วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หวั่นประหัตประหาร

On February 3, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ
(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ก.พ. 65)
และแล้วตอนนี้ก็ไม่อยากจะพูดถึงคุณโทนี่ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ก็มาแรงแซงเข้าไป ประโยคสั้นๆ แต่ก็ดันโทสะ ดันโมโหได้ หรือตามความสะใจ ถูกใจอีกฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นที่สะทกสะท้านอารมณ์อีกฝ่ายหนึ่ง นั่นก็คือว่า ถ้ารักประเทศชาติจริง ขอให้รัฐบาลรีบลาออก หรือยุบสภา เลือกตั้งใหม่ให้เรียบร้อย ดังนั้น ใครจะอยู่ ใครจะได้ ใครจะเป็น ที่จริงเรื่องนี้มันก็เป็นเรื่องประชาธิปไตย

ถ้าอยู่ไม่ได้ หรืออยู่แล้ว มันมีแต่เรื่องขัดแย้งก็ต้องเลือกตั้งใหม่ และถ้าคนให้กลับมาอีกก็มา ก็อยู่ได้ต่อไป แต่ถ้าดันทุรังอยู่ มันก็แน่นอน ฝ่ายที่ต้องการพยายามจะเห็นความเปลี่ยนแปลงก็ต้องมี ถ้าอยากที่จะดันกันอยู่ก็มีแน่นอน แต่ที่แปลกก็คือ มีโหรยังโหนมายังไงก็ไม่ทราบว่า มีกลิ่นอายจะเกิดการปฏิวัติรัฐประหารด้วยในปีนี้ แต่ถ้ามีปฏิวัติน่าจะเละเทะตุ้มเปะเลย แต่ถ้าปฏิวัติโดยพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่เคยเปรยแล้วว่า ปฏิวัติก็โง่ ปฏิวัติก็ขาดทุน ปฏิวัติก็เสียเปล่า

แล้วมาปฏิวัติซะเอง ก็ยิ่งไปกันใหญ่ แต่นอกจากคนอื่นจะทำ ถ้าคนอื่นก็ยังไปอีกอย่างหนึ่ง เพราะไม่ได้พูดว่า จะทำ แต่ไม่ทำ แต่คนที่พูดว่า ไม่ทำ แล้วกลับมาทำ การกลับลำแบบนี้ มันเป็นเรื่องที่สังคม อารมณ์คนที่รักประชาธิปไตยก็รับไม่ได้แน่นอน และจะเกิดโกลาหลทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย นอกเสียจากจะเข้ามากุมอำนาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแบบไม่ต้องเสียเลือด เสียเนื้อ แล้วมีคนเกิดชอบใจ ให้ดอกไม้ขึ้นมาอีกก็ต้องไปอีกแบบหนึ่ง

หรือว่า มีการปฏิวัติแบบชนิดที่ให้เลือกตั้ง ไม่ใช่ปฏิวัติเพื่อเป็นใหญ่เสียอีก หรือสืบทอดอำนาจ ถ้าปฏิวัติหรือเผด็จการโดยธรรมเสียให้เด็ดขาด แล้วรีบคืนอำนาจประชาชน ปฏิวัติ เพราะไม่ต้องการให้รัฐบาลแสลงอารมณ์ประชาชนส่วนใหญ่ อันนี้ก็เป็นอีกแบบหนึ่ง แต่ยังไงเสีย คำพูดของโหรที่ทำนายว่า จะมีการปฏิวัติรัฐประหารขึ้นมาอีก คราวนี้คงจะไม่รัฐประหาร แต่เป็นเรื่องประหัตประหารกันเสียมากกว่า

แล้วจะทำให้ทุกอย่างมันถึงทางเรียกว่า หมดความเป็นสุข หมดความผาสุก เพราะระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เขาบอกเป็นเส้นขนานกัน ไม่ไปแนวเดียวกันแล้ว ก็ต้องบอกกันว่า พอแล้ว พอดี ถ้าอยู่ต่อต้องบารมีถึง พึ่งได้ก็อยู่กันไป ถ้าวาสนา บารมี ไม่ต่อแล้วก็ต้องออกไปแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login