านบริหารก็ได้นำมาใช้ตอนผมเรียนปริญญาตรีหลังจากที่จบจาก SIBA

“นอกจากนี้ ผมยังมีธุรกิจส่วนตัวที่ทำอยู่ซึ่งผมก็ได้นำความรู้ความสามารถ การบริหารที่ได้เรียนรู้บวกกับสิ่งที่เราได้ไปค้นหาเพิ่มเติมนำมาปรับใช้ได้มันทำให้เรามี Entrepreneur มากกว่าเดิม ผมเลือกเรียนที่ SIBA เพราะผมอยากที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์อยู่แล้วตั้งแต่แรก และ SIBA ได้มีส่วนช่วยจุดประกายให้เราไปเรียนต่อได้ เราสามารถที่จะเริ่มต้นจากที่นี่ มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะไปต่อยอดในการเป็น Developer ได้เลยครับ”

ส่วนทางด้าน  เจ้าของกิจการ ร้านข้าวเหนียวมะม่วงเจ๊เตียง  คุณสุภลัคน์ พูลเสถียร กับเมนูที่สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก “เค้กข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าแรกของประเทศไทย”  เรามาดูกันว่าทำไมเธอถึงประสบ

ความสำเร็จและเหตุที่เลือกเรียนสายอาชีพ ที่ SIBA? เธอได้เล่าให้ฟังว่า อย่างที่ทุกคนทราบดีว่าสายอาชีพ ก็คือ การเข้ามาเรียนเพื่อสร้างอาชีพ ทุกคนต้องมีอาชีพในการดำเนินชีวิต เราไม่สามารถรู้อนาคตได้เลยว่าเราจะ

มีอาชีพอะไร อย่างน้อยเมื่อเรามาเรียนสายอาชีพเราได้เรียนรู้ ทดลองทำก่อนจะต้องปฏิบัติในชีวิตจริง ดิฉันเลือกเรียนการโรงแรมที่ SIBA  เพราะไม่ได้ให้เราเรียนแต่เรื่องของโรงแรมแต่มีหลายหลายอาชีพรวมอยู่ด้วยทำให้เราได้ทำอะไรที่หลากหลาย ข้อดีของการเรียนสายอาชีพคือ 1.ให้ประสบการณ์ในการทำงาน ได้เห็นการทำงานขององค์กรใหญ่ๆ และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเราเอง 2.ได้รู้จักการปรับตัวให้อยู่ในสังคม ในรูปแบบของการทำงาน การวางตัวให้เป็นที่รัก และเข้าใจการทำงานร่วมกับผู้อื่น 3.ได้ความสุขและความทรงจำที่ดี ระหว่างเรียนมีคุณครูและเพื่อนๆที่ดีเกิดมิตรภาพมากมายส่งต่อมาถึงปัจจุบันเลย อนาคตของทุกคนขึ้นอยู่กับตัวเราเองอยู่ที่เราเลือก ทุกๆอนาคตมีเป้าหมายเดียวกันคือการสร้างความสุขให้ตัวเราในทุกๆวันที่เราดำเนินชีวิตค่ะ”

SIBA (วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี)  เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมบูรณาการสู่มาตรฐานสากล ซึ่ง SIBA มีหลักสูตรที่หลากหลายให้เลือกเรียนทั้งระดับ ปวชและปวส. โดยอาชีพมาแรง-น่าสนใจเป็นที่ต้องการตลาดฯในยุคดิจิทัลของเด็กยุคใหม่ เช่น นักการตลาดออนไลน์,  นักพัฒนาแอพพลิเคชั่น, ผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย, นักกูรูออนไลน์ หรือ Youtuber, ผู้ดูแลเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ หรือ Programmer, เจ้าของธุรกิจ Start Up, นักบัญชีที่เชี่ยวชาญเรื่องภาษีอากร, เชฟ, ฟู้ดสไตลิสต์ เป็นต้น

สำหรับท่านใดกำลังมองหาที่เรียนสายอาชีพในยุคดิจิทัล  SIBA”  มีคำตอบให้คุณเพียงคลิ๊กดูรายละเอียดได้ที่ https://siba.ac.th/ หรือโทร. 02-939-3000 และ 092-290-3572
รีบสมัครด่วน!


You must be logged in to post a comment Login