วันพฤหัสที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“พลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์” พร้อมคณะเข้าเยี่ยม ประธานหอการค้าไทย-จีน ย้ำเชื่อมั่น ไทย-จีน พันธมิตรเหนียวแน่น

On November 16, 2021

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นายพลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายกฤษฎ อิสระชานน กลุ่ม Changemaker คิดเพื่อไทย เข้าเยี่ยมประธานหอการค้าไทย-จีน นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล เพื่อรับฟังแนวทางการขยายการค้าและการลงทุนไทยจีน ท่านประธานหอการค้าไทย-จีน ให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจีนยังคงเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของไทย รถไฟไทยจีน ที่มาถึงเวียงจันทร์จะสร้างโอกาสทางธุรกิจและส่งเสริมการขยายการส่งออกของไทยไปยังตลาดจีนและยุโรป และสามารถลดต้นทุนการขนส่งมาก ไทยควรเร่งเชื่อมต่อโครงการดังกล่าว

นอกจากนี้ยังแนะนำว่าคนไทยที่สนใจเข้าไปลงทุนในจีน สามารถเข้ามาขอคำแนะนำที่หอการค้าไทย-จีนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าไปลงทุนในมณฑลไห่หนาน ซึ่งรัฐบาลจีนได้ประกาศนโยบายเมื่อปีที่ผ่านมา กำหนดเป็น “ท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน” มีนโยบายปลอดภาษีสำหรับสินค้าบริโภคในพื้นที่ไห่หนาน และการลงทุนแปรรูปให้มีมูลค่าเพิ่ม 30% จากขั้นตอนการผลิตในไห่หนาน จะได้รับการยกเว้นภาษีเมื่อส่งไปพื้นที่อื่นของจีน นักธุรกิจและนักลงทุนไทยสามารถใช้ประโยชน์จากนโยบายนี้ เพื่อขยายตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีนสะดวกยิ่งขึ้น และเมื่อเร็ว ๆ นี้ หอการค้าไทย-จีน ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลไห่หนานทำหน้าที่สำนักงานตัวแทนทางการค้าของไห่หนาน ทางหอการค้าไทย-จีน ยินดีให้ข้อมูลและคำแนะนำการลงทุนในจีน โดยเฉพาะในมณฑลไห่หนาน ซึ่งมีศักยภาพและโอกาสสูงสำหรับการเชิญชวนนักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยนั้น ท่านประธานขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกเพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ เช่น การปรับปรุงและลดขั้นตอนการขอใบอนุญาตต่าง ๆ รวมถึงเรื่องสิทธิประโยชน์ เพื่อดึงดูดการลงทุนต่างชาติ หากมีมาตรการที่ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน ท่านประธานมั่นใจว่าจะมีโอกาสมากที่นักลงทุนจีนจะเลือกลงทุนในประเทศไทยเป็นลำดับแรก

สำหรับเรื่องส่งออกไปจีนนั้น ทางหอการค้าไทย-จีน ได้ช่วยแก้ปัญหาอุปสรรคไปหลายประการ ท่านประธานให้ข้อมูลว่าส่วนใหญ่ ผู้ส่งออกไม่เข้าใจช่องทางจึงไม่สะดวก หอการค้าช่วยให้คำแนะนำได้ ในการนี้ หอการค้าไทย-จีน ได้ลงนาม เอ็มโอยู กับ บริษัท ชี ชี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเป็นกลไกความร่วมมือเพื่อสนับสนุนละส่งเสริมการขยายการส่งออกของสมาชิกไปยังตลาดจีน เพื่อเป็นการรับประกันว่าสินค้าไทยที่ส่งออกไปยังประเทศจีน มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดด้านคุณภาพ และความปลอดภัยในตลาดจีน และได้รับการคุ้มครองสิทธิ์และผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย


You must be logged in to post a comment Login