วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไทยฮอนด้าฯ ลุยต่อสังคมหัวแข็ง ปี6 โรงเรียนหัวแข็ง “ครู สร้าง ได้”

On March 18, 2022

ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร  บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด  กล่าวว่า “โครงการรณรงค์สวมหมวกกันน็อกภายใต้ชื่อโครงการ “สังคมหัวแข็ง” ได้เริ่มมาตั้งแต่ ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการปลูกจิตสำนึกและเปลี่ยนพฤติกรรมให้คนไทยใส่หมวกกันน็อกจนเป็นนิสัย เพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุบนท้องถนนให้เหลือน้อยที่สุด โดยมีกฎ 3 ข้อ คือ ขี่ซ้อนเราใส่ ใกล้ไกลเราใส่ ใครไม่ใส่เราไม่ยอม  ซึ่งวางเป้าหมายเพื่อให้เกิดการปฏิบัติจริงโดยใช้ความต่อเนื่องของกิจกรรม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ โครงการ โรงเรียนหัวแข็ง “ครู สร้างได้”  เป็นการฝึกอบรมที่เน้นคุณครูเป็นหลัก เพื่อให้คุณครูสามารถนำความรู้ ทักษะเพิ่มเติมที่หลากหลาย พร้อมทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับโรงเรียนและชุมชน

จากปีการศึกษา 2563 ที่ผ่านมา ทางโครงการฯ ได้เล็งเห็นว่า ครูและโรงเรียน มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการตระหนักรู้และวินัยในการสวมหมวกกันน็อกของนักเรียนและคนในชุมชนได้ในวงกว้าง ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดขอโครงการฯ อย่างเป็นรูปธรรม ทางบริษัท ไทยฮอนด้าฯ จึงเดินหน้าร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ภาครัฐ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในพื้นที่ ประสานงานร่วมกันดำเนินจัดกิจกรรมที่มีความต่อเนื่องสร้างวินัยในการใส่หมวกกันน็อกเพื่อความปลอดภัยอย่างยั่งยืนภายใต้กิจกรรมผ่านแนวความคิด “พร้อม 3 ทำ 10” อันหมายถึง โรงเรียนมีความพร้อมใน 3 ด้าน และลงมือทำใน 10 สิ่ง  และในปีนี้ มีโรงเรียนที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการมามากกว่า 120 โรงเรียน ซึ่งเราจะขึ้นในเขตพื้นที่ ทั้งหมด 4 แห่ง คือ พื้นที่จังหวัด กรุงเทพฯ สมุทรปราการ เชียงใหม่และภูเก็ต  ซึ่งทุกพื้นที่ เรามีจะการจัดกิจกรรม ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยของทางฮอนด้า ประจำพื้นที่นั้นๆ พร้อมปีนี้เรายังได้  Influencer   จาก  2   เพจดัง มาเพิ่มสีสันในส่วนกิจกรรมที่พิเศษเข้าไปด้วย อย่างเช่น เพจ English Afternoonz ที่จะร่วมทำคอนเทนต์ หมวกกันน็อกกับวิชาภาษาอังกฤษ และ เพจ Point of View  หมวกกันน็อกกับวิชาประวัติศาตร์ หมวกกันน็อกกับวิชาสุขศึกษา โดยเนื้อหาจะสอดแทรกนำเสนอการรณรงค์การใส่หมวกกันน็อกและความปลอดภัยบนท้องถนน ในรูปแบบการเรียนการสอนที่สนุกสนานที่โรงเรียนต่างๆ สามารถนำไปปรับใช้เพื่อเป็นสื่อในการทำกิจกรรมได้ด้วย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวทุกคนสามารถเข้าไปติดตามได้ที่  www.facebook.com/thaihondahelmetproject

นายพนัส บุญวัฒนสุนทร ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “ทาง สพฐ. เองได้ดำเนินการร่วมกับทางไทยฮอนด้าฯ มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 เราเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของเด็กไทย เพราะเด็กและเยาวชนทุกคนจำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่และดูแลความอย่างเหมาะสมรอบด้านในทุกมิติและทุกช่วงวัยจากพ่อแม่  ผู้ดูแล ชุมชนและสังคมด้วยองค์ความรู้ที่หลากหลาย เราจึงร่วมมือกันจัดโครงการรณรงค์ให้คนไทยใส่หมวกกันน็อกภายใต้ชื่อโครงการ “สังคมหัวแข็ง” ที่ได้เริ่มโครงการตั้งแต่ ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน เพราะ สพฐ.เองก็มีความเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเป็นการสร้างรากฐานเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะการเริ่มต้นที่การปลูกจิตสำนึกและสร้างวินัยให้กับเด็กๆ ซึ่งทั้งหมดของโครงการเราจะมีการติดตามและประเมินผล เพื่อให้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนกิจกรรมรายปีการศึกษา โดยเริ่มต้นในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไป”

ช่องทางการประสานงานฝ่ายจัดกิจกรรม สังคมหัวแข็ง โรงเรียนหัวแข็ง “ครู สร้าง ได้”
•อีเมลล์    :  hondahelmetsociety@gmail.com
•Facebook  :  https://www.facebook.com/thaihondahelmetproject
•Line : @honda.helmet


You must be logged in to post a comment Login