วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กฎหมายดีกับคนชั่ว

On February 9, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ก.พ.  65)

และแล้วใครจะนึกกันบ้างว่า วิปลาส วิปริต ของยาเสพติดคร่าชีวิตคน และคนที่ฆ่ากัน เป็นแม่ลูก พ่อลูก พ่อแม่พี่น้องคลานตามกันมา โดยเฉพาะเหตุที่เกิดขึ้นที่จังหวัดบุรีรัมย์นั้น ทั้งน้าสะใภ้ ทั้งแม่ เข้าไปห้ามปราม ปรากฏว่า ใช้เหล็กท่อนแป็บตีจนน่วม แล้วเอาถุงพลาสติกคลุมหัว จนแม่สิ้นชีวิต พี่ชายก็รู้สึกเสียหาย เลยกลายเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดก็เกิด ไม่น่าจะพลาดก็พลาด ชีวิตแม่ลูก ซึ่งไม่ควรจะมีคดีฆ่ากันเองในบ้าน ในสายเลือดเดียวกัน

เมื่อเห็นว่า กฎหมายเรานี่ ถ้ามันจะดีกับคนชั่วมากเกินไป มันจะทำให้เกิดปัญหา เกิดสิ่งที่เรียกกันว่า ไม่เป็นไปในลักษณะที่เรียกว่า มือถึงพึ่งได้ แต่ละยุค รัฐบาลบางรัฐบาลก็ประกาศทำสงครามกับยาเสพติด แต่บางรัฐบาลค่อนข้างจะไม่ออกเป็นนโยบายหลัก ไม่เอาเป็นนโยบายใหญ่ ปล่อยปละละเลย ดูแต่เรื่องอื่น และในที่สุดยาเสพติดครองประเทศ และยิ่งมาดูข่าวว่า พม่าใหญ่กว่านี้ เนื่องจากมีรัฐบาลมาจากรัฐประหาร

เขาบอกเข้าทางให้ผู้ผลิต บางทีคนของรัฐก็คิดว่า ถ้าประเทศอื่นบอยคอตว่า ปฏิวัติรัฐประหารก็เลยผลิตตรงนี้ขึ้นมา พอเงินเข้าประเทศ ผู้ผลิตก็เลยสบายไป ส่งผลให้ประเทศไทยข้างเคียงต้องมารับเวร รับกรรม มีคนบอกว่า เดี๋ยวถ้ากระท่อม กัญชา มันออกมาได้แล้ว คนก็น่าจะลดยาบ้า ยาเสพติดกันได้บ้าง ไม่รู้ว่า มันจะเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า มันจะเบี่ยงเบนได้มั้ย ถ้าเกิดว่า กระท่อม กัญชา ได้ง่ายเสรี ถอดออกจากยาเสพติด

มันก็น่าจะมีโอกาสลดยาบ้าลงได้บ้าง แต่ยังไงก็ตาม ถ้ายังไม่ปราบอย่างจริงจัง อย่างกฎหมายดีกับคนชั่วเกินไป ก็จะต้องเห็นข่าวที่น่าเศร้า ลูกคลั่งฆ่าพ่อ ฆ่าแม่อยู่อย่างนี้ คนดีๆมาล้มหายตายจากกับคนที่ไม่ดี คนขี้เหล้า ขี้ยาเนี่ย ปีๆหนึ่งไม่รู้กี่ศพ กี่ราย ก็หวังว่า เราควรจะจัดการให้ถึงขั้นเด็ดขาดกันได้แล้ว อย่าปล่อยให้คนไทยมาล้มหายตายจากไปกับเรื่องพรรณ์นี้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login