วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ส่องเทรนด์นิยายแปลปี 2022 ประเทศไหน “แมส” สุด?

On April 13, 2022

ต้องบอกก่อนว่าในช่วง 2-3 ปีมานี้มีนิยายแปลจากหลายหลายประเทศ ที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาแปลในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ

แต่เทรนปี 2022 นิยายแปลจากประเทศไหนที่ Hot ที่สุด? ตามไป “ส่องเทรนด์นิยายแปลปี 2022 ประเทศไหนแมสสุด?” พร้อมกัน!

เริ่มต้นด้วยนิยายจากประเทศสุดแมส กระแสตอบรับดีไม่มีตก ที่คาดว่าหลายคนคงเดาถูก นั่นก็คือนิยายแปลจาก ประเทศจีน นั่นเอง

นิยายแปลจากประเทศจีนนั้น ถือได้ว่าอยู่ในชีวิตคนไทยจนชาชินไปเสียแล้ว เริ่มจากนิยายกำลังภายใน สู่นิยายรักจีนโบราณ นิยายชื่อดังเหล่านี้ถูกสำนักพิมพ์และแพลตฟอร์มดังหลายแห่งกว้านซื้อลิขสิทธิ์ไปทำรูปเล่มกัน

แต่ต่อมาเมื่ออินเตอร์เน็ตเริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนยุคใหม่มากขึ้น กระแสนิยายแปลออนไลน์ก็ยิ่งค่อยๆ แมสแบบเห็นได้ชัด ปัจจุบันไม่เพียงแต่นิยายกำลังภายในเท่านั้นที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดี นิยายแนวรักจีนโบราณ หรือแนววาย ก็มีกระแสมาแรงไม่ต่างกัน อาจจะเป็นเพราะนิยายเรื่องนั้นๆ ถูกนำไปทำเป็นซีรี่ส์หรือ การ์ตูน และไม่ว่าเหตุผลใด ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านิยายจีนนั้นแมสจริงๆ!

แพลตฟอร์มอ่านนิยาย ก็อัดแน่นไปด้วยนิยายจีนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนิยายแปล หรือแม้แต่คนไทยแต่งเองก็ตาม เรียกได้ว่าฮอตฮิตสุดๆ กินกันไม่ลงทีเดียว แต่มีหนึ่งเว็บไซต์ดีๆ ที่ผู้เขียนอยากนำมาบอกต่อนั่นก็คือเว็บไซต์ Jinovel.com เว็บไซต์ที่อัดแน่นไปด้วยนิยายแปลถูกลิขสิทธิ์ให้เลือกอ่านมากมาย สิ่งพิเศษที่ทำให้แพลตฟอร์มนี้ต่างจากเว็บไซต์ทั่วไปก็คือ “การอ่านแบบไม่อั้นทั้งเว็บ” โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเติมเงินรายตอน สมัครครั้งเดียวก็อ่านได้คุ้มๆ เดือนแรกเพียง 99 บาท อีกทั้งนิยายออนไลน์นั้นจะมีจุดเด่นที่ จำนวนตอนต่อเรื่องค่อนข้างเยอะกว่าแบบรูปเล่ม บางเรื่อง 2000-3000 ก็มีมาแล้ว! เว็บนี้สำหรับผู้เขียนจึงถือว่าเป็นหนึ่งในช่องทางสำหรับการอ่านที่ดีเยี่ยมเลยทีเดียว

ประเทศที่สองนิยายจาก ประเทศญี่ปุ่น ที่ทำให้ผู้อ่านฮีลลิ่งสุดๆ อ่านแล้วต้องมีอมยิ้มแน่นอน

จะสังเกตเห็นได้ว่านิยายประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่ (ไม่รวมไลท์โนเวลซึ่งดังมากๆ อยู่แล้ว) มักจะอยู่บนชั้นหนังสือคนไทยหลายๆ คนโดยที่ไม่ทันรู้ตัว อย่างน้อยถ้าไล่มาสักสิบชื่อ คงจะมีสักเล่มหรือสองเล่มที่หนอนหนังสืออย่างเราคุ้นชื่อเป็นแน่

แล้วเหตุผลอะไรทำให้นิยายญี่ปุ่นแมส?

ถ้าเกิดว่าได้ลองหยิบหนังสือญี่ปุ่นมาอ่านสักเล่ม จะสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ผ่อนคลาย ความนุ่มละมุนที่สัมผัสไม่ได้จากนิยายประเทศอื่นๆ เป็นแน่ เพราะว่านิยายญี่ปุ่นจะเน้นบรรยายรายละเอียดของสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศ สิ่งของ ในเรื่องราวที่สอกแทรกในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นอาหาร บทสนทนา ต่างๆก็ถูกหยิบยกมา “เล่า” ออกมาในรูปแบบนิยาย แม้เรียบง่าย แต่ก็กินใจ สามารถเข้าใจในสิ่งที่นิยายต้องการจะสื่อออกมาโดยที่ไม่ต้องตีความ หรือที่เรียกว่า “อิน” ในสตอรี่ เพราะประสบพบเจอมาแล้วจริงๆ ซึ่งตรงจุดนี้ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้นิยายญี่ปุ่นแมสนั่นเอง

ประเทศสุดท้าย เรียกได้ว่าเป็นม้ามืด รู้ตัวอีกทีก็แมสซะแล้ว นั่นก็คือนิยายจาก ประเทศเกาหลี เกาใจ

แม้ส่วนใหญ่บนชั้นหนังสือขายดี มักจะมีหนังสือเกี่ยวกับ การให้กำลังใจ หรือ คำคมลึกซึ้ง จากประเทศเกาหลีติด best seller อยู่บ่อยๆ แต่หมวดหมู่ของมันก็ไม่ใช่นิยายเกาหลีซะทีเดียว ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ผู้เขียนพึ่งรู้สึกได้ว่า นิยายเกาหลีค่อยๆ เจาะเข้ามาในตลาดนิยายไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะช่องทางแพลตฟอร์มอ่านออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่เรื่องที่แมสจะเป็นเรื่องดังจากฝั่งเกาหลีอยู่แล้ว หรือ ยิ่งถ้าเรื่องไหนเป็นนิยายที่ถูกนำมาทำเป็นการ์ตูน หรือการ์ตูนมาทำเป็นนิยาย จะยิ่งมาแรงสุดๆ ยกตัวอย่างเช่น นิยายเกาหลีที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก ในช่วงตอนที่ประกาศลิขสิทธิ์ในประเทศไทย เช่น ความลับพนักงานK, มุมมองนักอ่านพระเจ้า และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่านิยายเกาหลีเป็นม้ามืด และเป็นนิยายที่น่าจับตามองในปี 2022 นี้เลยทีเดียว


You must be logged in to post a comment Login