วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทำบุญอย่างฉลาด

On November 16, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 พ.ย. 64)

เมื่อเร็วๆนี้ เรามีกฐินที่แปลกประหลาดเกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนาและประเทศไทย นั่นก็คือ การรวมตัวกันทอดกฐินก้อนกรวด หิน ดินลูกรังอะไรต่างๆ บรรดาผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจหิน ดิน ก้อน กรวด จนมีฐานะค่อนข้างจะเรียกกันว่า ใครมีรถสิบล้อหลายคัน ถือเป็นคนรวยระดับนั้น ระดับนี้ว่ากันไป และต่อมาก็คือ เราจะเห็นชัดเลยว่า เขาได้คิดกันในเมื่อสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำบ่าทำให้ดิน ถนนหนทางชำรุด น้ำบ่าไหลพัดหินดินพังไป

เมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้ บริวารกฐินจึงต้องเปลี่ยนไปตามสภาพการณ์ สถานการณ์ เขาถึงบอกทำบุญเทศกาลมันต้องทำบุญแก้วิกฤตการณ์ด้วย ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลทอดกฐิน แต่ถ้าทอดกฐินโดยไม่คำนึงวิกฤตการณ์อันเกิดจากน้ำเซาะดิน ถนนพัง เขาบอกธงกฐินอาจจะเป็นเดิม ผ้าไตรจีวรเหมือนเดิม เรียกว่า องค์กฐินเป็นของเดิม แต่บริวารกฐินสมัยก่อนก็จะมีซื้อหม้อ ซื้อช้อน ซื้อเสื่อ ค้อน เลื่อย ถวายเป็นบริวารกฐินไว้ให้พระได้ให้ญาติโยมได้ยืมหม้อ ยืมช้อน ยืมจาน

ถ้าหากว่า วัดวาอารามทรุดโทรมก็จะมีค้อน มีเลื่อย ปฏิสังขรวัดด้วยบริวารกฐินแบบนี้แต่มาตอนนี้น้ำมันไหลบ่าแรงทำให้เซาะหิน ดิน ทราย ถนนหนทางชำรุดขาด ก็มีการทอดกฐินกรวด หิน ดิน ทราย เป็นบริวารกฐิน ดังนั้นบริวารกฐินเปลี่ยนไปตามสถานการณ์บางที่ บางแห่ง ทอดกฐินขุดบ่อน้ำให้วัด ๆก็มีแก้มลิง มีหลุมขนมครกไว้เก็บน้ำ ไว้ใช้ในฤดูแห้ง เป็นนิวนอมอล เป็นวิวัฒนาการ พิธีกรรมทางศาสนา เทศกาลต่างๆนี้ให้เกิดคุณประโยชน์ต่อสังคม ต่อส่วนรวมมากขึ้นๆ

ต้องถือว่า ความคิดใหม่ๆทันสมัย ทันสถานการณ์ อันนี้ดีมาก ดีจริงๆ ต้องเรียกกันว่า ปรับเปลี่ยนวิธีการทำบุญ ทำทาน ด้วยวิจารณญาณตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า พระองค์ไม่สรรเสริญคนทำบุญเก่ง ทำบุญมาก ทำบุญถี่ ทำบุญบ่อย แต่สรรเสริญคนใคร่ครวญดีแล้ว จึงทำบุญ ท่านยกย่องสรรเสริญคนแบบนี้ ดังนั้น คณะผู้ประกอบการกลุ่มพวกเศรษฐี นักธุรกิจขนดิน ขนทราย เมื่อทำถนนหนทางชำรุดไป หน้าวัด หน้าวาอาจเป็นหลุม เป็นบ่อ ถนนขาด ก็เอาไปเติม ไปเสริม ไปใส่ในพิธีการทางกฐินนี่แหละ

กฐินจึงกลายเป็นสร้างงาน สร้างถนนหนทาง คมนาคมสะดวก สบาย จึงหวังว่า คนไทยจะทอดกฐินแบบนี้ตามฤดูกาล สถานการณ์ เรียกว่า สถานการณ์เกิดอะไรก็ทำไปตามนั้นให้เกิดคุณ เกิดประโยชน์ต่อไป ขออนุโมทนากับความคิดของเจ้าภาพ ของบุคคลที่ทำธุรกิจที่คิดทำบุญ ทำทานอย่างชาญฉลาด ขอให้ท่านประสบความสำเร็จในธุรกิจก้าวหน้า การงานต่อไปด้วยกันทุกท่าน ทุกคนเถิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login