วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมการข้าว เดินหน้าช่วยชาวนา เปิดระบบฐานข้อมูลภัยแล้ง รู้สถานการณ์ก่อนปลูก

On December 18, 2021

นางนิตยา รื่นสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตข้าว กองวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าว เปิดเผยว่า เนื่องจากที่ภัยแล้ง นับเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ และสร้างความเสียหายด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศ เป็นอย่างมาก โดยในปี 2563 ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายให้กับภาคเกษตรมากถึงเกือบ 20,000ล้านบาท

ดังนั้น เพื่อลดผลกระทบจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยแล้ง กรมการข้าว จึงได้มีการจัดทำโครงการ ระบบฐานข้อมูลภัยแล้งขึ้น ภายใต้ แผนงานวิจัยบูรณาการนวัตกรรมด้านพันธุ์และเทคโนโลยีการผลิตข้าว เพื่อรองรับการเกษตรสมัยใหม่ปี 2564-2566

ด้าน นายสรายุทธ ทองน้อย นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบฐานข้อมูลภัยแล้งของกรมการข้าว สร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือบริหารจัดการข้อมูลในเชิงพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยเหลือในการติดตามและแจ้งเตือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีข้อมูลในการตัดสินใจว่า ณ เวลานี้ควรจะปลูกข้าวหรือไม่ หรือถ้าปลูกแล้วจะเกี่ยวได้ไหม ซึ่งระบบฐานข้อมูลภัยแล้ง จะใช้สภาพข้อมูลในเรื่องของความชื้นในอากาศ ความชื้นในดิน และปริมาณน้ำมาประมวลเพื่อทำระบบในการเตือนภัยโดยเกษตรกรสามารถติดตามและใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้ที่เว๊ปไซต์ ricetech.ricethailand.go.th

ขณะเดียวกันยังช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ของกรมการข้าว สามารถที่จะนำข้อมูลในระบบฐานข้อมูลภัยแล้งช่วยแจ้งเตือน เฝ้าระวัง พร้อมทั้งให้คำแนะนำต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ด้วย”นายสรายุทธ กล่าวในที่สุด


You must be logged in to post a comment Login