วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

On February 7, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ก.พ.  65)

และแล้วข่าวดราม่าขณะนี้เห็นจะไม่มีอะไรเกินกว่าข่าวอดีตมหาสมปองหรือสมปอง นครไธสง (ทิดสมปอง) กับนายทหารเรือยศ “น.ต.” ตั้งกล้องแอบถ่ายในห้องน้ำหญิง-ชาย ขณะทำธุระส่วนตัวที่แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เรียกว่า มาแรงตามหน้าสื่อต่างๆ โดยเฉพาะนายทหารเรือไม่น่ารอด ต้องถูกไล่ออกจากราชการ นี่เป็นเรื่องทหารเรือมาแล้ว มาบ่อย มาถี่ มาติดๆ

ตอนนี้ผู้ใหญ่ในกองทัพคงจะรู้สึกอิดหนาระอาใจที่มีลูกน้องไม่รักษาชื่อเสียงขององค์กร สร้างปัญหาทำให้กองทัพเสียชื่อ ตอนนี้เมากร่าง และเมาหมกมุ่นลามกไปติดกล้องในห้องน้ำของสำนักงาน ต้องเรียกว่า นานๆจะมีข่าวแบบพรรณ์นี้สักที มีแล้วก็มีอีก มีบ่อย หนักๆเข้าเชื่อว่า คงจะต้องซ่อมวินัยอย่างชนิดที่เรียกว่า ต้องเป็นไปตามกฎกติกา ไม่ปล่อยให้คนแบบนี้ลอยนวล เพราะถ้าขืนปล่อยไว้ กองทัพก็เท่ากับจะเลี้ยงคนที่มีจิตใจแปลกประหลาด

ชอบดูเขาอาบน้ำเปลื้องเสื้อผ้า มีความรู้สึกไม่ค่อยเหมือนมนุษย์ธรรมดา เรื่องความอยากรู้ อยากเห็นคนเข้าห้องน้ำ เรียกว่า ใฝ่ต่ำเกินไปหรือเปล่าไม่ใฝ่ดี ใฝ่งาม เหมือนมียศ มีตำแหน่ง นอกจากนี้ เรื่องอดีตมหาสมปอง ก็ดราม่าไม่แพ้กัน คุณบุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ออกรายการหนึ่งบอกว่า อุตสาห์สนับสนุน แปลว่า จะไม่มีชื่อนี้ในบ้านนี้อีกหรือ เรียกว่า คบกันไม่ได้อีกแล้ว คิดแล้วก็น่าแปลกใจ ตอนเป็นพระได้เทศน์สอนคน แต่พอสึกไปก็โดนสอน

ทั้งสอนให้เลือกคบคน สอนให้กินอยู่ นึก คิด ใฝ่ฝันอะไรต่างๆ แต่ไม่นึกเลยว่า มีรายได้สูงขนาดวันหนึ่งเป็นแสนๆ และมีบางวันจะได้เป็นล้าน ไม่น่าเชื่อว่า จะหมดไปกับการใช้จ่าย เรียกว่า ไม่รู้ว่า นอกจากซื้อที่ดินเป็นหนี้แล้วไปใช้อะไรอีก คนก็อยากจะรู้ คงอีกไม่นานอดีตมหาสมปองคงจะมีโอกาสเปิดแถลงชี้แจงถึงความเป็นไป เอาล่ะ คนดัง เดี๋ยวดังๆ แต่ต้องระวังดับบ้าง เพราะดังกับดับมันเป็นของคู่กัน ถ้ารักษาความดัง ความได้ ทรัพย์สิน เงินทอง ใช้ให้เป็น เก็บให้เป็น

คงจะไม่มีคำว่า เดือดร้อนอะไร บางคนนี่ถูกหวย รวยเบอร์ ใช้แป๊บเดียวหมดเกลี้ยง ได้ง่าย ใช้จ่าย หมดง่าย เพราะฉะนั้น อาตมาคิดว่า เรื่องหมดๆ มีๆ เด่นๆ ดังๆ มันก็เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป ไม่มีอะไรเที่ยงแท้ ถาวร นิรันดร์ตลอดกาล

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login