วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

แนะนำ 3 วิธีรักษาผมร่วง อยากผมหนาอีกครั้งเลือกทางไหนได้บ้าง?

On March 10, 2022

เพราะผมร่วงและผมบางเป็นอาการที่ทำให้หลายคนสูญเสียความมั่นใจ ไหนจะทำให้เห็นหนังศีรษะชัดเจนเวลารวบผม ไหนจะเสียบุคลิกภาพ และไหนจะรำคาญเวลาที่สระผมแล้วผมร่วงเต็มท่อ หรือผมร่วงเต้มห้องจนต้องกวาดห้องทุกวัน บทความนี้ เรามี 3 ทางเลือกในการรักษาผมร่วงมาให้ทุกคนได้ทำความรู้จัก ซึ่งก็มีตั้งแต่วิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับคนร่วงน้อย ไปจนถึงวิธีแอดวานซ์สำหรับคนที่ผมร่วงเยอะจนเสี่ยงศีรษะล้าน ไปดูกันเลย

สาเหตุของผมร่วง

ผมร่วงนั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ อย่าลืมหาสาเหตุที่แท้จริงก่อนหาวิธีรักษาผมร่วง เพื่อจะได้ตอบโจทย์อย่างตรงจุด

  • กรรมพันธุ์
  • ความเครียด
  • การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์หรืออาหารที่มีโซเดียมมากเกินไป
  • การดูแลรักษาความสะอาดของเส้นผมไม่ดีพอจนไขมันอุดตันรูขุมขนและผมร่วงในที่สุด
  • เป็นอาการตอบสนองการแพ้แชมพูหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผม
  • ติดนิสัยชอบดึงหรือทึ้งผมเป็นประจำ

แนะนำ 3 ทางเลือกในการรักษาผมร่วง

  1. ใช้แชมพูสำหรับคนผมร่วง อย่างแชมพูสูตรที่เขียนว่า Hair Fall Control หรือสูตรบำรุงหนังศีรษะและขจัดรังแค เพราะผมร่วง บางครั้งเกิดจากรังแคหรือผนังศีรษะแห้ง บางครั้งก็เกิดจากหนังศีรษะสกปรก ทำให้มีไขมันและสิ่งสกปรกอุดตันที่รูขุมขนและผมใหม่ขึ้นไม่ได้ โดยแชมพูสำหรับผมร่วงก็มีทั้งแชมพูทั่วไปและแชมพูสูตรสมุนไพรพื้นบ้านที่มีส่วนผสมจากมะกรูดหรือขิง ช่วยบำรุงสุขภาพหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี เหมาะกับคนที่ผมร่วงไม่มากหรือยังไม่ถึงขั้นวิกฤต
  2. ฉีดเซลล์รากผม หรือเรียกอีกอย่างว่า การฉีดสเต็มเซลล์จากเซลล์รากผมของตัวเอง เหมาะสำหรับคนที่ผมร่วงปานกลางถึงมาก คือมีผมร่วงเยอะและเริ่มรู้สึกว่าผมบางจนเห็นหนังศีรษะชัดเจนแล้ว วิธีรักษาผมร่วงวิธีนี้คือการฉีดเซลล์รากผมซึ่งได้จากรากผมบริเวณท้ายทอยซึ่งมีความแข็งแรงมากเป็นพิเศษเข้าไปยังบริเวณที่ต้องการให้ผมขึ้น แล้วผมใหม่ก็จะขึ้นเองตามธรรมชาติเหมือนผมเส้นเดิมของตัวเองทุกประการ
  3. การปลูกผมถาวร มีหลายเทคนิคด้วยกัน ทั้งแบบที่ต้องตัดหนังศีรษะ (แบบ FUT) และแบบที่ใช้การนำกราฟผมไปปลูกยังบริเวณที่ต้องการทีละเส้น (แบบ FUE) เป็นวิธีรักษาผมร่วงสำหรับคนที่ผมร่วงมากและมีแนวโน้มว่าผมจะไม่ขึ้นใหม่แล้ว และหากปล่อยไว้ก็จะเสียบุคลิกภาพ สามารถเลือกการปลูกผมถาวรที่แม้จะเจ็บแต่ให้ผลลัพธ์ที่คงทนและเป็นธรรมชาติจริงๆ

ได้รู้จักวิธีรักษาผมร่วงแบบต่าง ๆ กันไปแล้ว ต่อไปนี้ก็อย่าลืมบำรุงผมและหนังศีรษะ และหาวิธีเพิ่มความมั่นใจให้เส้นผมที่เหมาะกับตัวเอง โดยสามารถไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังและเส้นผมก่อนได้เลย


You must be logged in to post a comment Login