วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

แบ่งบัน ความแก้ ความกัน

On June 1, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 มิ.ย. 64)

เราคงได้ดูข่าวเรื่องน้ำจะท่วมมากกว่าทุกปี ช่วงนี้จึงกลัวว่า เรามัวแต่จะเพลิน วิตกกังวลแต่เรื่องโรคโควิด-19 พอน้ำฝนมาตั้งท่ารับไม่ทัน อันนี้จะเสียท่าอย่างมหันต์เลย เรียกว่า เสียท่าอย่างรุนแรง เสียท่าอย่างน่าเสียดายว่า ถ้าเราแบ่งความคิดกลัวมาคิดแก้ ถ้าคิดกลัวโควิดแล้วไม่ได้คิดแก้ไขป้องกันน้ำท่วม ปีนี้เขาบอกน้ำท่วม น้ำแล้ง จะมาพร้อมๆกัน บางจุดแล้ง บางจุดก็ท่วม อันนี้น่าจะมีส่วนที่จะทำให้เกิดความรู้สึกไปได้หลายอย่าง

หวังว่า คงจะทำให้เราอยู่ในฐานะแบ่งบัน ความแก้ ความกันๆไว้ แบ่งรู้ แบ่งทัน แบ่งกัน แบ่งแก้ เราจะได้ไม่วิตกกังวล ไม่เดือดร้อนมากมาย แต่ถ้าไม่แบ่งกัน แบ่งแก้ เราจะแย่ลงไปทุกวัน แย่ ถ้าน้ำท่วมก็หนัก ป้องกันไม่อยู่ก็เสียหายมากมาย เรื่องภัยธรรมชาติ เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ มันล้วนแต่เกิดขึ้นได้ในโลกใบนี้ถ้าเราปล่อยให้พลาดอย่างปี 2554 ต้องถือว่า เสียหายมากมาย ต้นไม้ล้มหายตายจาก อดอยาก ข้นแค้น ฝืดเคือง ขัดสนไปตามๆกัน

เพราะฉะนั้นหวังว่า อย่าให้ทุกอย่างมันมาเผชิญกับชีวิตที่ไม่ได้ระมัดระวังให้รอบด้าน และการที่การ์ดไม่ตกทั้งโควิด และการ์ดไม่ตกทั้งน้ำ พายุฝนมา เราจะได้ไม่เรียกว่า บอบช้ำกับพายุกับฝนมา เรียกว่า หนักทั้งโรคภัยไข้เจ็บโควิด แล้วมาหนักเรื่องฝนฟ้าอีก แล้วเราจะอยู่ยังไง เขาเรียกว่า อยู่แบบเสียกับเสีย มันก็ไม่ไหว มันต้องเสียน้อยกว่า มันควรจะน้อยกว่าทุกปี เพราะเรามีประสบการณ์ มีบทเรียนมาแล้ว

ช่วงนี้ฝนค่อนข้างจะถี่บ่อย คิดว่า อีกไม่นานคงจะเจอหนักในช่วงเดือนมิ.ย.และก.ค.,ส.ค.,ก.ย.นี่ อันนี้ชัวร์แน่นอน เห็นกรมอุตุวิทยา บอกว่า ระยะช่วงพ.ค.- ต.ค.ฝนจะมีมาเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น ใครที่มีหน้าที่บริหารจัดการน้ำ ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ท่านก็เคยย้ำกำชับให้ดูแลบริหารเรื่องน้ำให้ดี ให้เต็มที่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login