วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องช่วยศาสนาพ้นภัย

On October 26, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ต.ค. 64)

และช่วงนี้ต้องเรียกกันว่า ศาสนาค่อนข้างจะมีเรื่องบอบช้ำ บั่นทอนศรัทธา นอกจากจะเกิดเรื่องพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดัง เกิดเรื่องปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด และเรื่องอื่นๆตามมาจนกระทั่งถึงเมื่อเร็วๆนี้เรื่องพระปลอม ไม่รู้ล่ะ เกิดหิวอะไรมาเดินมาขอมะขามแช่อิ่มจากแม่ค้า ซึ่งแม่ค้าเห็นท่าทีน่าจะไม่ใช่พระจริงเลยไม่ให้กลับถูกเอาไม้ฟาดหัวแตกเลย ชาวบ้านช่วยกันไล่จับ แต่จับไม่ทัน เผ่นหนีเข้าป่าไป นี่ต้องเรียกกันว่า หากินกับศาสนา เอาผ้าเหลืองบังหน้า หมดสติปัญญาจะหากินกันแล้วหรือไง

ถึงต้องได้ทำตัวมาทำให้ศาสนาพลอยเสียภาพพจน์ เกิดความมัวหมอง เสื่อมศรัทธา เพราะฉะนั้น จึงขอร้องวิงวอนกันด้วยว่า ญาติโยมที่ตาไว หูไว รู้จักมองว่า ใช่ จริง ไม่จริง ของจริง ไม่จริง ถ้าของจริงจะเดินมาขอของกินอย่างนี้ มันเป็นไปไม่ได้ นอกจากวิปริตทางสติปัญญา ดังนั้น ต้องขอบอกว่า ชาวเพชรบูรณ์ที่เป็นต้นเหตุ ต้นเรื่อง ก็ต้องถือว่า มีไหวพริบ แต่เสียดายว่า จับไม่ได้ ถ้าจับได้จะแก้ตัวว่า ยังไง

เอาล่ะ ยังไงก็ขอให้ชาวพุทธเรามีหน้าที่ 2 อย่างกันให้ดี คือ ทำนุบำรุงปกป้องคุ้มครองศาสนาให้พ้นภัย พ้นวิบัติ จะได้อยู่ที่เป็นพึ่งของสัตว์โลก อย่าทำให้เสื่อมก่อนเวลา หมดอายุพระศาสนา ไร้ที่พึ่งทางจิตใจ มนุษย์ก็จะเลวร้าย เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้อย่างร้ายกาจต่อไป ก็หวังใจว่า คงจะเกิดการทำนุบำรุงและปกป้องรักษาพระศาสนาอย่างเข้มงวด เข้มข้นต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login