วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เหยื่อสงคราม

On March 23, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 มี.ค.  65)

เมื่อสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่งผลกระทบมาถึงเรา คงไม่มีอะไรทำให้ประเทศไทยปั่นป่วน เรียกว่า เสียโอกาสความเจริญก้าวหน้า ความที่จะฟื้นตัวเศรษฐกิจก็ไม่ฟื้น เพราะว่าเขาทำสงครามกัน เมื่อช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ ตัวใหญ่ฝ่ายที่คุมปุ๋ย น้ำมันสารพัดอย่างไว้ในประเทศ เวลาพอมีเรื่องเกิดมาต้องหยุดจำหน่ายหรือมีการคว่ำบาตร มีการกดดัน ไม่เล่นโน้น ไม่จ่ายหนี้ ไม่ซื้อนั่น ในที่สุดเขาก็โต้ตอบอย่างชนิดที่ตาต่อตา ฟันต่อฟัน

เรียกว่า บอบช้ำไปตามๆกัน ตอนนี้ลองดูแม่ค้า แม่ขาย โอดโอย แท็กซี่ มอเตอร์ไซต์รับจ้าง ล้วนแต่เป็นเหยื่อสงครามที่ต้องพลอยเจ็บปวด เสียโอกาส เสียรายได้ และก็เสียที่ลึกซึ้งนั่นก็คือ เสียความสงบร่มเย็น เสียสันติสุข สันติภาพ เพราะการรบกันนั้นไม่มีคำว่า ปรานี ปราศรัย ก็จะบาดเจ็บล้มตายได้ เพราะการพันตูกันนั้น มันไม่รู้ว่าจะเว้นตรงไหน ช่วงตรงไหน ถ้าเว้นได้เขาก็ควรจะเว้น แต่ว่า มันไม่สามารถจะชี้ชัดลงไปว่า ตรงนี้เว้น ตรงนั้นเว้น

มิฉะนั้นก็จะกลายเป็นเรื่องไม่ละ ไม่เว้น แม้กระทั่งโรงพยาบาลอะไรต่างๆนาๆก็กลายเป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า เหยื่อสงคราม ซึ่งเหยื่อสงครามนี้ต้องเรียกกันว่า หนักหนา ถ้าไม่มีคำว่า เหยื่อสงคราม รบกันแล้วเป็นแต่คู่กรณี ไม่มีใครเจ็บปวด เดือดร้อน เป็นผลข้างเคียง โลกปัจจุบันนี้ไม่เหมือนสมัยอยุธยา พม่า ไทยรบกันก็อาจจะลำบากในแบบหนึ่ง แต่ปัจจุบันนี้ ลำบากรอบด้านที่จะต้องมารับกรรม เจ็บปวด บอบช้ำกับเรื่อสงคราม อาวุธก็ร้ายแรงกว่าเก่า และโอกาสทำลายล้างนั้นสูง

เรียกว่า สมรรถภาพสูง และเหยื่อสงครามก็มีจำนวนปริมาณมากขึ้น ไม่เหมือนสมัยก่อน ดาบ ปืน ก็ไม่สามารถทำเป็นร้อยศพ พันศพได้ แต่เดี๋ยวนี้เขาบอกว่า ถ้าสงครามไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร ถ้าสงครามจบจะรู้ว่า กี่ศพกันแน่ แต่ตอนนี้มันมีตายเพิ่ม ตายซ่อน ซ้อนศพ ติดใต้ตึก ติดใต้อาคารจำนวนมาก ก็นับวันแต่ว่า จะเก็บศพกันทันมั้ย นี่แหละมนุษย์เราอยู่กันดีๆไม่ชอบ ชอบก่อสงคราม จึงทำให้นึกถึงน้าชาติ พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยากจะทำสงครามให้เป็นตลาดการค้า

ไม่อยากทำการค้าให้เป็นตลาดสงคราม เป็นวาทกรรมยอดเยี่ยม คนก็ยังกล่าวถึงคำนี้กันอยู่ แต่ว่า ปูติ ประธานาธิปดีรัสเซีย ไม่ได้ยินเข้าหูเลยไม่ทราบ อเมริกาก็เล่นแร่แปรธาตุไปเรื่อยๆจนกระทั่งความเป็นเจ้าโลกเริ่มจะเสื่อมมนต์คลัง ถ้าเขาเสียแชมป์เป็นเจ้าโลก เขาจะเป็นอะไรต่างๆคงต้องติดตามดู ศึกษาเรียนรู้ว่า โลกใบนี้มีใครเป็นเจ้าโลก เป็นอันธพาลครองโลกกันได้ ก็ขอให้ครองโลก ครองธรรม อย่าครองเวร ครองกรรมกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login