วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าสร้างปัญหาให้ประเทศ

On March 29, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 มี.ค.  65)

สถานการณ์ของปัญหาการขนแรงงานเถื่อนยังคงกระด้างกลาดเกลื่อน ทำกันใหญ่ทั้งระดับมีข้าราชการบางส่วน และฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวดาบตำรวจ ตชด. ค่ายพระมงกุฎเกล้า ใช้รถปาเจโร ร่วมขบวนขนแรงงานเถื่อนชาวพม่า จากด่านสิงขรส่งนายทุน โดนจับคาด่านประชารัฐ ล่าสุด สภ.คลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เผยแพร่เอกสารรายงานเหตุ ระบุว่า ตามที่มีการเสนอข่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ฝ่ายปกครองรวบคาด่าน ด.ต.ขับรถขนแรงงานเถื่อน สารภาพรับค่าจ้าง 10,000 บาท คืนเดียวจับได้ 3 คดี

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2565 เวลาประมาณ 04.30 น. เจ้าหน้าที่ด่านตรวจบ้านด่านสิงขร ได้จับกุม ด.ต.ธเนตร เรืองโรจน์ สังกัด กก.ตชด.ที่ 14 พร้อมรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโรสปอร์ต หมายเลขทะเบียน 3 กด 2847 กรุงเทพมหานคร พร้อมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติเมียนมา จำนวน 13 คน แยกเป็น ชาย 5 คน หญิง 8 คน นั่งเบียดกันมาภายในรถ เบื้องต้น ด.ต.ธเนตร เรืองโรจน์ รับสารภาพว่า รับเงินค่าจ้างจำนวน 10,000 บาท จากชาวเมียนมา เป็นค่าจ้างขนแรงงานเถื่อนเพื่อนำไปส่งบริเวณด้านหลังโรงงานสับปะรดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

ซึ่งอยู่ห่างจากด่านตรวจฯ ที่เกิดเหตุประมาณ 20-30 กิโลเมตร และภายในคืนเดียวกันนั้น ได้มีการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองรายอื่นๆ อีก รวมทั้งหมด 3 ราย พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รอง ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์, นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี ณ กองร้อย ตชด.ที่ 146 โดย พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการสืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมกระบวนการ และสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดโดยไม่เลือกปฏิบัติทั้งทางกฎหมายและทางวินัย

ในเบื้องต้นหน่วยงานต้นสังกัดได้มีคำสั่งให้ ด.ต.ธเนตร เรืองโรจน์ ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว สภ.คลองวาฬ ขอเรียนว่า จุดตรวจร่วมประชารัฐบ้านด่านสิงขร อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจุดตรวจที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กำหนดให้เป็นจุดตรวจบูรณาการร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ซึ่งได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่จนมีผลการปฏิบัติในการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้เป็นจำนวนมากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และในวันเกิดเหตุดังกล่าวหน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งจนสามารถจับกุมการกระทำความผิดได้ถึง 3 ราย

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า น่าช้ำใจ ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ถูกจับก็เสียเงินแล้ว ไม่ได้ทำงาน หมดเวลา หมดชีวิตผ่านไปวันๆหนึ่ง นี่แหละถึงบอกว่า ประเทศที่ไม่สร้างงานให้คนต้องซมซานออกไปนอกประเทศ ไปหางานทำ ต้องเรียกว่า ประเทศตกต่ำ เพราะมัวแต่เดินทางหาเงิน และถึงกับซ่อนตัวไป และล้มหายตายจากก็มีมาก เพราะอากาศหายใจไม่พอ แต่ก็ต้องอดร้อน ทนอด ทนลำบาก เพราะฉะนั้น ใครที่มีงานทำ เดี๋ยวนี้อากาศร้อน แดดร้อน ก็ต้องทนบ้าง ถ้าไม่ทน ก็ไม่มีงานจะทำ ฐานะ สถานภาพทางสังคมก็จะตกต่ำ ไม่มีกิน ไม่มีใช้ แล้วจะอยู่อย่างไร

ส่วนการแก้ปัญหา อาตมาขอย้ำว่า ถ้าคนของเราไม่เป็นเกลือ เป็นหนอนซะอย่าง เรียกว่า ไม่ไปสมรู้ร่วมคิด ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง แต่สร้างปัญหาใหญ่ให้ประเทศชาติ จึงต้องบอกว่า อย่าให้เป็นปัญหามาแล้ว เราก็จะไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่ว่า มันได้ประโยชน์จากไหน เขาต้องเสียเงินจำนวนมาก ถ้าเสียแล้ว เขาได้งานก็ดีไป เสียแล้ว เขาต้องเสียอก เสียใจกลับบ้าน โดยถูกส่งตัวกลับ เขาก็แย่ เรียกว่า เสียทั้งเงิน งานก็ไม่ได้ทำ ยิ่งเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ ค่าครองชีพสูง ข้าวของราคาแพง ช่วงนี้ต้องอยู่แบบฮึดสู้ อย่าไปย่อท้อถอย อย่าหมดกำลังใจ ถึงแม้จะเจออุปสรรคมากมายก็ต้องสู้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login