วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องขึ้นบัญชีผี

On December 14, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ธ.ค.  64)

และแล้วในช่วงนี้เห็นจะไม่มีข่าวอะไรที่รู้สึกถึงความซาดิสต์ อำมหิต โหดร้ายของเจ้านายและลูกน้องที่รุมกันทำร้ายคนใช้จนบาดเจ็บค่อนข้างจะเรียกว่า สาหัสสากรรจ์ บวม เน่า พุพอง เจ็บปวดผิดกว่าที่เห็นมา พี่ชายนึกว่าน้องชายคงจะโดนทำโทษตามปรกติ แต่พอเดินลงบันไดมาเห็นอาการไม่ไหวแล้วน้องเรา เลยหาทางที่จะเอากลับมาดูแลรักษา แต่แล้วเรื่องของเรื่องมันก็อยู่ตรงที่ว่า ข้าราชการ เรามีกรรมแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่จะดูแลโรงงานนรกหรือพวกค้ามนุษย์ใช้อย่างทาน

แต่ไม่น่าเชื่อว่า ความโหดอำมหิต ซาดิสต์แบบนี้จะมี แต่ก็แปลกคนที่โดนทารุณโหดร้ายกลับยินดีที่จะอยู่ให้เขาทุบ ตี อย่างชนิดไม่มีเหตุผลเลย มันมีทางออก ทางหนีทีไล่มากมาย แต่ไม่ไป อยู่รับมือ รับไม้เขาจะกระทั่งระบม เรียกว่า ช้ำเกินช้ำ ถึงเน่า ถึงพองนี่ และแล้วการที่ชาวบ้านเขารู้ เขาทนไม่ไหว เขาก็ได้ร้องเรียนแจ้งบอก แต่ไม่น่าเชื่อว่า ทำไม ข้าราชการถึงเกียร์ว่าง นั่งติดเก้าอี้ นั่งติดโต๊ะ ไม่ดูแล เสียดายเงินเดือนที่จ่ายไป

เพราะฉะนั้น แรงงานจังหวัด และพม.จังหวัดของจังหวัดนี้ ต้องเรียกว่า น่าขึ้นบัญชีผีได้แล้วว่า ทำงานกันแบบไหน ชาวบ้านเขาร้องเรียนจนกระทั่งเป็นข่าวออกมา ถึงได้ตื่นตัวกัน เรียกว่า แย่งกันเข้าไปช่วย เมื่อทุกอย่างมันสายเกินไปแล้ว ก็ต้องบอกกันว่า นี่หรือข้าราชการไทย นี่หรือเกียร์ว่างของข้าราชการไทย ขอย้ำว่า บางคน บางจังหวัดนะ คงไม่เป็นอย่างนั้นทุกจังหวัด แต่ต้องบอกว่า จังหวัดนี้จะเป็นจังหวัดอะไรไปตามดูกันเอาเองเถอะ

แต่ว่า มันเหลือเชื่อนะ จะมีรถ จะมีการลงโทษอะไรกันมั้ยเนี่ย หรือว่า เงินเดือนเท่าไรก็ได้รับเท่านั้น ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง เหมือนอย่างที่เคยบอกตำรวจฝ่ายสอบสวนอะไรต่างๆไม่มีคดีทำได้ซักคดีหนึ่ง แต่ไปรับโน้น รับนี่มากมายก่ายกอง อย่างนี้น่ารับเงินเดือนมั้ยเนี่ย ชาวนา ข้าวราคาต่ำก็ได้รับราคาต่ำ น้ำท่วมอด ฝนแล้งอด ข้าราชการนี่ ฝนแล้ง น้ำท่วม เงินเดือนเท่าเดิม ป่วยเจ็บก็ยังเงินเดือนเท่าเดิม ไม่มีคำว่า ลดหย่อนผ่อนตามแรงงาน ตามความสามารถในการทำงาน

ต้องบอกว่า จังหวัดที่ปล่อยให้ลูกจ้างถูกกระทำแบบนี้ แรงงานจังหวัดนั้น ต้องถือว่า เจ้าหน้าที่หรือกระทรวงแรงงานฯ เจ้ากระทรวงต้องล้วงลูก ติดตามดูหน่อย อย่าปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก และเป็นครั้งแรกเท่าที่อาตมาดูข่าวมาน่าจะเป็นจังหวัดเดียวที่ปล่อยให้ลูกจ้างโดนทารุณอย่างซาดิสต์โหดร้าย และก็ไม่เคยเห็นนายจ้างอะไรป่าเถื่อน ซาดิสต์ โหดร้ายรุนแรงอย่างนี้น่าจะต้องถูกลงโทษกันหนักพอสมควร

แต่เรื่องการปล่อยให้เด็กยกพวกตีกันจนต้องโดดน้ำตาย เรียกว่า โดนน้ำหนีแล้วก็มาตายเสียชีวิต พี่น้องพ่อแม่ก็เสียดาย ก็หวังว่า คงจะต้องพอทีๆ อย่าทำ อย่าปล่อยตำรวจ อย่างเห็นว่า เรื่องยังไม่เกิดถึงบาดเจ็บล้มตายปล่อยไปก่อน ควรที่จะเล่นสกัดกั้นการยกพวกตีกันเหมือนบ้านป่าเมืองเถื่อนได้แล้ว ยาเสพติด ความรุนแรงที่เราพยายามจะลด แต่ลดยังไม่ได้ ติดขัดอะไรตรงไหน ก็ลองพยายามศึกษาดูก็แล้วกัน เพื่อจะได้ไม่สร้างความสังเวชให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login