วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หยุดได้แล้ว

On May 27, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 พ.ค. 64)

และแล้วความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ โลภมาก ลาภหาย แล้วไม่ใช่จะหายแต่ลาภ มันจะทำให้ชีวิตคนไทยหายไปด้วยกับขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาประเทศเราในจุดต่างๆครั้งละ 50-70 คน เรียกว่า เป็นจำนวนมหาศาล เรียกว่า มีการเก็บเงินหัวละ 1-2 หมื่นคน เลยทำให้กระตุ้นต่อมความต้องการ ความอยากจะทำผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม ก็ยอม เพราะอยากจะได้เงิน 2 หมื่นบาทต่อหัว

ปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง ถือเป็นพาหะ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ประเทศเราเจอเชื้อไวรัสโควิด-19 มากขึ้น เพิ่มขึ้น และไม่มีแนวโน้มจะหมดไป ลดลง และขณะนี้ยังต้องรอวัคซีนอยู่ แต่ว่า ตัววัคซีนยังไม่ได้มา แต่นำคนที่จะติดเชื้อเข้ามา เลยทำให้ปัญหาในการที่จะทำให้ประเทศไทยน่าจะโอกาสยากต่อการที่จะทำให้เชื้อไวรัสดังกล่าวหมดไปเร็วๆ เพราะตัวเติมเชื้อจากความงก ความโลภของคนนี่ เดี๋ยวนี้มันมีอะไรที่เรามองเห็นว่า มันน่าจะหยุดได้แล้ว พอได้แล้ว

แต่ก็ไม่ยอม ยังทำให้เกิดความรู้สึกมึนงง ไม่ควรที่จะทำให้เกิดความรู้สึกผิดพลาด เสียหาย ก็ทำ ที่ควรจะยุติเรื่องสกัดได้ สกัดไม่อยู่ มันเป็นเพราะนิสัยคนไทยไม่อยู่กับความรักชาติ รักแผ่นดิน ไปอยู่กับความรักตัวเอง รักรายได้ รักความมั่งมีศรีสุข เพื่อจะทำให้ตัวเองได้อยู่ ได้กิน ได้สบาย ได้มั่งมี และแล้วในที่สุดมันกลายเป็นไม่ได้มั่งมีศรีสุข มันมั่งมีความทุกข์ ความลำบากแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐไปซัดกับเขาด้วยก็ยิ่งซวยกันใหญ่

ดูเถอะ ขนคนต่างด้าวก็เป็นเหตุหนึ่งที่เป็นพาหนะของเชื้อไวรัสโควิด นอกจากนี้ ยังมีการลักลอบเล่นการพนันกัน โดยไม่ได้เกรง ได้กลัว เรียกว่า ไม่ได้รู้สึกในขณะนี้เลยว่า มันเป็นช่วงที่ต้องอย่าไปทำซ้ำเติมประเทศ เพราะการซ้ำเติมประเทศนั้น มันเป็นเรื่องที่เรียกว่า ทรยศ เป็นคนทรยศต่อชาติบ้านเมือง ทั้งๆที่เขากำลังรณรงค์กัน ขอร้อง อ้อนวอน นี่มันไม่ใช่เรียกว่า การ์ดตก ยังมาตกต่ำทางศีลธรรมทางความงก

เรียกว่า ห้ามความงกไม่อยู่ และในที่สุดเลยกลายเป็นเรื่องต้องขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำให้นำเชื้อไวรัสโควิดเข้ามาเพิ่มเติมให้กับประเทศ ประเทศก็เลยกลายเป็นเรื่องสิ้นเปลือง จะต้องมาเยียวยารักษาผู้ที่เจ็บป่วยกันมากขึ้น ซึ่งเป็นเพราะความไม่รู้จักรักชาติ รักบ้าน รักเมือง ไปมัวแต่รักรายได้ ไม่นึกถึงว่า รายได้ชนิดนั้น ทำให้เราต้องจ่ายอีกมากมาย ถ้าจ่ายไม่พอกับรายได้ที่ขนคนเข้ามา ทำให้รักษายาก ลำบากมากขึ้นอีก

ถ้าเราจะอยู่ให้ได้สบายกว่านี้ ก็ควรที่จะรู้สึกยับยั้งอารมณ์ของความเป็นคนจะเอาให้ได้ จะเอาให้รวย จะเอาให้มั่งมี ก็ต้องคิดให้ดีกว่านี้ อย่าไปทำให้ชาติบ้านเมืองเสียหายมากกว่านี้เลย พอแล้ว ขอบิณฑบาตเถอะกับคนที่ไปขนแรงงานต่างด้าวเข้ามา รวมทั้งพวกที่ไปมั่วสุมการพนัน ไปปาร์ตี้ยาเค ยาอีก มั่วสุมกันจนกระทั่งเป็นแหล่งที่จะนำมาซึ่งเชื้อโรค เราก็ไม่เข็ด ไม่หลาบ ไม่จำ ไม่ได้ดูอะไรเป็นบทเรียนเลย

ถ้ามีสำนึกในทางเป็นบทเรียนบ้าง ก็คงจะไม่ไปขนเขาเข้ามา ไปทำให้เขาได้โอกาสเข้าประเทศ และก็พาสิ่งต่างๆเข้ามาด้วย อาตมาขอให้ช่วยกันยับยั้ง หักห้าม อย่ามัวมาตะกละตะกลามกับความได้ ความมั่งมี ความรู้สึกที่มันโหยหวน หิวโหย โดยไมได้คิดว่า สิ่งที่ตัวเองหิวโหยไปนั้น มันสร้างความหายนะ สร้างความหดหู่ สร้างความสิ้นเปลืองในการที่จะต้องมาบำบัดเยียวรักษากัน

ขอให้ได้คิด ได้นึก ตรึกตรองให้ดีเถอะ จะได้ไม่คิดละโมบ โลภมาก บนความหายนะของสังคม ประเทศชาติ หยุดได้แล้ว พอได้แล้ว ทั้งเล่นการพนัน ทั้งปาร์ตี้ ทั้งขนคนเข้า มันล้วนแต่สร้างปริมาณ จำนวนแห่งการเพิ่มเชื้อไวรัสโควิดเข้ามาอย่างร้ายกาจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login