วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ระวังสุดหัวใจ

On December 13, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ธ.ค.  64)

และแล้วหลายแห่ง หลายประเทศ มีการปิดประเทศ หลังจากโรคโวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่มีชื่อว่า โคไมดรอน กำลังระบาดไปทั่ว ล่าสุด 70 กว่าประเทศ และมีผู้ติดเชื้อ 8,000 คน และขณะนี้เข้ามายังประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในไทยพบผู้เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ 8 คน แล้ว ต้องเรียกกันว่า สถานการณ์ขณะนี้ต้องระวัง มีหมอออกมาบอกว่า ระวังนะ อย่าทำเป็นบอกเหมือนไข้หวัด เพราะ 4 ครั้งที่ผ่านมา เราเจอโควิดรุนแรง หนัก

คราวนี้ ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกอย่าตื่นตระหนก อย่าตกใจ ไม่ตื่นตระหนก ไม่ตกใจ แต่ต้องเอาจริง มิฉะนั้น เราก็จะเจอรอบที่ 5 อย่างชนิดที่หกคะเมนตีลังกาหงายหลังไม่เป็นท่าในการตั้งท่ารับ เพราะฉะนั้น การตั้งท่ารับนั้น ยังไงก็ต้องจริงจัง ขึงขัง ไม่ปล่อยให้เกิดคำว่า ตื่นตระหนก ตกใจ เรียกว่า ไม่ตกใจก็ได้ แต่ต้องระวังให้มันดีกว่านี้เยอะ ถ้าไม่มีอาจจะเสียที พลาดท่า ไม่รู้จักแก้ ไม่รู้จักกัน

ถ้ามันเข้ามาระบาดในรอบนี้ ก็ต้องเรียกกันว่า แทบจะไม่เหลืออะไรเอาไว้สู้ ไว้กิน ไว้ใช้ นึกว่า มันเหมือนจะหมด หมดยุ้ง หมดฉาง ไม่มีอะไรเหลือติดก้นถัง เพราะว่า ที่ผ่านมาก็ต้องเรียกกันว่า เราหมดไปอย่างชนิดแทบจะไม่เหลืออะไรกันแล้ว ถ้าเรายังจะมาไม่เป็นไร ไอ้คำว่า ไม่เป็นไร แล้วจะเกิดอะไรมาหลายเรื่อง หลายอย่าง แต่ถ้าบอกระวังมันจะเป็นอะไรขึ้นมา ระวังไว้สักนิดหนึ่ง มันก็ยังดีกว่าบอกไม่เป็นไร

ต้องไม่ให้คำว่า เจ็บไม่รู้จักจบ เดี๋ยวเจ็บรอบแรก รอบ 2 รอบ 3 โดยเราไปมองว่า มันไม่เป็นอะไรหรอก อย่าตระหนก ตกใจ คำนี้ก็มักจะใช้ปลอบใจกันทุกที แต่เอาล่ะ ปลอบใจยังไงก็ปลอบไป แต่ต้องระวังให้สุดหัวใจ ไม่ใช่ว่า อย่าตระหนก ตกใจ แต่แล้วก็มีแต่เรื่องอะไรต่อมิอะไรเกิดขึ้นมาซ้ำซากมากมาย บ่อยๆ ต้องบอกว่า ระวังไว้หน่อยดีกว่าปล่อยว่า ปลอบใจ ไม่เป็นไร อย่าตระหนก ตกใจ

ไม่ตกใจหรอก แต่ต้องตื่นตัว ป้องกัน มิฉะนั้น จะกลายเป็นปลอบใจแล้ว ไม่ตระหนก ตกใจ ก็เลยตายใจ ชะล่าใจ พอตายใจ ชะล่าใจ นั่นแหละ จะตายจริง ตายสนิทอย่างชนิดที่เรียกว่า แย่ๆลงไปทุกครั้ง ทุกเรื่อง ทุกหน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login