วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมการขนส่งทางราง เปิดเวทีรับฟังความเห็นการศึกษา-ประเมินประสิทธิภาพงานขนส่งทางราง

On December 7, 2021

กรมการขนส่งทางราง จัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นและประชาสัมพันธ์ “โครงการศึกษาและจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ”

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 เวลา 08.30 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมอินฟินิตี้ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการการศึกษาและจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ โดยโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำระบบกำกับ จัดเก็บข้อมูลการประเมิน รวมถึงจัดทำข้อเสนอแนะและแนวทางการดำเนินการกำกับและประเมินประสิทธิภาพระบบรางของประเทศไทย โดยมีผู้แทนของ กรมขนส่งทางราง รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการประชุม

การประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้เป็นการเผยแพร่ข้อมูลโครงการ และสร้างการรับรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการแก่กลุ่มเป้าหมายให้ได้รับทราบ รวมถึงเปิดโอกาสในการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงการศึกษาโครงการจากการที่รัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบราง ทั้งในส่วนของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตเมือง รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้เกิดการใช้งานระบบรางเพิ่มมากขึ้นและลดปัญหาความแออัดของการจราจรทางถนน ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงมลพิษต่างๆ ซึ่งการลงทุนระบบรางที่กล่าวมานี้ จะต้องมีการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น ขร. จึงดำเนินการศึกษาและจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ เพื่อให้มีการวัดผลและประเมินประสิทธิภาพของระบบรางทั้งในปัจจุบัน และแนวโน้มของประสิทธิภาพในอนาคต เพื่อสามารถที่จะประเมินและติดตาม รวมถึงนำเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบได้

สำหรับการจัดสัมมนาครั้งนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลโครงการการศึกษาฯ ซึ่งรวบรวมการประเมินประสิทธิภาพระบบรางของต่างประเทศ ทั้งเชิงทฤษฎีและเชิงปฏิบัติ ที่เป็นต้นแบบในการประเมินประสิทธิภาพระบบรางของประเทศไทย รวมทั้งจัดทำระบบกำกับและจัดเก็บข้อมูล และจัดทำตัวชี้วัดด้านประเมินประสิทธิภาพขนส่งทางราง 5 ประเภท ประกอบด้วย รถไฟฟ้าในเมือง รถไฟความเร็วสูง รถไฟชานเมือง รถไฟระหว่างเมือง และรถไฟขนส่งสินค้า

โดยตัวชี้วัดดังกล่าวครอบคลุมประสิทธิภาพ 7 ด้าน คือ 1) ประสิทธิภาพด้านระบบ (System scope) 2) ประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ของสินทรัพย์ (Asset Utilization) 3) ประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากรบุคคล (Human Resource Utilization) 4) ประสิทธิภาพด้านดำเนินงาน (Operational Performance) 5) ประสิทธิภาพด้านการเงิน (Financial Performance) 6) ประสิทธิภาพด้านการบริการ (Customer-Centric Performance) 7) ประสิทธิภาพการจัดการด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม (Environmental Occupational Health and safety Management)

ทั้งนี้ ยังเป็นการเปิดตัวกิจกรรมการประเมินคุณภาพสถานีขนส่งทางราง ทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อกิจกรรม “สถานีดีพร้อม” โดยมีแนวคิด “กรมรางสร้างสุข ด้วยคุณภาพดีพร้อม DRT creates happiness of stations” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานการให้บริการ ขนส่งทางรางในรูปแบบการประเมินสถานีทั้งสถานีในเขตเมืองและสถานีระหว่างเมือง โดยจะมีการตัดสิน และมอบรางวัลรวมทั้งสิ้น 5 รางวัล ประกอบด้วย 1) สมบูรณ์ดี 2) มีความตั้งใจ 3) ใส่ใจพัฒนา 4) ประชานิยม และ 5) ชื่นชมทีมงาน ซึ่งสถานีที่ผ่านการพิจารณา จะได้รับโล่เกียรติคุณ ประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัล จากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม – กรกฎาคม 2565 นี้

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารตลอดจนความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ที่
http://drt-railkpi.com หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ “การจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการขนส่งทางราง”

ขร. เน้นย้ำว่าผลลัพธ์ในโครงการศึกษาและจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ จะเป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลประสิทธิภาพระบบขนส่งทางรางของประเทศให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มรอยยิ้มและความสุขให้กับประชาชนในการเดินทางด้วยระบบขนส่งทางราง


You must be logged in to post a comment Login