วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องให้เสร็จก่อนตาย

On December 9, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ธ.ค.  64)

และแล้วงการประกาศของเสถียรธรรมได้ใช้คำดีมากก็คือว่า คืนสู่ธรรมชาติ ไม่ใช่คำว่า ละสังขาร ไม่ละ ใช้คำว่า มรณภาพ แต่ใช้คำว่า คืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งเป็นคำพูดของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต นี้บ่อยครั้ง ลูกศิษย์ ลูกหา ก็ออกมาเป็นการประกาศแถลงการณ์ได้อย่างสวยงาม พูดถึงแม่ชีคนนี้ก็มีประวัติโดดเด่นมาทางโลก ปริญญา ประกวดได้ตำแหน่งสวยๆงามๆ แต่แล้วก็ตกผลึกมาอยู่กับศาสนา สร้างสถานที่ปฎิบัติธรรมสวยงามยากที่พระผู้ชายจะสร้างได้แบบนี้

แล้วก็ยังเสียดาย เตรียมที่จะไปสร้างต่อที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี งานเดินไปพอสมควร คงไปทำงานหนักถึงได้ต้องคืนสู่ธรรมชาติ ต้องเรียกกันว่า เป็นแม่เหล็กดูดสตรีผู้หญิงทั้งหลายเข้ามาสู่ความดี ความงาม ผู้หญิง 1 คนๆนี้ ดึงผู้หญิงมาได้ดิบ ได้ดีในทางความดี ได้เข้าใจหลักธรรมคำสอน ไม่มีใครร้องไห้ คร่ำครวญ ตีโพย ตีพาย แค่น้ำตาคลอๆก็ถือว่า เป็นเรื่องสำคัญ นี่ถ้าผู้หญิงมีแบบนี้

เมื่อก่อนนี้เราก็มีแม่ชีหลายๆท่านที่เคยเด่น โดดเด่น ในเรื่องคำสอน ปฏิบัติดี ปฏิบัติงาม ที่สำคัญ คือ สร้างสำนักตนเองได้อย่างงดงาม สงบ ร่มเย็น เป็นประโยชน์ต่อชาวพุทธอย่างมาก และก็ได้จากไปในขณะที่กำลังทำงานชิ้นสำคัญ เรียกว่า ถ้าสร้างเสร็จก็เป็นผลงานดีๆ สำหรับอนุสาวรีย์ชีวิตของแม่ชีท่านนี้ได้ เลยทำให้อาตมาคิดถึงว่า งานกำลังสร้างอยู่ วัดสวนแก้วจัดสวนงาม สวนธรรม ตอนนี้ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ลำบาก

คือ พูดไว้เสมอว่า อยากให้มันเสร็จก่อนตาย ไม่อยากให้ตายก่อนเสร็จ ก็ไม่ได้พูดว่า อยากให้เสร็จก่อนคืนธรรมชาติ แต่อยากให้เสร็จก่อนที่ธรรมชาติจะเอาไป คือ มรณภาพหรือตาย ก็เลยน่าจะยิ่งต้องทำให้เสร็จเร็วขึ้น และอยากให้ทันใกล้ๆงานที่จะถึงเป็นงานเที่ยวไป ชมไป ส่วนใหญ่ได้แต่พูดไว้แต่เรื่องอาหาร ส้มตำ กล้วย อ้อย ผลไม้ ข้าวหลาม แต่ยังไม่ได้ประกาศบอกอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งถือว่า สำคัญไม่น้อยกัน

นั่นก็คือ การจัดสวนสวยงาม ไม้ดอก ไม้ประดับ เอามาโชว์กันเต็มที่ ถ้าใครได้อ่านคอลัมน์นี้แล้ว คิดว่า ตัวเองมีไม้สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นบอนด่าง กล้วยด่าง อะไรก็แล้วแต่ ความสวยงาม สัปปะรดสีที่จัดสวนสวยงามกันก็อยากจะฝากบอกร้ายค้าไม้ดอก ไม้ประดับ ถ้าใครจะเอามาตั้ง แล้วก็ขาย วัดจะไม่เก็บค่าที่เลย และจะดูแลเฝ้าให้ ไม่ให้ต้นไม้ กล้วยใบด่างหาย จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็น 10 จัดเวรยามอยู่ตลอด มาตั้ง 6 วัน จะคิดทางวัดด้วยก็ยังยอม

ไม่เก็บค่าเช่าแล้ว เอามาจัดสวยแล้ว คิดวัดเท่าไร อันนี้เป็นเรื่องที่ยินดี และจัดแล้วมีคนมาซื้อ ขายก็ขายไป ไม่ต้องเข้าวัดก็ได้ ขอให้วัดได้จัดงานเต็มรูปแบบทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ พูดอย่างภาษาหยาบๆ เขาบอกปลูกไม้ประดับ แต่เป็นไม้ประดับ แต่ของกินได้ก็พูดไม่ค่อยเพราะหน่อย มีทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ และก็มีไม้ดอก เรียกว่า ไม้ดอก ไม้แดก ผลไม้กินได้ แต่เขาพูดสำนวนมันพาไป ไม้ดอก ไม้แดก

แต่ว่า เอาเถอะ งานนี้ใครที่มีอะไรแปลกๆ สวยๆ งามๆ จะเป็นหมาสวย แมวสวย อะไรสวยๆนี่ ลองเอามาโชว์ให้เป็นงานวัดที่ไม่ต้องมีลำไย ไห่ทองคำ ไม่ต้องมีฮันนี่ใครมาดิ้นข้างโบสถ์ ลองมาดูเผื่อจะทำให้ชีวิตช่วงโควิดมีความสดชื่น ชี่นมื่นโอกาสต่อไป จะได้มีงานวัดแบบนี้เพิ่มขึ้น เพราะเห็นเขาบอกว่า คนเดี๋ยวนี้ชอบเที่ยวธรรมชาติมากกว่าเที่ยวงานมหรรสพ น่าจะมีโอกาสเป็นไปได้ วัดจะได้กลายเป็นจัดงานวัดสนับสนุนเกษตรกรไทยให้ลืมตาอ้าปากได้ วัดก็จะได้บุญ ประชาชนก็จะได้เศรษฐกิจดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login