วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดูพฤติกรรมพระบ้าง

On February 8, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ก.พ.  65)

และแล้วข่าวที่ฮือฮากันว่า พระภิกษุขับรถยนต์บิณฑบาตเป็นจริงหรือปลอม แต่ปรากฏว่า โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกมาเผยผลตรวจสอบคนแต่งกายคล้ายพระขับรถบิณฑบาตย่านคลองทวีวัฒนา พบเป็นพระสงฆ์จริง สังกัดวัดโพธิ์ทะเล จ.พิจิตร ส่งเจ้าคณะผู้ปกครองพิจารณาโทษแล้ว ซึ่งเรื่องที่มหาเถรสมาคม (มส.) ไม่ให้พระขับรถยนต์นั้น ก็มีมาตั้งนาน หากฝ่าฝืนก็ต้องถูกจัดการ

แต่ว่า มส.ให้ขับได้ในวัด เช่น ขนข้าว ขนของอะไรต่างๆ แต่ต้องขับภายในวัด ห้ามออกไปบนท้องถนน นี่ก็เป็นเรื่องที่เจ้าคณะผู้ปกครองต้องดำเนินการจัดการไป ถ้าไม่จัดการ ปล่อยไว้จะกลายเป็นเรื่องต้นแบบ ตัวอย่างที่ไม่งดงาม เพราะว่า ถ้าไปชน ไปกระทบกระทั่งกันขึ้นก็จะลำบากเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้น จึงต้องยุติบทบาทนี้ ถ้าอยากจะเป็นบทบาทพระสงฆ์ในปกครองสังฆมณฑล มีสังฆบิดร คือ สมเด็จพระสังฆราชมาควบคุมบริหารไม่ให้เสื่อมศรัทธา

แล้วจะต้องไม่ประเจิด ประเจ้อแบบนี้ มีผู้หญิงไปขนข้าว ขนของ มันก็แลต้องเรียกกันว่า เขาก็ต้องออกมาจัดการ อย่าห่วงเลยญาติโยม ให้เข้าใจว่า จะทำบุญใส่บาตรอะไรก็ตาม ต้องดูพฤติกรรมพระบ้าง ถ้าออกมาลุกลี้ ลุกลน โฉบแต่เงิน แต่ทอง ข้าวของแทบไม่สนใจ นี่ก็ต้องให้รู้ไว้ว่า ถึงจะเป็นของจริง แต่ของจริงที่แลไม่สร้างสรรค์ศรัทธา เป็นของจริงที่ทำลายศรัทธาก็เอาไว้ไม่ได้

แค่บวชจริงตามใบสุทธิ แต่ว่า นั่นแหละ พระพุทธเจ้า บอกบุคคลไม่ได้เป็นสมณะ เพราะมีศรีษะโล้น หรือแค่โกนผม ห่มผ้าเหลือง ต้องดูกันให้ดี มิฉะนั้นจะกลายเป็นผู้สนับสนุนให้โจรปล้นศาสนาไปเสียเปล่าๆ ก็ต้องพยายามที่จะเป็นชาวพุทธที่ทั้งทำนุบำรุง ทั้งปกป้องคุ้มครองให้พระศาสนาอยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login