วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมชลประทาน จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการเดินหน้าพัฒนาโครงการแก้มลิง ทุ่งหิน จ.สมุทรสงคราม

On April 6, 2022

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานพัฒนาแก้มลิง ทุ่งหิน ในพื้นที่ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมี นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ ประธานอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำรายภาคในพื้นที่ภาคกลาง เป็นประธาน พร้อมด้วย นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมแม่กลอง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า  โครงการเพิ่มประสิทธิภาพแก้มลิง ทุ่งหิน เป็นงานที่กรมชลประทาน ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ การประปาส่วนภูมิภาค กรมทางหลวงชนบท และกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยได้มีการกำหนดแผนหลักการในการดำเนินงานพัฒนาโครงการดังกล่าวเป็น 4 ด้าน ดังนี้

1. การบริหารจัดการ ได้แก่ การศึกษาเบื้องต้น การสำรวจ การออกแบบ ฯลฯ

2. การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการเกษตร การขุดลอกแก้มลิงทุ่งหิน การก่อสร้างปรับปรุงอาคารท่อรับน้ำ ฯลฯ

3. การปรับปรุงเส้นทางน้ำเข้าโครงการฯ การก่อสร้างอาคารท่อลอดรางรถไฟ

4. การปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาพื้นที่โครงการฯ

ทั้งนี้ จากข้อสั่งการของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการพัฒนาโครงการแก้มลิงทุ่งหิน เมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ.2564  โดยระยะเวลาการดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ.2564 – 2576

สำหรับโครงการแก้มลิงทุ่งหิน มีพื้นที่ประมาณ 2,623 ไร่ และมีคันกั้นน้ำยาว 11.7 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ บ้านต้นลำแพน ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพิจารณาอนุญาตให้กรมชลประทานเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่เขตป่าตามกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำประโยชน์ในเขตป่า พ.ศ. 2558 ที่เป็นพื้นที่ป่าชายเลน  เนื้อที่ 2,310-3-56 ไร่  ดังนั้นเพื่อการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน จึงจำเป็นต้องดำเนินโครงการในลักษณะการพัฒนาพื้นที่แก้มลิง เพื่อเก็บกักปริมาณน้ำหลากที่เกินความต้องการและก่อให้เกิดปัญหาอุทกภัยไว้ใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้งขึ้น ภายใต้ชื่อ “โครงการแก้มลิงทุ่งหิน” 

โดยเมื่อดำเนินการโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จสมบรณ์ทั้งโครงการเป็นที่เรียบร้อย บริเวณพื้นที่แก้มลิงทุ่งหิน นี้ จะสามารถช่วยเพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำเพิ่มได้อีก 3 ล้านลูกบาศก์เมตร คือ จาก 6 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 9 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร และสามารถช่วยบรรเทาพื้นที่อุทกภัยได้ถึง 4,000 ไร่ และยังมีมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 5,000 ไร่ ตลอดจนช่วยบรรเทาปัญหาน้ำหลากในช่วงหน้าฝน ช่วยลดความเสียหายต่อพื้นที่เศรษฐกิจ และเพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำให้ชาวสมุทรสงครามมีแหล่งน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอในช่วงฤดูแล้ง ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น


You must be logged in to post a comment Login