วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ว่าด้วย “พิเรนทร์”

On March 26, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 มี.ค.  65)

เมื่อความคิดพิเรนทร์ของคนเริ่มทยอยออกไปเรื่อยๆ แปลกๆ เช่น พิเรนทร์ของคำว่า ไปชอบเมียเขา ทั้งๆที่ตัวเองเป็นนักบวช และที่พิเรนทร์เมื่อไม่นานมานี้ก็คือ เอางูจงอางใส่เข้าไปในกล่องพัสดุ เดชะบุญคนที่รับไม่ได้เปิดดู ถ้าเปิดดูและระยะกระชั้นชิด งูจงอางก็สามารถที่จะฉกเอาได้ คนเล่นอะไรพิเรนท์อะไรแบบนี้ไม่คิดถึงชีวิตผู้อื่น เอาสนุกสนานเป็นที่ตั้ง ถ้าเกิดล้มหายตายจากจะรับผิดชอบหรือเปล่า

นี่คนที่รับส่งมาเขาก็เอางูจงอางไปปล่อย อย่าเล่นแบบนี้บ่อยๆ เพราะเป็นเรื่องเสี่ยงเป็น เสี่ยงตาย สนุก แต่คนอื่นเป็นทุกข์ อย่าหาความสุขบนความทุกข์ของผู้อื่น ซึ่งมันเป็นเรื่องพิเรนทร์เกิดไป เป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงต่อการล้มหายตายจาก พิเรนทร์รายที่ 2 นี่ก็ไม่ใช่ธรรมดา มันเสียหายตรงที่ว่า คำพูดว่า พระทีๆ หมอปลาก็ต้องออกมาสำแดงฤทธิ์ งานนี้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะว่าอย่างไรกัน อะไรก็หมอปลา ปราบสัมเภเวสีมาก่อน ยังต้องมาปราบอลัชชี

แต่ก็ลุยถึงลูกถึงคน ต้องมาดูว่า เริ่มที่ไปหึงเมียเขา ไปยุ่งกับเมียเขา แต่ว่า เรื่องมันอยู่ที่ประเด็นสำคัญที่ว่า คำพูดของนักข่าวมักจะพูดคำว่า พระ แต่จะไม่มีคำว่า หมดสภาพความเป็นพระแล้ว ในทีได้อย่าง เพราะว่า เขาเปลี่ยนเสื้อเครื่องแบบแล้วมายุ่งกับสีกา ภรรยาคนอื่น นี่เรียกว่า ชั่ว 3 ซ้อน 4 ซ้อน ฝ่ายหญิงขอเลิกก็ยังจะมาข่มขู่ น่าสงสารเจ้าอาวาสก็ไม่กล้าแตะต้อง ไม่น่าเชื่อว่า เจ้าอาวาสกลัวอันธพาลลูกวัด เลยปล่อยไปตามเวรกรรม

นี่ถ้าไม่ได้หมอปลามาจัดการ ไม่รู้เรื่องจะไปอย่างไ เรื่องนี้ต้องเรียกกันว่า ผีเน่ากับโลงผุ ผู้หญิงก็ประหลาดรู้ว่า เขาเป็นอย่างงั้นก็ยังปล่อยตัว ปล่อยใจ ถลำไปกับเรื่องแบบนี้ นึกสงสารแต่คนเป็นผัวว่า มันทำไมเลือกคนแบบนี้มาเป็นแฟน มาเป็นคนรัก มีลูก มีเต้ากันแล้ว ยังคิดเรื่องแย่ๆแบบนี้ ทั้งๆที่หน้าตาก็ดี แต่จิตใจใช้ไม่ได้เลย เป็นหญิงร้ายชายเลวก่อเปลวนรกขึ้นเผาอก เผาใจกันไป

แต่คิดว่า ไม่กี่วันคงจะต้องเจอทั้งคู่ จะหนีไปไหนก็คงไม่พ้นสายตาชาวบ้านที่รู้เห็นกันว่า เป็นใคร พูดถึงเรื่องพิเรนทร์ของพระน่าจะมีสักองค์ที่เก็บเงินไว้ในกุฎิเป็น 10 ล้านบาท ทำไมไม่ฝากธนาคาร นี่ถ้าโจรรู้อาจจะไม่ได้มรณภาพกันดี อาจจะเจ็บตัวก็ได้ แต่ญาติของพระที่มรณภาพบอกน่าจะหายไป 20-30 ล้านบาท นี่เป็นเรื่องที่เรียกว่า วิปริต วิปลาส ไม่น่าเก็บก็เก็บไว้ได้ ไม่น่าทำก็ทำไปได้ ไม่น่าจะเอางูพิษร้ายใส่ก็ทำไปได้ หยุดทีเถอะ วิปริต วิปลาสแบบนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login