วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปค. New Normal ห่วงใยประชาชน ทำโครงการ “อำเภอสร้างสุข” สุข สร้างได้ยกระดับมาตรฐานให้บริการประชาชน

On November 24, 2021

การให้บริการประชาชน ถือเป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อนองค์การในยุค New Normal ทางกรมการปกครอง มียุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนองค์กรผ่าน 10 โครงการสำคัญ ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ การส่งเสริมสถาบันหลักของชาติ, การยกระดับงานบริการ และ การสร้างความเข้มแข็งระดับหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ โดยยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง มุ่งหวังให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย เป็นไปตามมาตรฐานของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) โดยกรมการปกครองส่งเสริมให้ที่ว่าการอำเภอทุกแห่งทั่วประทศ เป็นสถานที่ให้บริการและช่วยเหลือประชาชน ทำให้ประชาชน “ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”

ล่าสุด นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อน 10 โครงการสำคัญของกรมการปกครอง “10 Flagships to DOPA All Smart 2022” และการดำเนินโครงการอำเภอสร้างสุข 2564 ณ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ณ ที่ว่าการอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก   โดยมี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก นายวิชัย บุญมี ปลัดจังหวัดนครนายก นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ของจังหวัดนครนายก ให้การต้อนรับ



นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง  กล่าวว่า “ ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน  มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ส่งผลกระทบทั้งโครงสร้างเศรษฐกิจ และสังคม ทางกรมกรมการปกครอง ที่มีภารกิจด้านความมั่นคง การให้บริการประชาชน มีเป้าหมายการดำเนินงานมอบนโยบายให้ข้าราชการ บุคลากร จะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อดูแลประชาชนในพื้นที่ และต้องปรับตัวในส่วนงานการบริการโดยเฉพาะที่ทำการปกครองอำเภอ ทั้ง 878 แห่ง นำนวัตกรรมที่เหมาะสมมาปรับให้งานบริการมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก  มากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น “สำนักทะเบียนอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก” ที่ลงพื้นที่มาตรวจติดตามการทำงานในครั้งนี้ ที่ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงระบบการบริการ รวมถึงรูปแบบการให้บริการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานการบริการประชาชนมุ่งไปสู่ศูนย์ราชการสะดวกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญ อย่าง “โครงการอำเภอ..วิถีใหม่” โดยกรมการปกครองได้กำหนดให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่


สำหรับ โครงการอำเภอสร้างสุข ปี 2564 กรมการปกครองปรับรูปแบบให้เข้าถึงประชาชนที่มาใช้บริการตรง ณ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเป้าหมายเดิมคือ การรับฟังเสียงของประชาชน ต่อการให้บริการของแต่ละที่ว่าการอำเภอ ซึ่งประชาชนสามารถร่วมกิจกรรมได้เพียงสแกน QR Code ในแต่ละอำเภอ หรือแอดไลน์ @amphoesangsook เพื่อโหวตให้คะแนน ‘ความสุข’ ประเมินความพึงพอใจระดับ 1-5 และสามารถเขียนคำติชม ข้อเสนอแนะต่องานบริการเพิ่มเติมได้ ซึ่งผลคะแนนจะถูกนำมาคิดค่าเฉลี่ยดัชนีความสุขของประชาชน เพื่อจัดอันดับ



ส่วนอำเภอที่บริการประทับใจประชาชน จะแสดงผลผ่านเว็บไซต์ อำเภอสร้างสุข.com  amphoesangsook.com และข้อมูลจากประชาชนทั้งหมด 878 อำเภอ ก็จะถูกรวบรวมมายังส่วนกลางของกรมการปกครอง เพื่อนำมาประเมินและพัฒนางานบริการต่อไป ซึ่งศูนย์ราชการสะดวกในสังกัดกรมการปกครอง ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน GECC ระดับพื้นฐาน (โล่สีฟ้า) มีจำนวนทั้งสิ้น 27 ศูนย์ ในพื้นที่ 24 อำเภอ 20 จังหวัด ศูนย์ที่ได้รับมาตรฐาน GECC ต้องมีมาตรฐานการให้บริการ การอำนวยความสะดวกต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งถือเป็นหัวใจเดียวกับโครงการอำเภอสร้างสุข ที่ยึดประชาชนเป็นที่ตั้งในการให้การบริการ”    นายธนาคม จงจิระ กล่าวทิ้งท้าย


You must be logged in to post a comment Login